Người học phản hồi về giảng viên theo 8 nội dung

Người học phản hồi về giảng viên theo 8 nội dung

Theo hướng dẫn lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên Bộ GD&ĐT vừa ban hành, các yêu cầu đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên cũng là nội dung yêu cầu nguời học phản hồi về hoạt động giảng dạy của giảng viên tập trung vào 8 nội dung: Nội dung và phương pháp giảng dạy của giảng viên; Tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập và việc sử dụng phương tiện dạy học của giảng viên; Trách nhiệm, sự nhiệt tình của giảng viên đối với người học và thời gian giảng dạy của giảng viên; Khả năng của giảng viên trong việc khuyến khích sáng tạo, tư duy độc lập của người học trong quá trình học tập; Sự công bằng của giảng viên trong kiểm tra đánh giá quá trình và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học; Năng lực của giảng viên trong tổ chức, hướng dẫn và tư vấn hoạt động học cho người học;  Tác phong sư phạm của giảng viên;  Các vấn đề khác (nếu cần thiết).

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý, mỗi cơ sở giáo dục đại học cần chủ động, sáng tạo trong việc thiết kế công cụ để lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của cả giảng viên dạy lý thuyết lẫn giảng viên dạy thực hành.

Công cụ để lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên cần xác định cụ thể các chỉ báo gồm: tiêu chí, chỉ số với các mức độ đánh giá. Trong đó tiêu chí là các hoạt động, công việc mà giảng viên cần thực hiện khi giảng dạy, mỗi tiêu chí được xác định bởi một số chỉ số cụ thể. Chỉ số là khía cạnh cụ thể của tiêu chí về hoạt động, công việc cụ thể của giảng viên trong giảng dạy mà người học có thể cảm nhận được trong quá trình học tập. Mức độ là giá trị của thang đo chỉ số; nếu đo bằng "thái độ" thường sử dụng 4 mức độ: 1/ Không đồng ý; 2/ Phân vân; 3/ Đồng ý; 4/ Hoàn toàn đồng ý.

Kết quả thống kê thông tin phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên sẽ được sử dụng để giảng viên nghiên cứu để điều chỉnh hoạt động giảng dạy, xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng của bản thân; Bộ môn, khoa tham khảo để phân công giảng dạy, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giảng viên; Cơ sở giáo dục ĐH tham khảo để xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên.   

Trong học kỳ II năm học 2009-2010, các cơ sở giáo dục ĐH triển khai lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo phạm vi, quy mô do cơ sở giáo dục đại học quy định. Từ năm học 2010-2011 sẽ triển khai lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của tất cả giảng viên thuộc cơ sở giáo dục ĐH.

Đan Thảo

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ