Miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nếu có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

GD&TĐ - Theo đó, HS sẽ nhận được điểm 10 và miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập nếu có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Chủ trương được ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng nêu ra tại hội nghị tổng kết các kì thi năm 2018.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ sở của chủ trương này là căn cứ vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Quy chế tuyển sinh các lớp đầu cấp do Bộ GD&ĐT ban hành và nhằm tạo động lực trong công tác dạy và học ngoại ngữ, hướng đến chuẩn quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Đối tượng áp dụng là các em học sinh lớp 9 tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông với thời hạn sử dụng của chứng chỉ còn giá trị đến ngày thi theo quy định của Sở GD&ĐT Đà Nẵng.

Cụ thể như hiện nay, học sinh tham gia dự thi 3 môn là Toán - Văn và Ngoại ngữ. Nếu học sinh có chứng chỉ theo quy định, các em chỉ dự thi môn Toán-Văn, riêng môn Ngoại ngữ sẽ được tính điểm 10.

Đối với các em học sinh thi vào lớp chuyên ngoại ngữ tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thì sẽ không áp dụng cách quy đổi này để tính điểm môn chuyên.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, tại địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện nay, ngoại ngữ đang được dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non (dưới hình thức khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ làm quen) và tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông khác. Các ngoại ngữ được dạy là: Anh-Pháp-Nhật (ngoại ngữ 1) Đức-Hàn (ngoại ngữ 2).

Việc dạy học tại các trung tâm ngoại ngữ thì đa dạng hơn, ngoài các ngoại ngữ nêu trên còn có tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha. Đà Nẵng cũng đã có một số trung tâm khảo thí và cấp chứng chỉ quốc tế. Chủ trương miễn thi như trên sẽ tạo thêm tính kết nối giữa việc học ngoại ngữ tại nhà trường và việc tự học, học ngoại ngữ tại các trung tâm.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng sẽ tiếp nhận ý kiến từ các đơn vị trường học, phụ huynh và học sinh, có văn bản hướng dẫn, triển khai ngay từ đầu năm học. Thời gian dự kiến thực hiện là từ Kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019. 

Cụ thể các quy định về quy đổi:

BẢNG QUY ĐỔI CHỨNG CHỈ NGOẠI NGỮ ĐỂ ĐƯỢC MIỄN THI VÀ CÔNG NHẬN ĐIỂM 10

TT

Trình độ cần đạt theo Quy định của Bộ GD & ĐT

Môn ngoại ngữ

Chứng chỉ quốc tế

Đơn vị cấp chứng chỉ

Chứng chỉ quy định đối với cấp THCS để được miễn thi và công nhận điểm 10

Bậc 2 theo Khung năng lực 6 bậc của Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định tại Thông tư số 01/2014-TT-BGDDT ngày 24/1/2014

Tiếng Anh

TOEFL Junior

Educational Testing Service (ETS)

655 Junior

IELTS

IDP (International Development Program)

British Council (BC)

A2

Cambridge Assessment English Certificate

Cambridge English Assessment

Flyers/KET

PET/FCE/

CAE

2

Tiếng Pháp

TCF

Trung tâm Nghiên cứu sư phạm quốc tế (Centre International d’Etudes Pedagogiques – CIEP)

200-299 điểm

DELF

A2

3

Tiếng Đức

Goethe Zertifikat

Ủy ban giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA)

A2

Deutsches Sprachdiplom (DSD)

A2

4

Zertifikat

A2

Tiếng Nhật

JLPT

Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation)

N4

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.