Nhà trường 'bắt tay' doanh nghiệp định hướng nghề nghiệp cho sinh viên

GD&TĐ - Ngày 13/12, tại Hà Nội, FPT Polytechnic tổ chức sự kiện “Meeting Enterprise 2024: Gen Z & Innovation”.

Doanh nghiệp tuyển dụng tại trường.
Doanh nghiệp tuyển dụng tại trường.

Sự kiện có sự tham gia của hơn 50 đại diện doanh nghiệp, cùng đội ngũ giảng viên đa ngành nghề, lĩnh vực và sinh viên.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cho rằng, trong bối cảnh kinh tế mới, với sự vận động và đổi mới không ngừng của khoa học, kỹ thuật, công nghệ, thế hệ Gen Z - lực lượng lao động chính của nền kinh tế trong tương lai đang có nhiều cơ hội, xen lẫn những thách thức. Các bạn vừa là chủ nhân tương lai nền kinh tế, vừa là người hưởng lợi từ nền kinh tế do mình tạo dựng, đồng thời có sứ mệnh phát triển kinh tế nước nhà - vì tương lai thế hệ kế tiếp.

“Nhà trường là nơi đào tạo sinh viên, doanh nghiệp là nơi tiếp nhận sinh viên thực tập, làm việc và phản hồi lại nhà trường. Đây là cơ hội để nhà trường, doanh nghiệp phối hợp, tạo ra sản phẩm ưng ý nhất” – ông Thành chia sẻ.

1000010353.jpg
Các đại biểu tham dự sự kiện “Meeting Enterprise 2024: Gen Z & Innovation”.

Trong khuôn khổ sự kiện, Trường Cao Đẳng FPT Polytechnic, doanh nghiệp, sinh viên, cùng nhau thảo luận về những thách thức và cơ hội trong đào tạo nguồn nhân lực thế hệ mới.

Anh Trần Văn Mỹ, đại diện Công Ty Cổ Phần Công Nghệ VMO Holdings cho biết, tại đơn vị anh công tác, trong số khoảng 250 nhân sự thì có tới 80% gen Z trong độ tuổi 24 – 26. Từ thực tế quá trình làm việc, anh Mỹ đánh giá, họ là những người trẻ có nhiều điểm mạnh trong kỹ năng sử dụng công nghệ, tư duy linh hoạt, sẵn sàng lên tiếng, tuy duy trao đổi, phản biện,..

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh, anh Mỹ nhận xét, thế hệ gen Z còn nhiều điểm yếu, điển hình là thiếu sự kiên nhẫn trong công việc.

“Nhiều bạn sinh viên rất hay đốt cháy giai đoạn, kỳ vọng ở vị trí này, vị trí kia, trong khi chưa có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, các bạn còn thiếu thiếu kỹ năng quản lý thời gian. Nhiều bạn làm việc 5,10 phút, nhưng dành tới 30 phút lướt Facebook, Tiktok,…”- anh Mỹ chia sẻ.

Gửi thông điệp tới thế hệ gen Z, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường, anh Mỹ khuyên mỗi bạn cần biết cách cân bằng cuộc sống, biết đâu là những phần việc cần ưu tiên trong mỗi giai đoạn phát triển của cuộc đời.

“Tôi vẫn hay lấy hình ảnh bánh xe cuộc đời để nói với nhân viên. Bánh xe cuộc đời có 8 phần, nhưng tôi cho rằng trong mỗi giai đoạn, các bạn chỉ có thể thực hiện 3 phần. Sinh viên trong độ tuổi từ 20 – 30 tuổi nên tập trung vào sự nghiệp, sức khỏe, tri thức. Sau khi có sự nghiệp, có thể ở ngoài tuổi 30, các bạn có nhiều thời gian ưu tiên cho những việc khác” – anh Mỹ chia sẻ.

Anh Nguyễn Bảo Long – đại diện Công ty Cổ phần Top CV cũng cho rằng, thế hệ gen Z có những điểm mạnh, điểm yếu nhất định.

Điểm mạnh của gen Z mà anh Long đề cập đến là sự tự tin, chủ động, tìm hiểu sản phẩm mới, chủ động trong công việc, thảo luận và sẵn sàng đặt ra câu hỏi trước khi bắt tay vào công việc, dự án,…

“Gen Z sẵn sàng thể hiện bản sắc, cá tính trong môi trường làm việc nhưng trong thái độ làm việc có nhiều điểm cần cải thiện. Cụ thể, nhóm đối tượng này dễ bị cảm xúc chi phối và có xu hướng cố gắng hoàn thành tốt công việc cá nhân thay vì gắn với trách nhiệm của cả nhóm, tổ chức” – anh Long phân tích.

Từ phía doanh nghiệp, anh Long cho rằng, đơn vị đã có sự điều chỉnh để có sự kết nối, giúp gen Z phát huy thế mạnh của bản thân. Chẳng hạn, trong giao tiếp, xây dựng văn hoá chia sẻ, thẳng thắn, góp ý chân thành trong công việc; Thay vì đặt mục tiêu năm, đặt mục tiêu theo từng quý,… để gen Z cảm thấy được đón nhận trong công việc,…

“Chúng tôi cố gắng xây dựng văn hóa ghi nhận, hệ thống mục tiêu rõ ràng, các bạn làm tốt, không tiếc lời khen, sự ghi nhận, chế độ đãi ngộ (thêm ngày công, voucher,.. chấm công linh hoạt hơn, các chuyến du lịch,…). Đồng thời, thay đổi trong cách thức làm việc, chẳng hạn, giao việc, trao quyền, thay vì tách bạch mục tiêu của team, công ty, chuyển đổi thành mục tiêu cá nhân, có điểm chung nhất định,…”, anh Long nói và bày tỏ thông điệp, những điểm góp ý cho sinh viên, thế hệ gen Z đôi lúc cũng là cho bản thân, làm gương để tiến bộ mỗi, và mỗi doanh nghiệp cần có sự thay đổi để tốt hơn.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic thông tin, trong năm học tới, trường sẽ đào tạo thêm nhóm ngành mới liên quan đến lĩnh vực Automotive (ứng dụng lập trình trên ô tô), chăm sóc sức khỏe, cụ thể là về dược), nhóm ngành về ngôn ngữ (Nhật, Trung, Hàn, Tiếng Anh)... Đây đều là những nhóm ngành hot, nhu cầu nhân sự lớn. Do đó, việc mở ngành đạo tạo mới sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ