Nâng cao hơn nữa năng lực cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp

GD&TĐ - Nắm bắt thời cơ để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Việt Nam… Đây là nội dung quan trọng tại Hội nghị “Nâng cao năng lực cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp” được tổ chức mới đây.
TS Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN phát biểu tại hội nghị
TS Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN phát biểu tại hội nghị

Hội nghị được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức trực tuyến ngày 12/3 tại Vĩnh Phúc, với sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp và 50 Hiệu trưởng các trường cao đẳng trên cả nước.

Trước yêu cầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, việc phát triển giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn 2021-2030 theo hướng mở, đa dạng, linh hoạt, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, dễ tiếp cận và công bằng được khẳng định là mục tiêu cụ thể trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Các chuyên gia tại hội nghị đều cho rằng, để thực hiện thành công mục tiêu này cần phải tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, mà trước tiên đội ngũ cán bộ quản lý cũng như lãnh đạo các trường được quy hoạch là trường chất lượng cao là giải pháp đột phá.

Dự báo với sự phát triển của khoa học công nghệ, vấn đề kỹ năng lao động cần được nâng cao, với khoảng 10-30% công việc thay đổi, sẽ có đến 40% lực lượng lao động không đáp ứng được nhu cầu thay đổi của công việc. Tự động hoá, song song với việc đối phó với dịch bệnh COVID sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, do đó dự báo 85 triệu việc làm thay đổi do phân công lại việc làm giữa người và máy, 97 triệu việc làm mới sẽ xuất hiện và do đó có đến 40% người lao động cần đào tạo lại, các nhân viên cần đào tạo, bổ sung các kỹ năng mới.

Đây chính là những thách thức cũng như cơ hội để đổi mới tư duy, đón đầu xu hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát biểu tại hội nghị, TS Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh vị trí, vai trò kỹ của năng nghề trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy hiệu quả đầu tư.

Thực tế đã cho thấy các quốc gia thịnh vượng phát triển là các quốc gia có nguồn lao động có kỹ năng nghề cao. Chính vì vậy, các quốc gia đều có xu hướng chuyển dịch, quan tâm đến giáo dục nghề nghiệp, tái thiết lập hệ thống giáo dục nghề nghiệp để đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao phục vụ cho sự phát triển.

giáo dục nghề nghiệp Việt Nam cũng đã từng bước hội nhập và nắm bắt kịp xu thế phát triển giáo dục nghề nghiệp của các nước phát triển, nhiều mô hình được vận dụng thành công như đào tạo kép, chuyển giao đào tạo theo các chương trình của Úc, mô hình 9+...

Nâng cao hơn nữa năng lực cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp ảnh 1
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại hội nghị các chuyên gia trong nước và quốc tế đã thảo luận sâu các nội dung về mô hình, tình hình giáo dục nghề nghiệp trên thế giới và trong nước, các vấn đề thực tiễn, và yêu cầu của giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới. Các nội dung trao đổi nhằm giúp cán bộ quản lý phát huy kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, triển khai thực hiện thành công mục tiêu giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Ảnh minh họa.

Từ nay đến 2030 tiếp tục tìm kiếm, quy tập khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ

GD&TĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Giáo dục STEM giúp học sinh tiểu học phát triển phẩm chất và năng lực. Ảnh minh họa

Trình độ giáo viên là thách thức lớn khi triển khai giáo dục STEM

GD&TĐ - Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học, góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả đòi hỏi có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng để những khó khăn không trở thành rào cản.
Thầy Nguyễn Quang Thi cùng học trò của mình. Ảnh NVCC.

Chọn môn lớp 10 như thế nào cho hợp lý?

GD&TĐ -  Năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 bắt đầu học Chương trình GDPT 2018. Thời điểm này, học sinh, phụ huynh và các nhà trường đang hoàn tất các công đoạn lựa chọn môn học bắt buộc và môn học tự chọn.