Tại Trường Tiểu học Giao Thiện (Giao Thủy, Nam Định), mô hình lớp học kết nối xuyên biên giới đã được triển khai và đạt được những kết quả tích cực. Cô Phạm Thị Hà - giáo viên Tiếng Anh của trường cho hay, với hình thức học này sẽ giúp học sinh được giao lưu được với học sinh các nước trên thế giới, trau dồi khả năng nghe - nói Tiếng Anh, giao lưu học hỏi, trao đổi văn hóa với bạn bè quốc tế.
Nữ giáo viên tâm sự, năm học 2021-2022 cô được phân công nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển Hùng biện Tiếng Anh của nhà trường. Sau đó cô Hà đã lên mạng để tìm hiểu, trực tiếp kết nối với các thầy cô giáo nước ngoài để các em có cơ hội được trò chuyện với họ. Các thầy cô nước ngoài đã rất nhiệt tình giúp đỡ, chỉnh sửa lỗi sai cho các em và chia sẻ nhiều kiến thức quý giá.
Cũng từ đó, cô Hà nảy sinh ý tưởng kết nối cho học sinh ở các lớp để càng nhiều học sinh có cơ hội giao lưu, trò chuyện với bạn bè, thầy cô quốc tế chứ không chỉ dừng lại ở một vài học sinh ở đội tuyển. Nghĩ vậy, ngay từ đầu năm học 2022-2023, cô Hà đã đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường và lần lượt tổ chức các buổi học xuyên biên giới cho học sinh các lớp mà mình phụ trách.
Các tiết học “xuyên biên giới” thường về các chủ đề trang phục, ẩm thực, cảnh đẹp quê hương đất nước, lễ hội... hoặc một số nội dung bài học trong sách giáo khoa. Qua những buổi học như vậy, các em học sinh dần trở nên tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, khả năng nghe nói, phản xạ tăng cao.
Tiết dạy kết nối với các nước Mỹ, Ấn Độ, vùng lãnh thổ Đài Loan của cô Hà. |
Để làm tốt được việc này, cô Hà đã tích cực tham gia vào các nhóm trên mạng xã hội như Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam, nhóm Mystery skype/Skype in the classroom, Mystery skype, Our global classroom... Sau khi là thành viên, cô đăng bài trên các nhóm để tìm người hợp tác với mình. Sau đó, cô Hà liên hệ tới từng tài khoản của các giáo viên sẵn lòng hợp tác để thảo luận về chủ đề, các hoạt động diễn ra trong tiết học, phân công công việc mỗi bên để bố trí thời gian học phù hợp.
"Khó khăn lớn nhất là sự khác biệt về múi giờ giữa các nước/vùng lãnh thổ, đường truyền mạng, thiếu thốn các trang thiết bị học tập, chất giọng Tiếng Anh khác nhau, đặc biệt là Anh - Ấn, trình độ và khả năng Tiếng Anh của học sinh tiểu học mặt bằng chung còn thấp. Mình phải ưu tiên tìm những nước có sự tương đồng về múi giờ để thuận tiện bố trí buổi học. Sau nhiều thời gian, tôi đã kết nối được với các lớp học của Ấn Độ, Đài Loan, Srilanka, Mỹ", cô Hà nói.
Theo ông Cao Xuân Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, việc dạy học trực tuyến cũng đã gợi ra những ý tưởng lớn hơn như phát triển dạy kết nối từ trường này sang trường khác trong và ngoài tỉnh; trường có chất lượng tốt hỗ trợ cho trường khó khăn; mời giáo viên nước ngoài dạy cho học sinh của tỉnh, hoặc giáo viên của tỉnh dạy cho học sinh nước ngoài; học sinh Nam Định được giao lưu với bạn bè quốc tế...
Đại diện ngành Giáo dục Nam Định cho hay, thông qua mô hình này, dù là những học sinh ở vùng nông thôn, điều kiện kinh tế hạn hẹp cũng được mở rộng tầm nhìn ra quốc tế, có bạn bè khắp nơi trên thế giới và có cơ hội giao lưu, hội nhập. Qua đó, các em có thể tự đánh giá năng lực mình, có động lực học tập và khát vọng vươn lên...