Mỏ đất hiếm sẽ giúp Triều Tiên đổi vận thế?

Với trữ lượng lớn hơn gấp 6 lần so với của Trung Quốc, mỏ kim loại đất hiếm vẫn chưa được xác minh có giúp Triều Tiên xoay chuyển vị thế?

Các kim loại đất hiếm.
Các kim loại đất hiếm.

Trang tin Voice of America trích dẫn kết quả cuộc nghiên cứu địa chất của công ty tư nhân Anh là SRE Minerals Limited. Theo đó, ở mỏ này, Triều Tiên có thể sở hữu khoảng 216 tấn trữ lượng hợp chất đất hiếm, kim loại được dùng nhiều trong các thiết bị điện tử công nghệ cao như điện thoại thông minh hay các ti vi độ nét cao.

Nếu các thông tin trên được xác nhận, phát hiện này sẽ phần nào khiến vị thế của Trung Quốc bị lung lay bởi hiện nay nước này thống trị thị trường xuất khấu đất hiếm trên toàn cầu với 90% thị phần.

Công ty SRE Minerals Limited còn liên doanh với doanh nghiệp nhà nước Natural Resources Trading Corporation của Triều Tiên để khai thác mỏ đất này trong thời hạn 25 năm. Một số chuyên gia phân tích nghi ngờ trữ lượng của mỏ này. Cơ quan Điều tra Địa chất Mỹ cho hay, họ chưa có các thông tin tin cậy để đưa ra bất cứ bình luận nào về phát hiện này.

Tuy nhiên, nếu thông tin trên là thật, điều gì sẽ xảy ra với Triều Tiên? Scott Bruce, cộng tác viên của Trung tâm Đông-Tây ở Hawaii, đưa ra một vài quan điểm. Trong tình huống này, Triều Tiên sẽ đe dọa tới vị trí thống trị của nước láng giềng lâu năm Trung Quốc khi trực tiếp là đối thủ cạnh tranh trong việc xuất khấu đất hiếm.

Cùng với đó, Bình Nhưỡng cũng dần cải thiện mối quan hệ hơn với các nước láng giềng đầy duyên nợ như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Hai cường quốc này vốn là những nhà nhập khẩu kim loại đất hiếm hàng đầu trên thế giới.

“Nếu Triều Tiên có thể khởi động dự án khai thác trên, đồng thời phá bỏ rào cản chính trị và phát triển nền công nghiệp của chính họ, điều đó có thể giúp quốc gia cô lập này tăng cường mối quan hệ kinh tế với các nước láng giềng”, Bruce nói.

Ngược lại, nhà nghiên cứu Leonid Petro thuộc Viện châu Á-Thái Bình Dương của Đại học Quốc gia Úc cho biết, Bình Nhưỡng không có lợi ích nào trong việc thực hiện các cải cách cần thiết để duy trì thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Nhà nghiên cứu còn đưa ra giả thiết: Triều Tiên thích bán đất hiếm với giá rẻ cho Trung Quốc. Đổi lại, họ sẽ được sự hỗ trợ quân sự và hậu cần từ phía đồng minh lâu năm.

Chính quyền Binh Nhưỡng không muốn đi ngược lại chế độ hiện hành khi mở rộng thương mại với các nước khác. Petro đưa vụ thanh trừng chú dượng Jang Song-thaek làm minh chứng cho nhận định đó của mình.

Theo Kiến thức

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.