Mẹo giúp ăn Tết thả ga không lo tăng cân

GD&TĐ - Ăn uống liên miên trong các dịp lễ Tết luôn là một trong những nguyên nhân khiến bạn rất dễ tăng cân “vùn vụt” và mất đi vóc dáng “thon đẹp” của mình như trước kia. Vậy làm gì để tránh tăng cân ngày Tết?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo TS.BS Trần Quốc Cường - giảng viên bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Thành phố Hồ Chí Minh, đúng là ngày Tết thường có xu hướng nạp năng lượng.

Tuy nhiên nếu mình để ý một tí và tận dụng các cơ hội thì vẫn có thể tăng vận động, đặc biệt là đi bộ.

Ngày Tết bạn nên thiết kế lịch chơi Tết không chỉ có các buổi tiệc tùng mà còn có các buổi đi chơi dã ngoại tại các công viên và các khu du lịch.

Đây là cách tốt nhất để đi bộ. Mỗi ngày bạn nên đi bộ 10.000 bước chân. Có thể đếm bằng App trong điện thoại di động.

Cũng theo bác sĩ Cường, ăn tinh bột nhiều có thể làm tăng cân vì tinh bột vào cơ thể dư thừa sẽ tích lũy thành mỡ. Do đó, để hạn chế tinh bột, có thể dùng cơm gạo lứt và ăn với số lượng ít để lâu đói. Ngoài ra chị em phụ nữ có thể ăn món bánh tráng cuốn để giảm bớt tinh bột.

Còn theo Bác sĩ CK I Trần Thị Minh Nguyệt: “Muốn đảm bảo sức khỏe, giữ gìn vóc dáng cần chú ý “vui Tết” là chính và “ăn Tết” một cách khoa học”.

Một chế độ ăn uống khoa học cần ăn vừa đủ no, cho dù món ăn có hấp dẫn đến đâu.

Ăn đa dạng, đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn (kể cả khi đi dự tiệc) gồm các nhóm chất đạm, chất béo, chất bột đường, rau củ và trái cây. 

Ăn đủ bữa: Cố gắng duy trì bữa ăn gia đình trong dịp Tết càng gần bình thường càng tốt, đủ ba bữa chính trong ngày. Hạn chế ăn vặt, ăn sau 20 giờ là những nguyên nhân dễ gây tăng cân. Nên chuẩn bị các loại thức ăn phù hợp cho từng đối tượng và sắp xếp giờ ăn thích hợp với việc đi chơi, thăm viếng bạn bè.

Vào những ngày lễ Tết, để giảm béo rất nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa sẽ giúp bạn tăng ít cân hơn. Trên thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Khi bạn bỏ bữa, khả năng cao là bạn sẽ ăn nhiều gấp đôi trong bữa tiếp theo.

Hạn chế thức ăn giàu năng lượng. Cụ thể, với các thức ăn giàu đạm, giàu béo, bánh chưng, bánh tét... phổ biến trong ngày Tết, nên ăn kèm nhiều rau xanh, dưa giá, dưa chuột... giúp giảm tải trong việc hấp thu các chất béo, ngọt và chỉ ăn vừa phải. Hạn chế thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ nên chế biến hấp, luộc.

Các loại bánh mứt ngọt rất giàu năng lượng, chỉ nên nhón vài miếng uống trà cho vui, nên thay các loại bánh mứt, kẹo ngọt bằng các loại hạt rất tốt cho sức khỏe như hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt sen sấy...

Không nên dùng các loại nước giải khát, nước tăng lực, xirô chứa nhiều đường, có thể thay bằng nước ngọt dành cho người ăn kiêng, nước dừa, nước trái cây tươi không đường hoặc ít đường.

Hạn chế đồ uống có cồn: Rượu, bia là món không thể thiếu trong dịp Tết nhưng về mặt dinh dưỡng, rượu là chất có hại cho cơ thể, độ cồn trong rượu càng cao, tác dụng độc càng mạnh, rượu bia cũng chứa một lượng năng lượng đáng kể. Vì vậy, dù vui đến mấy cũng chỉ nên uống rượu bia thật chừng mực, đủ để kích thích ăn ngon và vui vẻ với không khí Tết.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học cần chú ý duy trì các hoạt động vận động thể dục, thể thao ít nhất 30 phút/ngày, vận động giúp tăng cường sức khỏe, tiêu hao năng lượng, giúp hạn chế tăng cân”.

Ngoài ra, giờ giấc trong ngày nghỉ Tết tất nhiên là không thể theo đúng thời khóa biểu, đặc biệt là giấc ngủ. Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, mất sức sống và còn có thể khiến cơ thể bạn tăng cân như là một phản ứng của stress. Vậy nên dù bạn bận rộn với những bữa tiệc, những cuộc du xuân thì nên cố gắng ngủ đủ tám tiếng một ngày có một mùa Tết thêm trọn vẹn.

Một lớp bình dân học vụ ở Hà Nội năm 1945

Từ xóa mù chữ đến xóa mù công nghệ

GD&TĐ - 77 năm trước, những lớp bình dân học vụ đầu tiên ra đời để chống nạn mù chữ. Chỉ một năm sau, lớp học “có 1-0-2” đã tạo nên kỳ tích về xoá mù chữ. Bài học từ những lớp học này vẫn còn giá trị tới ngày nay.
Cội nguồn thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Cội nguồn thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Cách mạng tháng Tám năm 1945 là biểu tượng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân cả nước từ chiến khu đến đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị đều nhất tề nổi dậy giành chính quyền. Sức mạnh ấy không phải ngẫu nhiên, mà là kết quả hợp thành của nhiều nhân tố.
Sinh viên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn tại tỉnh Kiên Giang.

Rộn ràng hoạt động tình nguyện hè

GD&TĐ - Mùa hè đến cũng là lúc màu áo xanh sinh viên tình nguyện rộn ràng tại vùng sâu vùng xa. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, mỗi công trình, phần việc đã đem lại niềm vui cho người dân vùng khó.
Dịp hè, nhiều phụ huynh tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho con theo học tại các trung tâm Anh ngữ.

Nâng chất môn tiếng Anh: Đi tìm điểm tựa

GD&TĐ - Từ việc quan tâm của chính quyền, đồng thuận của phụ huynh và nỗ lực của ngành Giáo dục, hoạt động dạy và học Tiếng Anh trong trường phổ thông có chuyển biến với những hiệu ứng tích cực. Nhiều địa phương đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, thể hiện rõ qua các kỳ thi.
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn quét mã QR Code để vào ứng dụng Thư viện số - Đọc sách thông minh.

'Thư viện số' kích thích văn hóa đọc

GD&TĐ - Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, sau đó quét mã QR Code, người dân có thể lựa chọn những cuốn sách mà mình ưa thích để đọc. Đây là những đầu sách trong mô hình “Thư viện số - Đọc sách thông minh” do Đoàn Thanh niên phường An Khê (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thiết kế.
Để tránh rắc rối về sau hãy ngồi lại cân nhắc các thỏa thuận tài chính (hình minh họa).

Bí quyết giúp vợ chồng trẻ quản lý tiền hiệu quả

GD&TĐ - Vấn đề tiền bạc vẫn là nguyên nhân dễ dẫn đến cãi vã giữa các cặp vợ chồng. Quản lý tiền bạc thế nào cho đúng chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là với các cặp vợ chồng mới về chung 1 nhà.
AMSTERDAM: Thành phố kênh đào

AMSTERDAM: Thành phố kênh đào

GD&TĐ -Thành phố Amsterdam, Thủ đô của Hà Lan có tới hơn 100 km kênh rạch (Grachten) và gần 90 hòn đảo nối với 1.500 cây cầu.