Bộ công cụ thử nghiệm được xây dựng công phu, có cấu trúc đảm bảo yêu cầu khoa học với đầy đủ các các cấu phần phục vụ hiệu quả cho người sử dụng, gồm 7 tài liệu: Tài liệu hướng dẫn; Phiếu Chấm điểm và Ghi điểm đánh giá trẻ trực tiếp lĩnh vực Thể chất; Phiếu ghi kết quả đánh giá trẻ trực tiếp 5 lĩnh vực (Nhận thức, Ngôn ngữ, Tình cảm - quan hệ xã hội, Thẩm mỹ, Tiếp cận với việc học); Phiếu Quan sát và Ghi kết quả quan sát qua hoạt động tạo hình; Phiếu hỏi giáo viên trực tiếp dạy trẻ; (6) Phiếu hỏi cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ; Danh mục đồ dùng, dụng cụ, thiết bị thử nghiệm. Ngoài ra còn có Tài liệu Thuyết minh và dự thảo Bộ chuẩn Phát triển trẻ em 5 tuổi.
Theo PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi với 6 lĩnh vực và 69 chỉ số được xây dựng từ căn cứ pháp lý, thực tiễn, khoa học đang được hoàn thành. Trên cơ sở Dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, nhóm chuyên gia đã xây dựng Bộ công cụ thử nghiệm chuẩn bị cho việc triển khai tại địa phương thời gian tới. Việc nghiệm thu nghiêm túc, khách quan, đánh giá chính xác vai trò tác động đối với sự phát triển của trẻ là hết sức cần thiết.
Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh phát biểu tại buổi họp nghiệm thu. |
Việc soạn thảo “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi” là một sự nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ mầm non. Các tiêu chuẩn trong “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi” đã được thiết kế cho tất cả trẻ em Việt Nam, bất kể giới tính, dân tộc, tình trạng kinh tế - xã hội, sự đa dạng văn hóa, và nhu cầu đặc biệt của cá nhân. Các tiêu chuẩn này nhằm tạo cơ hội khuyến khích sự phát triển tối ưu thông qua môi trường giáo dục và cơ hội học tập của trẻ.
Với đặc tính toàn diện của “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi”, có thể được sử dụng với bất kỳ ai quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non nói chung, trẻ em 5 tuổi nói riêng, gồm: cha mẹ hay người chăm sóc nuôi dưỡng, giám hộ, nhà giáo dục, bác sĩ nhi khoa, chuyên gia giáo dục mầm non, các nhà khoa học, hoạch định chính sách và người thực hiện các chính sách giáo dục, cũng như các tác nhân khác tham gia công tác giáo dục mầm non.
Đa dạng mục tiêu sử dụng, “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi” không chỉ hướng dẫn về sự phát triển tối ưu của trẻ 5 tuổi, mà còn làm cơ sở cho việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường dựa trên chương trình khung giáo dục mầm non; Đánh giá chất lượng và điều chỉnh chương trình giáo dục trẻ; Cải thiện và nâng cao năng lực của đội ngũ nhà giáo. Vì vậy, Bộ công cụ đi kèm phải bảo đảm các yếu tố cần thiết, đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra.
Giờ chơi của trẻ Trường MN Họa My, Tp Vinh, tỉnh Nghệ An. |
Phát triển các nguồn tài liệu nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc - giáo dục trẻ; Giám sát quốc gia về giáo dục và đề xuất chính sách phát triển giáo dục mầm non. Việc thực hiện văn bản này sẽ có tác động trực tiếp đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em và hướng đến chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng học tập chính thức ở trường Tiểu học và cuộc sống trong tương lai.
Phát biểu kết luận phiên họp, TS Trịnh Thị Xim đánh giá cao sự nỗ lực, sản phẩm của nhóm chuyên gia trong việc xây dựng Bộ công cụ thử nghiệm. Tuy nhiên, cần rà soát tổng thể các chỉ số, chỉ báo và bài tập đo, sao cho các bài tập đo phản ánh đúng nội dung của chỉ số; Mã hoá thông tin phiếu để tránh mất thời gian ghi chép nhiều, tránh trùng lặp; có thể nghiên cứu, cân nhắc để bổ sung một sổ chỉ báo mang tính tiếp cận giáo dục hiện đại; Rà soát kết cấu khoa học hơn, dễ đọc, dễ hiểu, tránh nhiều chữ, kỹ thuật mô tả để tránh nhận định, suy diễn của người đánh giá nhằm thu được kết quả chính xác từ trẻ em.
Cụ thể là: Phiếu hỏi đối với giáo viên, cần có cấu trúc, đặt câu hỏi phù hợp, dễ hiểu. Phiếu hỏi đối với cha mẹ trẻ: rà soát để phù hợp, thân thiện. Phiếu hỏi đối với trẻ, cần có phương pháp, lưu ý vấn đề kỹ thuật để trẻ hợp tác trả lời và tương tác tốt trong hoạt động thử nghiệm… Danh mục thiết bị, đồ dùng, đồ chơi….cần lựa chọn mang tính phổ quát, điển hình; tránh sự áp đặt suy nghĩ của người lớn, phát huy được khả năng của trẻ; đảm bảo an toàn cho trẻ…
Ngôn ngữ sử dụng tập huấn, cần phù hợp với cả trẻ người dân tộc thiểu số, cân nhắc đánh giá cân bằng về mặt ngôn ngữ của hai đối tượng này. Những vấn đề thử nghiệm cần có phương án phù hợp, kịp thời, mang tính thời sự; ví dụ: dịch bệnh… để có thể sử dụng chiến lược chuyển đổi số, cập nhật thời điểm thử nghiệm.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao sự nỗ lực cống hiến cho các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý chỉ đạo trong quá trình xây dựng dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi cũng như Bộ công cụ thử nghiệm. Với một thời gian ngắn, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành được khối lượng công việc lớn. Bộ công cụ thể hiện tính khoa học, khai thác được đầy đủ những gì trẻ biết và có thể làm theo Dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
"Các tài liệu dễ hiểu, dễ sử dụng với mọi người. Tuy nhiên với khoảng thời gian eo hẹp, khối lượng công việc nhiều nên không tránh khỏi những chi tiết cần tiếp tục điều chỉnh. Hội đồng nghiệm thu đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp tục rà soát, hoàn thiện để đưa ra những điều chỉnh phù hợp, kết quả tốt nhất và có thể đưa vào sử dụng trong thực tiễn sau khi đã chỉnh sửa theo ý kiến góp ý của Hội đồng", TS Trịnh Thị Xim nhấn mạnh