Các đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: gdtd.vn |
Báo cáo về nội dung và kế hoạch thực hiện các hoạt động của đề án, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, đề án phát triển hệ thống các trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 đặt ra mục tiêu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ có ít nhất một trường THPT chuyên, tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2% số học sinh phổ thông của từng tỉnh, thành phố.
Đến năm 2015, có 100% trường THPT chuyên đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 15 trường trọng điểm chất lượng giáo dục ngang tầm cácc trường trung học tiên tiến trong khu vực và quốc tế; 100% cán bộ quản lý, giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, sử dụng thông thạo tin học và thiết bị dạy học hiện đại; có ít nhất 50% học sinh được xếp loại học lực giỏi; 70% học sinh giỏi, khá về tin học; 30% học sinh đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí do Hiệp hội các tổ chức khoả thí ngoại ngữ Châu Âu ban hành; khoảng 30% học sinh các lớp chuyên đã tốt nghiệp THPT được đào tạo tại các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao.
Đến năm 2020, mỗi trường THPT chuyên hợp tác được với ít nhất một cơ sở giáo dục có uy tín trong khu vực và quốc tế.
Cũng theo ông Vũ Đình Chuẩn, để đạt được mục tiêu này, đề án đã đặt ra 6 nhiệm vụ và giải pháp, trong đó có việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; đổi mới chương trình, tài liệu dạy học và tuyển sinh, thi học sinh giỏi; xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường định mức đầu tư hàng năm về nhân lực và tài chính; tăng cường công tác quản lý và hợp tác quốc tế trong việc phát triển hệ thống trường THPT chuyên.
Liên quan đến việc triển khai đề án, ông Nguyễn Hải Châu - Phó Vụ trưởng vụ GD trung học, GĐ Chương trình phát triển GD trung học cho biết, trong thời gian tới, 63 trường chuyên trên toàn quốc sẽ được cung cấp trang thiết bị theo các cấp độ khác nhau, tuỳ vào điều kiện của từng trường và nhu cầu sử dụng, tiến tới xây dựng các trường chuyên theo hướng mô hình trường học ở các nước tiên tiến trên thế giới. Hơn 1000 giáo viên các trường THPT chuyên trên toàn quốc cũng đã được tập huấn nội dung chuyên sâu, tiệm cận với chương trình quốc tế. Chương trình phát triển GD trung học cũng đã có kế hoạch tập huấn tiếng Anh cho 456 giáo viên dạy các môn học ở trường chuyên (dự kiến tiến hành vào hè năm 2011), mục tiêu của chương trình là giáo viên chuyên có thể dạy các môn học của mình cho học sinh bằng tiếng Anh...
Theo Bộ GD&ĐT, các hoạt động chính trong kế hoạch triển khai thực hiện đề án là rà soát, hoàn thiện các văn bản đã ban hành và xây dựng các văn bản liên quan đến trường THPT chuyên; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong các trường THPT chuyên; phát triển chương trình, tài liệu và đánh giá hiệu quả giáo dục. Đề án sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 (2010-2015) sẽ tập trung vào những công việc nhằm tạo cơ sở, nền tảng phát triển hệ thống trường THPT chuyên. Giai đoạn 2 (2015-2020) thực hiện những việc với mục đích phát triển hệ thống trường THPT chuyên một cách vững chắc.
Ban điều hành đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 cũng đã được thành lập. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển là trưởng ban; ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ GD trung học là Phó trưởng ban; các uỷ viên của Ban điều hành là đại diện lãnh đạo các cục vụ cơ quan Bộ.
Hiếu Nguyễn