Mỹ chuẩn bị đón siêu bão mạnh nhất trong gần 3 thập kỷ qua

GD&TĐ - Siêu bão Florence đang đe dọa bang California (Mỹ) trên đường đi của nó được dự báo sẽ còn tiếp tục mạnh lên. Chính quyền cảnh báo nguy cơ ngập lụt chết người do nước dâng trong vòng 48 giờ tới khi siêu bão tiến tới bờ Đông Hoa Kỳ.  

Dự báo siêu bão sẽ đổ bộ vào Mỹ vào thứ 6 tuần này
Dự báo siêu bão sẽ đổ bộ vào Mỹ vào thứ 6 tuần này

Với sức gió lên tới 140mph (225km/h), hệ thống thời tiết đã phân loại Florence là cơn bão cấp 4. Siêu bão theo dự tính sẽ đổ bộ vào đất liền trong ngày 14/9, gần Wilmington, Bắc Carolina.

Các bang Virginia, Maryland, Washingdon DC, Bắc và Nam Carolina đều đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Cập nhập mới nhất của Trung tâm Bão quốc gia cho biết, siêu bão Florence đang nằm ở vị trí cách Cape Fear, Bắc Carolina 670 dặm về phía Đông Nam lúc 3 giờ sáng 12/9 theo múi giờ chuẩn.

Tuy dự kiến sẽ suy yếu từ cuối ngày 13/9, siêu bão được thông báo sẽ vẫn vô cùng nguy hiểm ở thời điểm đổ bộ. Dịch vụ Thời tiết quốc gia dự đoán sóng sẽ cao lên tận 4m tại bờ biển với dòng chảy cực mạnh trước ảnh hưởng của bão.

Lượng mưa tại 1 số khu vực có thể sẽ lên tới 640mm hay tệ hơn nếu như bão Florence tiếp tục ở lại trong khu vực sau khi đổ bộ, theo như 1 số nhà khí tượng học dự đoán. Văn phòng thống đốc bang Virginia dự đoán bão sẽ gây ra “lũ lụt thảm khốc, gió mạnh và cúp điện hàng loạt trên diện rộng”.

Cư dân sống trong các khu vực bị ảnh hưởng đã đổ xô đến các cửa hàng để tích trữ nhiều vật dụng cần thiết chống bão như pin, đèn, bao cát và bạt nhựa. Nhiều trạm xăng trở nên cạn kiệt với lượng khách hàng lúc nào cũng đông kín.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký tuyên bố khẩn cấp cho cả 2 bang Bắc và Nam Carolina, cung cấp tiền và nguồn lực của liên bang để ứng phó với bão.

Theo BBCnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ