Nghệ An: 24 học sinh đạt giải cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”

GD&TĐ - Sau gần một tháng phát động (từ ngày 15/02-10/3/2019), cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh Nghệ An năm 2019 do Sở Văn hóa & Thể thao, Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp cùng Đài PTTH Nghệ An tổ chức đã tìm được 24 gương mặt xuất sắc để trao giải.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hồ Mậu Thanh trao thưởng cho các học sinh đạt giải
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hồ Mậu Thanh trao thưởng cho các học sinh đạt giải

Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" được phát động đến tất cả các phòng Giáo dục, các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và một số trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Qua gần 1 tháng triển khai, đã có gần 190.000 thí sinh tham gia dự thi. Sau vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn được 98 bài dự thi vào vòng chung khảo.

Sau vòng sơ loại tại các trường, BTC đã chọn 681 bài bàn giao cho Hội đồng Giám khảo chấm các vòng sơ khảo. Trong 618 bài dự thi, có 289 (19 video) tác phẩm dự thi chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích; 201 bài dự thi (02 video) sáng tác một tác phẩm nhằm khích lệ mọi người đọc sách; 89 bài dự thi viết tiếp lời cho một câu chuyện mà em đã đọc; 39 bài dự thi song ngữ. Sau vòng sơ khảo, BTC đã chọn được 98 bài dự thi vào vòng chung khảo.

BTC trao giải cho các đại sứ văn hóa đọc
BTC trao giải cho các đại sứ văn hóa đọc 

Kết thúc cuộc thi, BTC đã trao 24 giải cá nhân cho 24 bài viết hay, đúng với nội dung và các tiêu chí cuộc thi nhất (cụ thể: 3 giải Bài viết chia sẻ cảm tưởng hay nhất; 3 giải Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất; 3 giải Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay và có hình minh họa bằng tranh đẹp nhất; 3 giải Câu chuyện sáng tác khuyến đọc song ngữ hay nhất;

3 giải Bài thơ khuyến đọc hay nhất; 3 giải Câu chuyện viết tiếp hay nhất; 3 giải Câu chuyện viết tiếp song ngữ hay nhất; 3 giải Ý tưởng khuyến đọc sáng tạo và có tính thuyết phục nhất); đồng thời trao 2 giải tập thể cho trường có số lượng học sinh tham gia viết bài nhiều nhất và trường có nhiều em đạt giải.

Đây là năm đầu tiên cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” được tổ chức trên toàn tỉnh. Theo đánh giá của ban tổ chức, bài dự thi có sự đồng đều cả về chất lượng và số lượng ở cả hai hình thức: trình bày ra giấy và dựng video.

Nhiều bài dự thi được chuẩn bị công phu, trình bày sạch sẽ, chữ viết đẹp, văn phong sáng sủa, đúng chủ đề, bố cục khoa học; rút ra ý nghĩa, bài học; có liên hệ bản thân, đơn vị, địa phương sâu sắc, hợp lý và thực sự là sản phẩm tinh thần của mỗi thí sinh.

Sau đợt tổng kết cuộc thi này, UBND tỉnh sẽ cho xuất bản cuốn kỷ yếu, trong đó chọn lọc giới thiệu những tác phẩm có chất lượng trong tổng số các tác phẩm gửi về và in sách phát hành tới các trường học để các trường sử dụng thành tài liệu ngoại khóa cho các em học sinh.

Ban tổ chức đã trao 2 giải tập thể cho trường có số lượng học sinh tham gia nhiều nhất là trường THCS Hà Huy Tập, Tp. Vinh; và trường có nhiều bài thi đạt giải nhất cho là trường THCS Đặng Thai Mai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ