Nguyên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa: Sử dụng công nghệ cao để vi phạm pháp luật

GD&TĐ - Ông Nguyễn Thanh Hóa dù là Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao nhưng khi phát hiện đường dây đánh bạc lại không ngăn chặn, xử lý mà còn tiếp tay cho đường dây này.

Ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao
Ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao

Nhiều thành tích đấu tranh với tội phạm công nghệ cao

Ông Nguyễn Thanh Hóa sinh năm 1958 tại Bình Định, hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Ông Hóa từng công tác nhiều năm tại cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46, Bộ Công an). Đến năm 2008, ông được bổ nhiệm làm Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48 Bộ Công an).

Năm 2009, khi Bộ Công an thành lập Cục Cảnh sát công nghệ cao C50, ông Hóa được điều động sang giữ cương vị cục trưởng. Lúc này, ông Hóa đang mang quân hàm đại tá. Sau một thời gian lãnh đạo C50, ông được phong quân hàm thiếu tướng.

Trong thời gian công tác tại C50, ông Hóa cùng các cộng sự của mình đã phá hàng chục chuyên án lớn như chuyên án 312T, đấu tranh với mạng lưới sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần đào tạo trực tuyến (Công ty MB24); chuyên án 812E, đấu tranh với nhóm người sử dụng mạng Internet để chiếm đoạt tài sản dưới hình thức kinh doanh đa cấp tại Công ty Tâm Mặt Trời...

Ngoài ra, khi còn là đương nhiệm Cục trưởng C50, ông Hóa đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ trong đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhiều đơn vị tham gia triệt phá hàng loạt các đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền lên đến nghìn tỷ.

Không chỉ đánh sập đường dây đánh bạc thông qua trang web trên, trong thời gian diễn ra VCK Euro 2012, C50 đã ngăn chặn thành công gần 500 trang web cá độ trên mạng Internet, ngăn chặn được hàng chục nghìn tỷ đồng từ Việt Nam chuyển ra các tổ chức cá độ quốc tế.

Ở mảng ngăn ngừa đấu tranh hoạt động đánh bạc, cá độ trên Internet, C50 đã ngăn chặn khoảng 1.000 trang web chỉ trong 6 tháng cuối năm. Qua đó, chặn hàng tỷ USD chảy ra nước ngoài thông qua các chân rết hỗ trợ trong nước.

Nguyễn Văn Dương,Phan Sào Nam,Nguyễn Thanh Hóa,game online

Phan Sào Nam- đối tượng điều hành đường dây  tổ chức đánh bạc trá hình với quy mô lớn qua mạng để thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng

Tiếp tay cho vụ án có quy mô đặc biệt lớn

Sau gần chục năm giữ cương vị cục trưởng Cục Cảnh sát công nghệ cao, cuối năm 2017, ông Hóa bị đình chỉ công tác để kiểm điểm các sai phạm bị nghi có liên quan đến một chuyên án lớn xảy ra tại Phú Thọ.

Vào ngày 11/3/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Thanh Hóa về tội Tổ chức đánh bạc quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật hình sự năm 1999. Các quyết định trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Đường dây đánh bạc này được điều hành bởi Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch Công ty VTC Online và Nguyễn Văn Dương ở Hà Nội. Đây là đường dây hoạt động theo phương thức kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng với số lượng hàng chục nghìn người tham gia, cả trong và ngoài nước với khoản tiền giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đường dây đánh bạc trên hoạt động trong một thời gian dài là do có sự tiếp tay của một số cán bộ ngành công an, trong đó có ông Nguyễn Thanh Hóa. Từ cuối năm 2017, ông Hóa và nhiều cán bộ thuộc C50 đã bị đình chỉ chức vụ, công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan.

Đến thời điểm này, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố khoảng 80 bị can, tiến hành bắt giữ 38 người về các hành vi Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Rửa tiền; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời thu giữ tài sản, tang vật liên quan đến các hành vi nêu trên lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Với vụ án trên, Ban Bí thư đánh giá đây là vụ án có quy mô đặc biệt lớn, sử dụng công nghệ cao, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, nhiều địa phương, liên quan đến cán bộ của lực lượng công an, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã chủ động, tích cực chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, điều tra vụ án và báo cáo kết quả bước đầu với Ban Bí thư.

Ban Bí thư yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan, xử lý nghiêm minh với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, khách quan, chính xác, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Chiều 12/3, lực lượng thanh tra xây dựng phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang tiến hành phá dỡ phần diện tích xây dựng trái phép của căn biệt thự do gia đình ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an), làm chủ. Biệt thự này nằm tại khu Liền kề C37 thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Đại diện lực lượng thanh tra xây dựng phường Trung Văn cho biết đơn vị này đã lập biên bản vi phạm và xác định công trình biệt thự của gia đình ông Hóa xây vượt 3 bức tường trang trí trên cùng với diện tích hàng chục m2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.