Mở cửa trường học sau Nghị quyết 128: Nhiều tỉnh, thành vẫn… "án binh bất động"

GD&TĐ - Trước thực trạng một số tỉnh/thành “án binh bất động” mở cửa trường học trở lại, nhiều ý kiến cho rằng, cần sớm tổng rà soát việc cho HS tới trường với tất cả địa phương từ khi có Nghị quyết 128 của Chính phủ.
Các địa phương tập trung nguồn lực để bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học trực tiếp. Ảnh minh họa
Các địa phương tập trung nguồn lực để bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học trực tiếp. Ảnh minh họa

Sợ trách nhiệm

Quan điểm bao trùm của Nghị quyết 128 về triển khai chống dịch Covid-19 là “thích ứng an toàn, linh hoạt” trong tình hình mới. Tuy Nghị quyết nêu cụ thể việc đi học lại theo từng cấp độ dịch ở các địa phương, nhưng theo ông Đặng Tự Ân, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam, một số nơi chưa chuyển biến tư duy, thậm chí không làm theo tinh thần Nghị quyết.

Chẳng hạn Nghị quyết quy định: Ngừng hoạt động hoặc hạn chế học sinh đi học trực tiếp chỉ khi dịch ở địa phương đó là vùng đỏ/cấp 4. Nhưng thực tế ở một số tỉnh/thành, nhiều quận/huyện đang có dịch cấp độ 2, 3 vẫn “án binh, bất động” không cho học sinh tới trường.

“Tôi từng tiếp xúc trực tiếp và hỏi một lãnh đạo sở GD&ĐT vì sao đã 12 tháng nay học sinh của tỉnh (trừ lớp 1) vẫn chưa được trở lại trường? Câu trả lời là do tỉnh chỉ đạo và sở đã phân cấp cho các quận/huyện. Nhưng khi hỏi đến quận/huyện thì lại nói đã phân cấp cho các xã/phường. Trong khi đó, xã/phường không dám cho học sinh đi học vì sợ trách nhiệm liên quan tới tính mạng và sức khỏe của học sinh” - ông Đặng Tự Ân chia sẻ.

Thống kê đến ngày 29/11/2021, tức sau gần 2 tháng triển khai Nghị quyết 128, cả nước chỉ có 9 địa phương tổ chức dạy học trực tiếp; còn lại 34 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình. 20 tỉnh thành hoàn toàn tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Dưới góc nhìn chuyên gia giáo dục, ông Đặng Tự Ân cho rằng: Học sinh ở nhà quá lâu để lại hậu quả khôn lường về chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục và sức khỏe học đường, ảnh hưởng tới phát triển tâm sinh lý lâu dài cho trẻ. Do đó, cần sớm có cuộc tổng rà soát việc cho học sinh tới trường tại các địa phương từ khi có Nghị quyết 128. Chỉ rõ từng xã phường, huyện, quận, tỉnh, thành thực hiện Nghị quyết này tới đâu; đồng thời nêu rõ lý do cụ thể. Sau đó, thông báo công khai trong từng tỉnh, thành phố và toàn quốc những địa phương làm tốt cũng như chưa tốt việc cho học sinh trở lại trường.

Mở cửa trường học sau Nghị quyết 128: Nhiều tỉnh, thành vẫn… "án binh bất động"  ảnh 1
Các địa phương chủ động phương án vệ sinh trường lớp để đón học sinh trở lại học trực tiếp.

Quan trọng nhất là quyết tâm của chính quyền địa phương

Khi chưa có Nghị quyết 128, Thừa Thiên - Huế đã có chủ trương tận dụng mọi cơ hội có thể để học sinh được đến trường học trực tiếp một cách an toàn. Đến nay, dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn, nhưng 100% trường phổ thông tại Huế đã tổ chức dạy học trực tiếp. Quy định tại Nghị quyết 128 được địa phương áp dụng triển khai triệt để, từ tổ chức dạy học theo cấp độ dịch, đến tầm soát theo diện hẹp, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đến thời điểm này, giáo dục Thừa Thiên - Huế đã hoàn thành kiểm tra, sơ kết học kỳ I đúng theo kế hoạch thời gian năm học.

Chia sẻ của ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế, việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phòng chống dịch, tạo môi trường trường học an toàn, thực hiện nghiêm túc 5K… được ngành Giáo dục quán triệt và các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt với học sinh tiểu học và học sinh lớp 6 do chưa được tiêm chủng nên công tác phòng chống dịch tại nhà trường khi các em đi học trực tiếp càng được quan tâm.

Ngoài 5K, một số giải pháp được thực hiện như không tổ chức dạy học 2 buổi; không bán trú buổi trưa; hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp khác nhau và giữa giáo viên với học sinh; mở cửa thông thoáng; nhà trường nắm sát tình hình học sinh hàng ngày, luôn sẵn sàng kit test trong phòng y tế… Nhờ đó, các trường học không có trường hợp lây chéo, duy trì được lớp học trực tiếp như hiện nay.

“Trong trường hợp xảy ra F0 tại trường học, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương để xử lý, khoanh vùng, tầm soát cách ly diện hẹp ở quy mô lớp; tiến hành bóc tách F0 nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, cộng đồng và tiếp tục duy trì hoạt động dạy học của nhà trường bình thường; không dừng đến trường theo diện rộng. Những học sinh có yếu tố dịch tễ được chuyển trạng thái học tập (học truyền hình, online, giáo viên hỗ trợ riêng), bảo đảm các em không bị đứt gẫy việc học”. Chia sẻ điều này, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân đồng thời cho biết sau nghỉ Tết Nguyên đán sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh cho trẻ em 5 tuổi đến trường.

Nêu quan điểm về việc mở cửa trường học theo đúng tinh thần Nghị quyết 128, ông Nguyễn Tân cho rằng: Điều quan trọng nhất là quyết tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu. Sau đó là tham mưu quyết liệt của ngành Giáo dục trên cơ sở bám sát thực tiễn và chỉ đạo hướng dẫn cơ sở giáo dục bảo đảm các điều kiện để đón học sinh đến trường; cơ sở nếu lúng túng trong xử lý sẽ dẫn đến phụ huynh, xã hội mất niềm tin. Cuối cùng là cần truyền thông thường xuyên, liên tục với nhiều giải pháp để thay đổi nhận thức của người dân, phụ huynh trong việc sẵn sàng cho con trở lại trường học.

“Tại Thừa Thiên - Huế, giáo viên và học sinh là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng. Đến nay, thầy cô và học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi tại Huế đã hoàn thành tiêm mũi 2. Đây là một ví dụ thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đến việc cho học sinh được học trực tiếp một cách an toàn” – ông Nguyễn Tân chia sẻ.

“Bản chất hoạt động quản lý ở đây là giao quyền mạnh mẽ cho các cơ sở nhưng cấp trên tăng cường giám sát, luôn gần cơ sở để tháo gỡ khó khăn trong quá trình chỉ đạo chống dịch và mở cửa trường trở lại. Ở những địa phương vẫn làm theo cách cũ là phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới, cuối cùng học sinh là đối tượng thiệt thòi nhất: Không được tới trường”. - Ông Đặng Tự Ân
Hình thức cho vay tín dụng đen ngày càng tinh vi. Ảnh minh hoạ

Nạn tín dụng đen 'bao vây' người thu nhập thấp

GD&TĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn đề nghị tổ chức công đoàn các cấp tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn nạn “tín dụng đen” trong công nhân lao động.
Ảnh minh họa

Ninh Bình: Yêu cầu khai giảng tránh hình thức

GD&TĐ - Phòng GD&ĐT thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) đã thông qua kế hoạch tổ chức khai giảng năm học 2022- 2023 với những yêu đảm bảo buổi lễ ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi học sinh, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; tránh hình thức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi…
Hiện trạng đường dây, trụ điện khu vực khối phố Câu Hà xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn điện rất cao.

Gỡ khó cho Dự án Làng đại học Đà Nẵng

GD&TĐ - Quảng Nam đề xuất nếu đến năm 2025 không thể bố trí vốn để bồi thường, giải phóng toàn bộ 160ha thì xin được điều chỉnh quy hoạch để tập trung thực hiện trên phần diện tích 50ha.
Nước thải tràn trong xưởng, ngấm xuống lòng đất.

Thanh Hóa: Ô nhiễm từ làng đá mỹ nghệ

GD&TĐ - Bụi mù mịt suốt ngày đêm, tiếng ồn từ việc đục đẽo, xẻ đá đinh tai, nước thải tràn ra môi trường đang là thực trạng đáng báo động tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa).
Học bổng của Tập đoàn IHI dành cho sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh minh họa

Tân sinh viên cần tỉnh táo trước học bổng 'khủng'

GD&TĐ - Chính sách học bổng hút người tài và hỗ trợ sinh viên khó khăn được các trường triển khai song hành với công tác tuyển sinh. Sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, năm học 2022 - 2023, chính sách học bổng không những giảm, ngược lại còn tăng rất nhiều ở một số đơn vị.
Hội thảo Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam

An toàn mạng trong chương trình Tư duy thời đại số cho giáo viên

GD&TĐ - Ngày 19/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) và Meta tổ chức Hội thảo Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam - Công bố báo cáo tác động Chương trình Tư duy thời đại số.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Rút ra bài học phát triển giáo dục Mầm non sau đại dịch

GD&TĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2022, Hội nghị tổng kết năm học 2021 – 2022 Giáo dục mầm non đã ghi nhận nhiều tấm gương điển hình vượt khó trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học
Phố đi bộ dọc ven sông Tô Lịch trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Nhếch nhác đường đi bộ dọc ven sông Tô Lịch

GD&TĐ -  Tuyến phố đi bộ dọc ven sông Tô Lịch (Hà Nội) sau khi tạm dừng hoạt động đã trở thành điểm tập kết vật liệu xây dựng, bán trà đá hay là điểm vứt rác thải sinh hoạt....
Nhà máy hạt nhân Zaporozhye.

Nga nêu lý do không thể phi quân sự hóa nhà máy hạt nhân Zaporozhye

GD&TĐ - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc một phái bộ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới thăm nhà máy hạt nhân Zaporozhye trên lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát, nhưng cho biết chuyến đi chỉ có thể diễn ra nếu cả Moscow và Kiev có thể đồng ý về các điều khoản.