Thông tin này đã được cơ quan báo chí của Tập đoàn chế tạo Máy bay Thống nhất (UAC) đăng tải.
Cụ thể, tại sân bay của Nhà máy hàng không Kazan được đặt theo tên S.P. Gorbunov đã diễn ra chuyến bay sau khi khôi phục khả năng hoạt động của máy bay Tu-214, phương tiện này dự định được sử dụng làm "phòng thí nghiệm bay".
Máy bay do phi hành đoàn Tupolev điều khiển; chuyến bay kéo dài 1,5 giờ. Trong thời gian này, chiếc Tu-214 đã đạt độ cao 10 nghìn mét, phi công tiến hành các công việc kiểm tra cần thiết về thiết bị và hệ thống. Mọi thứ diễn ra hoàn toàn bình thường.
“'Phòng thí nghiệm bay' sẽ được sử dụng để kiểm tra một số linh kiện, bộ phận hệ thống và thiết bị tích hợp theo chương trình thay thế hoàn toàn nhập khẩu, cũng như để hiện đại hóa và phát triển hơn nữa nền tảng Tu-214", thông báo của UAC nêu rõ.
"Phòng thí nghiệm bay" Tu-214 cất cánh lần đầu tiên sau khi được khôi phục hoạt động. |
Như đại diện của UAC giải thích, các hệ thống và thiết bị do Nga sản xuất sẽ được lắp đặt trên máy bay, dần dần thay thế linh kiện nước ngoài và khiến chiếc Tu-214 trở nên hoàn toàn "nội địa".
Dự kiến đến cuối năm nay, chiếc Tu-214 nói trên sẽ trở thành máy bay hoàn toàn của Nga, từ đó dây chuyền lắp ráp sẽ bắt đầu vận hành với công suất cao.
"Chiếc phi cơ này sẽ là máy bay chở khách đầu tiên hoàn toàn của Nga trong những thập kỷ gần đây. Có thể nói rằng nó sẽ trở thành nguyên mẫu để phát triển các dòng Tupolev thế hệ mới", ông Konstantin Timofeev - Phó tổng giám đốc thứ nhất của UAC cho biết.
Nga đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 20 chiếc máy bay chở khách Tu-214 mỗi năm |