Bát cháo ấm lòng bệnh nhân nghèo

GD&TĐ - Cứ vào khoảng 6 giờ sáng Chủ nhật hàng tuần, trên vỉa hè đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TPHCM), phía trước Viện Tim TP và Bệnh viện Nhân dân 115, lại xuất hiện những người phụ nữ với vẻ đôn hậu ngồi trên chiếc ô tô tải nhỏ, bên 2 nồi cháo thịt bằm to đùng bốc khói nghi ngút, ân cần trao từng tô cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện hay người nghèo mưu sinh trên đường phố...

Bát cháo ấm lòng bệnh nhân nghèo

Nồi cháo miễn phí bên hè phố

Vừa nhanh tay múc cháo vào chiếc tô nhựa cho một bệnh nhân, chị Lê Thị Thu Cúc (54 tuổi) chia sẻ, nồi cháo thịt bằm miễn phí của nhóm những chị em thích làm việc thiện đã ra đời cách đây hơn 4 năm, để giúp người nghèo khó vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần.

Xuất phát từ gợi ý của một người chị bạn trong nhóm, nên góp sức nấu nồi cháo thịt bằm miễn phí để giúp đỡ những người khó khăn, bệnh nhân nghèo có thêm bữa ăn ngon, đảm bảo vệ sinh. Thế là nồi cháo thịt bằm miễn phí từ đó được ra đời. Và để duy trì 2 nồi cháo thịt bằm hàng tuần với hơn 600 suất cháo miễn phí có đầy đủ dưỡng chất (chi phí hơn 3 triệu đồng) mỗi người trong nhóm cùng góp một ít.

Ngoài ra, chị Cúc còn nhờ chồng và 2 con của mình cùng góp sức, để nồi cháo thịt bằm miễn phí dành cho bệnh nhân và người nghèo được đầy hơn.

Từ đó đến nay, như đã thành thông lệ, cứ đến sáng Chủ nhật hàng tuần, cứ tầm hơn 3 giờ sáng là chị Cúc và khoảng 10 người trong nhóm từ thiện tất tả lo đi chợ, mua thực phẩm rồi tụ tập tại nhà chị Cúc trong một con hẻm ở quận 6, nấu 2 nồi cháo thịt bằm.

Khi nồi cháo chín, thì trời cũng vừa hừng đông. Ngay sau đó, chiếc xe tải nhỏ (thuê với giá vận chuyển cho cả lượt đi và về là 300.000 đồng) đến chở 2 nồi cháo và mọi người đến địa điểm quen thuộc - đường Sư Vạn Hạnh (quận 10).

Chị Nguyễn Thị Lành (ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đưa chồng lên bệnh viện điều trị hơn nửa tháng nay) xúc động nói: “Cũng nhờ suất cháo thịt bằm miễn phí của những tấm lòng hảo tâm mà tôi và nhiều bệnh nhân nghèo đỡ một phần chi phí. Tôi cảm ơn nhiều lắm!”.

Không chỉ lo 2 nồi cháo thịt bằm, hàng tuần chị Cúc và cả nhóm còn đến Bệnh viện Tâm thần cơ sở Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) để tặng hơn 600 suất mì gói, 600 suất sữa đậu nành nóng và 600 suất nước sâm (chi phí hơn 4 triệu đồng), dành cho bệnh nhân tâm thần và người thân đang chăm sóc họ. Chị Cúc cho biết, nếu có thêm thời gian và điều kiện, trong thời gian tới nhóm từ thiện của chị sẽ nấu và phát cháo thịt bằm miễn phí thêm 1 buổi sáng nữa trong mỗi tuần. Tất cả kinh phí đều được nhóm ủng hộ và sự giúp đỡ của các mạnh thường quân.

Nhân lên những tấm lòng thiện nguyện

Hơn 4 giờ 30 sáng, nồi cháo gạo tẻ to đùng đã sôi sùng sục, gần như chín nhừ. Tiếng lửa réo phừng phực xen lẫn tiếng ọc ạch của nước cháo và cả tiếng dao xắt rau củ chạm xuống mặt thớt gỗ. Chị Bùi Thị Tuyết Nhung, trưởng nhóm “Nồi cháo yêu thương” ở Bệnh viện Thủ Đức liên tục hối thúc các chị em trong nhóm nhanh tay cho cà rốt xắt hạt lựu vào nồi, cân đong thịt nạc băm nhuyễn rồi nêm nếm tiêu, muối, hành ngò…

Cháo chín cũng là lúc hàng trăm người nuôi bệnh, người bệnh đang điều trị nội trú ở Bệnh viện quận Thủ Đức chuẩn bị cà mèn, hộp nhựa, tô bát xếp thành một hàng dài trước sân bệnh viện. Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, vì lo toan viện phí đã vơi bớt đi phần nào khi được nhân viên Phòng Công tác xã hội của bệnh viện cùng với thành viên nhóm “Nồi cháo yêu thương” ân cần trao cháo đến tận tay. Ấy cũng là lúc nụ cười trên môi của cán bộ, nhân viên Bệnh viện quận Thủ Đức và các thành viên trong nhóm rạng rỡ nhất.

Chị Bùi Nga, nhân viên bệnh viện cho hay, nhóm phát cháo ra đời ngày 23/7/2017, với 300 suất cháo được trao tận tay bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần…

Nguyên nhân hình thành nhóm là những người bán hàng ở cổng bệnh viện thấy rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện không có cả tiền ăn sáng, hoặc chỉ mua mấy ngàn xôi, khoai lang ăn tạm. Các chị rất muốn làm được việc gì đó để giúp đỡ nên đã nêu ý tưởng với Phòng Công tác xã hội của bệnh viện để kêu gọi thêm nhân viên bệnh viện hỗ trợ nấu cháo và phát miễn phí.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức chia sẻ, cũng rất phù hợp là khi Đảng ủy bệnh viện phát động phong trào tiếp tục nhân lên những việc làm tốt, làm hay. Thế nên, Phòng Công tác xã hội đã kêu gọi sự hỗ trợ, quyên góp của các nhóm từ thiện bên ngoài được 200kg gạo và 1,2 triệu đồng để làm kinh phí ban đầu cho hoạt động này. Bên cạnh đó là sự quyên góp hàng tháng theo tinh thần “của ít lòng nhiều” của các thành viên trong nhóm.

Không chỉ có “nồi cháo yêu thương”, với tấm lòng nhân ái của những người thầy thuốc, Bệnh viện quận Thủ Đức đã thường xuyên xét miễn giảm viện phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị nội trú tại bệnh viện; khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo; phẫu thuật miễn phí (sứt môi - hàm ếch, dị tật, mổ mắt…); trao tặng xe lăn, xe lắc tay cho bệnh nhi khó khăn; tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ bệnh nhân nghèo qua các chương trình “Gắn kết yêu thương”, “Thùng tiền từ thiện”, “Tủ quần áo nhân đạo”… và gần đây nhất chính là “Nồi cháo yêu thương”…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.