Nghi vấn quân đội Ukraine dùng vũ khí chứa phốt pho trắng

Quân đội Ukraine bị cáo buộc dùng vũ khí khủng phiếp thời phát xít có khả năng gây bỏng nặng và thấm sâu vào trong cơ thể người gây tử vong cao.

Nghi vấn quân đội Ukraine dùng vũ khí chứa phốt pho trắng

Vài ngày trước quân đội Ukraine đã sử dụng loại vũ khí lạ thu hút sự quan tâm của các chuyên gia quân sự.

Sau khi tìm hiểu một chuyên gia quân sự khẳng định rằng, quân đội Ukraine sử dụng loại vũ khí chứa phốt pho trắng vào vị trí lực lượng dân quân gần trạm kiểm soát Yasinovatskiy.

Nghi van quan doi Ukraine dung vu khi chua phot pho trang - Anh 1

Vũ khí chứa phốt phot trắng nổ bốc cháy sáng trong không khí và phát tán trên diện rộng.

Nhà bình luận, chuyên gia quân sự Victor Baranez của tờ “Komsomolskaya Pravda” đã cho biết một số thông tin về loại chất nguy hiểm, gây tổn thương hàng loạt này.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã trang bị loại vũ khí tồi tệ từ thời phát xít. Khi loại chất độc này rơi vào da hoặc vũ khí độc hại chứa chất này bắn vào người, thậm chí với lượng rất nhỏ khoảng 0,5 gam phốt pho trắng sẽ đốt cháy quần áo, gây bỏng nặng và cuối cùng có thể đốt cháy và thấm sâu vào mô, xương và phá hủy chúng gây tử vong”, ông Victor Baranez cho biết.

Ông cho biết thêm rằng, phốt pho trắng rất nguy hiểm do phản ứng hóa học rất mạnh. Ở bên ngoài không khí khi kết hợp với Ôxy rất dễ cháy, phát sáng thậm chí ở dưới nước. Chỉ một lượng phốt pho trắng khoảng 0,05 g đến 0,15 g có thể giết chết một người lớn. Nếu may mắn không gây tử vong thì hậu quả để lại cũng rất tồi tệ.

Phốt pho trắng được sử dụng trong lĩnh vực quân sự, chủ yếu nó được nhồi vào các loại bom cháy, bom khói với mục đích tạo ra các màn khói hoặc gây ra sự sát thương, tiêu diệt sinh lực của đối phương.

Ông cũng lưu ý rằng, các loại đầu đạn phốt pho đã được sử dụng nhiều trong chiến tranh thế giới thứ nhất và sau đó các cuộc chiến chống phát xít trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Sau đó loại vũ khí chết người này tiếp tục được Hoa Kỳ sử dụng trong các cuộc chiến tranh xâm lược. Họ đã sử dụng các đầu đạn phốt pho ở chiến trường Iraq, Lebanon... Ngoài ra các đồng minh của Mỹ cũng đã sử dụng loại vũ khí này ở Serbia, Dải Gaza, Hàn Quốc.

Hiện nay các loại vũ khí hóa học cực độc đang tiếp tục được các quốc gia nghiên cứu và phát triển. Loại vũ khí này đượ các chuyên gia khuyên không nên sử dụng quá nhiều vì nó gây chết người hàng loạt và ảnh hưởng đến môi trường, lâu dài về sau. Theo các chuyên gia, hành động này thể hiện sự bất lực của quân đội Ukraine trong việc giải quyết vấn đề chiến sự ở miền Đông Ukraine.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.