Nghệ An tiếp tục ổn định dạy - học, theo dõi dịch bệnh do virus nCoV

Nghệ An tiếp tục ổn định dạy - học, theo dõi dịch bệnh do virus nCoV

Riêng 2 trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh dựa vào tình hình thực tế có thể lùi thời gian học 1 tuần.

Học sinh toàn tỉnh chưa nghỉ học

Theo ông Thái Văn Thành, học sinh của 2 Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An đến từ các huyện miền núi cao như: Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn… Những huyện này có nhiều lao động làm ăn xa ở các khu công nghiệp, Lào và cả Trung Quốc, Đài Loan.

Trong đó có không ít lao động đi theo con đường bất hợp pháp sang Trung Quốc, địa điểm làm việc không rõ ràng, lịch trình di chuyển nhiều nơi trước khi trở về quê ăn tết. Việc lao động trở về từ vùng dịch bệnh do virus nCoV có nguy cơ ủ bệnh và lây lan. Vì vậy, các trường xem xét cho học sinh lùi lịch học 1 tuần.

Học sinh các trường học Nghệ An vẫn đi học bình thường
 Học sinh các trường học Nghệ An vẫn đi học bình thường

Hiệu trưởng 2 trường giao giáo viên chủ nhiệm và các cán bộ, giáo viên khác trong trường có trách nhiệm phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình học sinh của mình.

Trao đổi với thầy Nguyễn Đậu Trương – Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú số 2 Nghệ An được biết: Tuần vừa qua trường chưa tổ chức dạy học, theo lịch ban đầu học sinh sẽ trở lại trường đi học vào ngày 3/2 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Canh Tý).

Hiện nhà trường đã cho mở cửa và vệ sinh, phun thuốc khử trùng lớp học, khu nhà ở nội trú học sinh và xung quanh khuôn viên nhà trường. “Khi học sinh trở lại trường chúng tôi cũng sẽ siết chặt việc quản lý, kiểm soát học tập, sinh hoạt của các em. Trường chúng tôi nằm biệt lập, cách xa khu đông dân cư, chợ, siêu thị nhà máy, xí nghiệp… nên thuận lợi cho việc ngăn học sinh tiếp xúc với nơi có nguy cơ dịch bệnh”, thầy Nguyễn Đậu Trương cho biết.

Học sinh TP Vinh, Nghệ An mang theo khẩu trang đi học
 Học sinh TP Vinh, Nghệ An mang theo khẩu trang đi học

Về phía các đơn vị, trường học trên địa bàn ổn định dạy - học bình thường. Trước đó, Sở GD&ĐT Nghệ An đã sớm có công văn khẩn vào ngày 31/1 yêu cầu các trường phối hợp với cơ sở y tế địa phương xây dựng chương trình đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Triển khai mạnh mẽ biện pháp vệ sinh, sát khuẩn, đảm bảo an toàn trường học. Tích cực tuyên truyền thường xuyên cho học sinh, giáo viên các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây qua đường hô hấp. 

Theo dõi sát tình hình học sinh theo từng địa phương

Ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay: “Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế thiết lập đường dây nóng và tham mưu về chuyên môn cho ngành giáo dục trong phát hiện, xử lý nếu học sinh có dấu hiệu bất thường. Các trường học cũng liên hệ chặt chẽ chính quyền địa phương, Trung tâm y tế, Bệnh viện các tuyến huyện và tuyến tỉnh.

Trường hợp nếu có học sinh có triệu chứng nghi ngờ bị lây virus Corona sẽ báo cáo với ngành chức năng và y tế chuyển đến bệnh viện. Đồng thời sẽ cho toàn bộ học sinh của trường học đó nghỉ học theo dõi. Tất nhiên, chúng tôi mong muốn không có học sinh nào phải nghỉ học và mọi việc diễn ra bình thường”.

Học sinh trả lời câu hỏi về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona trong chương trình ngoại khóa tại Trường Tiểu học Nghi Hương, thị xã Của Lò, Nghệ An
Học sinh trả lời câu hỏi về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona trong chương trình ngoại khóa tại Trường Tiểu học Nghi Hương, thị xã Của Lò, Nghệ An

Trường Tiểu học Thông Thụ 1 đóng tại địa bàn xã biên giới Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An. Thầy Tăng Xuân Sơn – Hiệu trưởng cho biết: Vào thời điểm sau tết, trường cũng có một số học sinh vắng học do ốm. Chúng tôi đã cử giáo viên xác minh, các em này chỉ bị cúm thông thường, được điều trị và sau đó khỏi ốm đã đi học trở lại.

Cũng theo thầy Sơn, Trường Tiểu học Thông Thụ 1 đóng tại địa bàn có nguy cơ về lây lan dịch bệnh do có cửa khẩu và đường tiểu ngạch sang Lào tại bản Mường Piệt. “Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân tôi chưa nên cho học sinh nghỉ học vào thời điểm này, sẽ gây phản ứng, hoang mang trong phụ huynh và nhân dân. Việc khoanh vùng ngăn ngừa dịch thực hiện theo từng huyện, nếu trên địa bàn huyện Quế Phong có người mắc bệnh do virus Corona thì khi đó mới cho học sinh nghỉ học”, thầy Sơn nêu ý kiến.

Rửa theo theo các bước thường quy
 Rửa theo theo các bước thường quy

Về phía nhà trường cũng trực tiếp đến nắm tình hình tại cửa khẩu và thấy đồn biên phòng Thông Thụ, chính quyền địa phương làm rất nghiêm ngặt khâu kiểm dịch, kiểm soát tại cửa khẩu, chỉ cho hàng hóa sđi qua biên giới chứ không cho người đi qua.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay: Hiện trên địa bàn Nghệ An không phải là vùng dịch, chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào mắc bệnh viêm hô hấp cấp do virus chủng Corona mới. Trong khi đó, số lượng học sinh toàn tỉnh đông với hơn 812 nghìn em. Việc để tất cả học sinh nghỉ học ở nhà sẽ khó khăn trong quản lý, giám sát, nắm tình hình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.