Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ 2/4: Chung tay hành động vì trẻ em tự kỷ

GD&TĐ - Vừa qua, chương trình “Ngày hội yêu thương cho trẻ tự kỷ” đã diễn ra tại Trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí, TP Hồ Chí Minh.

Các bạn nhỏ tham gia chương trình.
Các bạn nhỏ tham gia chương trình.

Tham dự chương trình có bà Nguyễn Thị Hiền, Phó giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTE Việt Nam), đại diện Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), bác sĩ Huỳnh Tấn Mẫm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí, cùng toàn thể giáo viên, học sinh của trường.

Trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí là 1 trong 15 cơ sở can thiệp cho trẻ em tự kỷ trong cả nước được Dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” hỗ trợ kinh phí để tổ chức các sự kiện truyền thông và các hoạt động hỗ trợ trẻ em tự kỷ để hưởng ứng Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (2/4), với mong muốn các em học sinh có cơ hội giao lưu, trải nghiệm và phát triển những kỹ năng của bản thân. Đây cũng là dịp để mọi người có nhận thức đúng về tự kỷ, từ đó thấu hiểu và yêu thương nhiều hơn.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Giám đốc Quỹ BTTE Việt Nam cho biết: “Ngày 2/4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ, với mục đích kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về hội chứng này. Cách tốt nhất để hưởng ứng ngày này chính là nhận biết các đặc điểm của người tự kỷ và làm tốt hơn nữa để tất cả chúng ta đều nâng cao hiểu biết, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của những người xung quanh”.

Nhân dịp này, Quỹ BTTE Việt Nam và Công ty PNJ đã dành tặng những món quà ý nghĩa cho các em học sinh khuyết tật và mắc chứng tự kỷ đang học tập và can thiệp tại trường.

Dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” do Quỹ BTTE Việt Nam và Công ty PNJ đồng khởi xướng, tài trợ và thực hiện trong 5 năm (2018 - 2023). Mục tiêu của dự án là nâng cao nhận thức của cộng đồng về tự kỷ và giúp những trẻ em tự kỷ nhanh chóng hòa nhập xã hội, phát triển tốt hơn khi có sự thấu hiểu của cộng đồng.

Sau 3 năm triển khai, dự án đã xây dựng và phát hành được Bộ tài liệu chuẩn về trẻ em tự kỷ (gồm có: Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ tại Việt Nam, Hướng dẫn chơi cùng con, Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ).

Đồng thời, chương trình tổ chức bồi dưỡng cán bộ nòng cốt và giảng viên nguồn tại các trung tâm can thiệp cho trẻ tự kỷ, truyền thông trang bị kiến thức cho giáo viên, phụ huynh tại các trung tâm ở các tỉnh, thành phố trên cả nước thông qua các hoạt động: tập huấn, tọa đàm, vận hành trang thông tin điện tử Chong chóng sắc màu - kênh truyền thông qua internet chính thức của dự án,...

Để hưởng ứng Ngày Thế giới nhận thực về chứng tự kỷ, 15 cơ sở can thiệp cho trẻ em tự kỷ trong cả nước được dự án tổ chức các hoạt động truyền thông, qua đó, nhằm lan tỏa tới cộng đồng ý thức trách nhiệm cũng như cách hiểu đúng về chứng tự kỷ ở trẻ em.

Rối loạn phổ tự kỷ (sau đây gọi tắt là tự kỷ) là một dạng rối loạn phát triển thần kinh, khởi phát vào giai đoạn phát triển đầu đời và được đặc trưng bởi hai nhóm suy yếu chính là: khó khăn, hạn chế trong tương tác, giao tiếp, chia sẻ mang tính xã hội; các hành vi, sở thích hạn hẹp và định hình lặp lại.

Tự kỷ là một trong những dạng rối loạn phức tạp, chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, nên không dễ để quá trình tác động hay can thiệp có thể dẫn đến sự thay đổi tích cực. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và can thiệp đúng hướng, đúng cách, trẻ tự kỷ vẫn có thể phát triển và rút ngắn khoảng cách so với những trẻ cùng trang lứa khác.

Ở Việt Nam, chưa có con số nghiên cứu chính thức về số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ, nhưng theo thống kê sơ bộ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nước ta có khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ. Trong thực tế, số lượng trẻ được chẩn đoán và điều trị tự kỷ ngày càng tăng từ năm 2000 đến nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ