Nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng phản pháo về bài hát "Nắng cực" gây hiểu lầm

Mới ra mắt được ít ngày, nhưng “Nắng cực” – ca khúc mới nhất của nhạc sỹ trẻ Phạm Toàn Thắng đang gây ra những luồng ý kiến trái chiều xung quanh nhan đề ca khúc.

Nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng phản pháo về bài hát "Nắng cực" gây hiểu lầm

Mấy ngày vừa qua, giới trẻ và người yêu nhạc đang xôn xao bàn tán về thông tin bài hát mang tên Nắng cực của nhạc sỹ trẻ Phạm Toàn Thắng. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Có người cho rằng, tên bài hát này không có gì đang phê phán, bởi nắng cực là thời tiết rất nắng nóng, nắng nhiều, một cách nói vui của giới trẻ.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, tựa đề bài hát đã làm “hỏng” cả ca khúc vì hai chữ mà Phạm Toàn Thắng lấy ra làm nhan đề nếu nói lái sẽ thuộc vào hàng tiếng lóng, tục.

Nhiều khán giả lo ngại, nếu tựa bài hát và nội dung ca khúc mà không được tác giả trau chuốt sẽ có những bài hát rất kém chất lượng ra đời, vậy những bài hát “nhí nhố” ấy sẽ được tồn tại bao lâu, khi nó không có giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ?

Trao đổi với PV báo Người đưa tin , nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng – tác giả ca khúc gây tranh cãi Nắng cực cho biết: “Thật ra, tôi nghĩ tên bài hát ấy là bình thường. Khi mọi người nghĩ nó là bậy bạ, nó sẽ là bậy bạ, Nắng cực chỉ là nắng to, rất nắng, là một từ cảm thán thôi. Bài hát của tôi hoàn toàn nói về thời tiết.

Tôi viết ca khúc này vào tháng 4, đúng những ngày Sài Gòn nóng như đổ lửa. Bài hát ra đời vì lời “thách thức” vui vui từ một bài báo cho rằng nếu nhạc sỹ đã có bài Chạy mưa sao không viết thêm bài Chạy nắng vì thời tiết mùa hè đang rất nóng nực.

Hiện tại ở Hà Nội và miền Trung cũng rất nóng nên tôi nghĩ, bài hát này lại thời sự. Nội dung bài hát nói về thời tiết thì tên bài hát tôi đặt như thế là hợp rồi, tôi nghĩ nếu cứ suy nghĩ về những bài hát theo tiếng lóng như vậy thì những bài hát bình thường sẽ thành bất thường ngay…”.

Nhac sy Pham Toan Thang phan phao ve bai hat

Nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng

Anh cho biết thêm: "Ở đây, tựa đề bài hát phù hợp với nội dung bài hát chứ không có ẩn ý gì cả. Trong bài hát tôi đã gieo vần như: nắng cực, nóng nực, bức xúc, phát bực… đó là những từ có vần liên tục và thuần Việt. Nếu cứ lái câu chữ, thì nhiều từ cũng không được sử dụng nữa. Có thể mọi người sẽ phản ứng về tên bài hát, nhưng tôi thấy mình không sai gì cả.

Trong từ điển tiếng Việt, từ Nắng cực vẫn là một từ có nghĩa như câu: Trời hôm nay nắng cực, hôm nay mệt cực… Tôi không đổi tên bài hát, vì khi mọi người thích đọc lái như vậy, thì tôi không thể giải thích cho từng người được. Ban đầu tôi cũng lăn tăn về tựa đề bài hát, nhưng dùng tựa là Nóng thì không thể hiện hết sự bức xúc của mình về thời tiết nắng..."

Nhac sy Pham Toan Thang phan phao ve bai hat

Các ca sỹ hát bài Nắng cực

Nhac sy Pham Toan Thang phan phao ve bai hat

Phạm Toàn Thắng tạo hình trong bài hát

Theo nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng, bản demo ca khúc đã được anh tung ra thị trường hồi đầu tháng 6, gây phấn khích với những người yêu nhạc. Với ca khúc này, nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng cùng ca sĩ Trúc Nhân, Thảo Nhi, Bá Hưng… muốn mang một không khí vui vẻ đến cho mùa hè với chất nhạc trap, hip hop kết hợp đặc biệt với đờn ca tài tử Nam Bộ.

Qua ca khúc vui nhộn của mình, tác giả muốn truyền tải thông điệp nhỏ về sự nóng lên của trái đất, anh cho biết, nhiều ca sỹ trẻ và khán giả cũng thích thú với ca khúc viết về thời tiết này.

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ