Chương trình Tàu ngầm Tấn công Thế hệ mới của Mỹ

GD&TĐ - Với chương trình Tàu ngầm Tấn công Thế hệ mới SSN(X), hải quân Mỹ sẽ sở hữu những năng lực đặc biệt.

Tàu ngầm Seawolf của Mỹ.
Tàu ngầm Seawolf của Mỹ.

Theo Popular Mechanics, Hải quân Mỹ công bố dự án SSN(X) cách đây một thập kỷ, nhằm thay thế tàu ngầm hạt nhân lớp Viriginia.

Theo kế hoạch, lực lượng này sẽ hoàn thành phân tích yêu cầu về kỹ thuật của dự án trong năm nay và bắt đầu chế tạo SSN(X) từ giữa năm 2030.

Tàu ngầm đầu tiên của dự án SSN(X) theo kế hoạch sẽ hạ thủy vào năm 2034, ngay sau khi tàu ngầm lớp Virginia cuối cùng được đưa vào biên chế. Hải quân Mỹ bắt đầu mua tàu lớp Virginia từ năm tài khóa 1998, duy trì ở mức hai chiếc một năm từ 2011 tới nay.

Hải quân Mỹ hiện có tổng cộng 21 tàu lớp ngầm Virginia, trong đó ba chiếc là phiên bản Block IV. Phiên bản mới nhất Block V đang trong quá trình chế tạo tại nhà máy của General Dynamics và Huntington Ingalls Industries.

Virginia được đánh giá là lớp tàu ngầm hiện đại bậc nhất thế giới vào thời điểm ra mắt, được trang bị các tính năng hỗ trợ tiên tiến như công nghệ hình ảnh 3D CATIA. Phiên bản Block V được thiết kế dạng module.

Tàu ngầm Virginia (VPM) được thiết kế với 4 cụm ống có khả năng mang 28 tên lửa hành trình Tomahawk Block V mới nhất, bên cạnh 12 quả đạn đặt trong ống phóng thẳng đứng, giúp con tàu có thể tấn công cả mục tiêu trên mặt đất và dưới nước.

Theo kế hoạch, SSN(X) cũng được chế tạo bởi các công ty con của General Dynamics và Huntington Ingalls Industries, do đây là hai công ty Mỹ duy nhất có cơ sở vật chất phù hợp để sản xuất tàu ngầm tấn công hạt nhân.

Hải quân Mỹ cho biết mẫu tàu ngầm thế hệ mới này sẽ có tốc độ di chuyển nhanh và khả năng tàng hình tốt hơn so với tàu lớp cũ, đồng thời có thể hoạt động ở nhiều điều kiện môi trường biển khác nhau.

Tàu thuộc SSN(X) cũng được thiết kế để mang theo nhiều loại vũ khí và thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là năng lực tác chiến chống ngầm (ASW), bao gồm khả năng đánh chặn hoặc ứng phó với lượng lớn tàu ngầm đối phương cùng lúc.

"Sản phẩm thuộc dự án SSN(X) được thiết kế để để ứng phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ ngang hàng trong cuộc cạnh tranh giành ưu thế trong lòng biển. Nó sẽ có khả năng tác chiến dưới biển một cách toàn diện, cũng như phối hợp hoạt động với các tàu và thiết bị cảm biến khác", hải quân Mỹ tiết lộ.

Thông số kỹ thuật cụ thể của SSN(X) chưa được công bố, song giới chuyên gia nhận định tàu sẽ có hệ thống cảm biến thủy âm ở hai bên sườn lớn hơn, động cơ chạy êm hơn và được lắp nhiều ống phóng ngư lôi hơn so với tàu lớp Virginia. Nó cũng có thể sẽ được trang bị cả vũ khí laser.

Giới phân tích cũng cho rằng tàu thuộc dự án SSN(X) sẽ mang các đặc điểm của tàu ngầm tấn công lớp Seawolf, hiện đã bị dừng sản xuất.

"Thiết kế của tàu SSN(X) sẽ có sự tương đồng với tàu lớp Seawolf trên một số khía cạnh, nhưng được bổ sung thêm năng lực tấn công mục tiêu trên đất liền", chuyên gia về tàu ngầm và hệ thống dưới nước H. I. Sutton nhận định.

Tàu ngầm thế hệ mới của hải quân Mỹ cũng được kỳ vọng là sẽ có tuổi thọ hoạt động dài như tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Columbia, ước tính lên tới hơn 40 năm.

"Tàu ngầm thuộc dự án SSN(X) được kỳ vọng sẽ lấn át các đối thủ cạnh tranh sau khi xuất hiện, giúp hải quân Mỹ duy trì ưu thế dưới lòng biển trong hàng thập kỷ tới", Maya Carlin, nhà phân tích tại Trung tâm Chính sách An ninh có trụ sở ở Washington, cho biết.

Popular Mechanics tiết lộ, Hải quân Mỹ đã đề xuất khoản ngân sách 554,7 triệu USD trong năm tài khóa 2024 cho nghiên cứu, phát triển tàu thuộc dự án SSN(X), tăng 130% so với năm ngoái.

Trong đó, 361,6 triệu USD sẽ được sử dụng cho hoạt động phát triển tổng quát, số còn lại dùng cho việc chế tạo động cơ hạt nhân trang bị trên mẫu tàu ngầm thế hệ mới.

Ước tính tàu SSN(X) sẽ có giá 6,7-8 tỷ USD mỗi chiếc. Nguyên nhân khiến Mỹ quyết định chi hàng tỷ USD cho lớp tàu ngầm tấn công này được cho là sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc và Nga.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp cuối năm luôn “nóng” tại các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: INT

Doanh nghiệp 'khát' lao động

GD&TĐ - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, bởi hầu hết các doanh nghiệp phải chạy đua với thời gian