Nhiều chủ “tín dụng đen” núp bóng hiệu cầm đồ, lãi cắt cổ tới 360%/ năm

GD&TĐ - Tình trạng tội phạm hoạt động “tín dụng đen”  núp bóng hiệu cầm đồ, công ty dịch vụ tài chính hoặc qua hình thức vay họ, hụi trên địa bàn huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Bị can Lê Văn Lương tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp.
Bị can Lê Văn Lương tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp.

Ngày 3/7, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết; thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, tình hình tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng núp bóng các công ty dịch vụ tài chính, cơ sở kinh doanh cầm đồ hoặc qua hình thức hụi, họ... có nhiều diễn biến khá phức tạp.

Các đối tượng cho vay lãi nặng thường hoạt động hết sức tinh vi bằng cách thành lập các công ty tài chính, mở hiệu cầm đồ hoặc tổ chức chơi bốc thăm hụi, bát, họ, phường...để cho vay với lãi suất cao. Mức lãi suất mà các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” thường dao động từ 5.000 đến 7.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Bên cạnh đó, những hợp đồng cho vay của đối tượng hoạt động “tín dụng đen”  thường thể hiện nội dung với mục đích vay tiền là xin việc hoặc mua bán, cầm cố tài sản, nhưng không ghi rõ mức lãi suất, mà chỉ thỏa thuận “ngầm” với người đi vay, khiến cho công tác điều tra, xử lý rất khó.

Cũng theo thông tin từ cơ quan công an, hiện nay, qua kiểm tra rà soát, thống kê, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, đang có gần 50 cơ sở kinh doanh cầm đồ và công ty dịch vụ tài chính. Mặc dù phần lớn các cơ sở đều hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật, tuy nhiên một số cơ sở biến tướng, núp bóng để hoạt động cho vay nặng lãi.

Điển hình như, trường hợp Lê Văn Lương, (sinh năm 1986), trú tại xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia, đã bị Công an huyện Tĩnh Gia khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Chỉ tính từ năm 2018 đến khi bị bắt, lợi dụng việc mở cửa hiệu cầm đồ, Lê Văn Lương đã cho nhiều người dân trên địa bàn huyện vay tiền với lãi suất "cắt cổ" 10.000đ/triệu/ngày (tương đương lãi suất 360%/năm).

Tại thời điểm kiểm tra, khám xét hiệu cầm đồ của Lê Văn Lương, lực lượng công an đã thu giữ 55 hợp đồng cho vay nặng lãi với tổng số tiền gốc là trên 800 triệu đồng.

Hay mới đây nhất, Công an huyện Tĩnh Gia cũng đã phá chuyên án 389L, bắt 3 đối tượng có hoạt động cho vay nặng lãi đối với các công nhân làm việc tại Công ty TNHH giầy ANNORA Việt Nam.

Được biết, chỉ sau gần 2 tháng ra quân, Công an huyện Tĩnh Gia đã điều tra, làm rõ 6 vụ, bắt giữ 8 đối tượng chuyên cho vay lãi cao, với tổng số tiền cho vay hàng chục tỷ đồng.                          

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.