Nga trục xuất 150 nhà ngoại giao và yêu cầu Mỹ "suy nghĩ lại"

GD&TĐ - Nga sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và 90 nhà ngoại giao các nước khác, đồng thời đóng cửa lãnh sự quán Mỹ nhằm đáp trả việc một loạt các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất trong một làn sóng do Mỹ, Anh khởi nguồn – Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói.

Hình ảnh Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Pertersburg, Nga qua hàng rào
Hình ảnh Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Pertersburg, Nga qua hàng rào

Đại sứ của Mỹ tại Moscow, ông Jon Huntsman, đã được Bộ Ngoại giao Nga triệu tập và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã thông báo tin này.

Hôm 26/3, Washington đã trục xuất 48 nhà ngoại giao Nga tại Mỹ và 12 nhà ngoại giao làm việc tại Liên hợp quốc, đồng thời đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seatle. Canada, Australia và một số liên minh của Mỹ ở châu Âu cũng đã trục xuất hơn 90 nhà ngoại giao Nga.

Để đáp trả lại Mỹ, Moscow sẽ trục xuất số lượng các nhà ngoại giao tương đương từ các nước trên, ông Lavrov nói.

Trong số các nhà ngoại giao Mỹ bị trục xuất, có 58 người từ đại sứ quán Mỹ ở Moscow và 2 quan chức khác ở Tổng lãnh sự quán tại Yekaterinburg – Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Các nhà ngoại giao Mỹ sẽ có thời hạn đến ngày 5/4 để rời khỏi Nga. Lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg sẽ đóng cửa vào ngày 31 tháng 3.

“Chúng tôi mời chính phủ Mỹ - quốc gia khuyến khích và thổi bùng chiến dịch chống lại quốc gia chúng tôi – hãy suy nghĩ lại và dừng những hành động liều lĩnh phá hủy các mối quan hệ song phương của chúng tôi” – Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố.

Việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga bắt đầu từ 14/3 khi Anh tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao vì cho rằng Moscow “có khả năng cao” đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái Yulia của ông bằng chất độc hóa học. Nga đã bác bỏ các cáo buộc và yêu cầu chính phủ Anh cung cấp thông tin nhưng đến nay chưa có bằng chứng nào.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ