Vào sáng 26/7, chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời được thiết kế và chế tạo tại Thụy Sĩ đã hạ cánh xuống thành phố Abu Dhabi (Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất), đây cũng chính là nơi lần đầu tiên cất cánh bắt đầu một hành trình có tính lịch sử, dài 42.000 km cách đây một năm.
Chiếc máy bay đã nghỉ chân tại 16 điểm dừng trên toàn thế giới mà không cần đến một giọt nhiên liệu. “Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là thúc đẩy người dân, các tập đoàn và chính phủ trên thế giới ứng dụng những giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch” - Chủ tịch dự án Solar Impulse và phi công lái chiếc máy bay Bertrand Piccard cho biết trong một tuyên bố.
Phi công Piccard, sau khi hạ cánh máy bay, đã được chào đón bởi đồng sáng lập dự án Andre Borschberg trước sự gieo hò vỗ tay đám đông tụ tập tại sân bay. Chặng bay cuối cùng từ bán đảo Ả Rập đến Abu Dhabi cất cánh sáng 23/7 vừa qua sau hai ngày.
Solar Impulse 2 có sải cánh dài 72 m, tương đương với một chiếc máy bay Boeing 747, tuy nhiên nó chỉ nặng 2,3 tấn - bằng trọng lượng một chiếc xe hơi.
Trên thân và cánh của máy bay được gắn 17.248 tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp cho 4 động cơ có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm. Vào ban ngày năng lượng dư thừa từ mặt trời được tích trong 4 chiếc pin lithium polymer để máy bay có thể hoạt động vào cả ban đêm.
“Thế giới luôn luôn chuyển động. Ngày nay nếu chúng ta muốn có một cuộc sống tốt, chúng ta phải chuyển sang công nghệ sạch, sử dụng những nguồn năng lượng tái tạo.
Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để hiểu rằng chiếc máy bay của chúng tôi là một bước tiến trong lịch sử ngành hàng không, và nó cũng là một thành công trong việc sử dụng năng lượng sạch” - Phi công Piccard nói.
Trong toàn bộ nhiệm vụ của mình, Solar Impulse 2 hoàn thành hơn 500 giờ bay ở tốc độ trung bình từ 45 km/h - 90 km/h. Các điểm dừng chân bao gồm: Oman, Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Ai Cập và Ả-rập Xê-út. Tại khu vực Bắc Mỹ bao gồm California, Arizona, Oklahoma, Ohio, Pennsylvania và New York.
Trong thời gian hơn một năm, chiếc máy bay đã bay tổng cộng 17 chặng, vượt qua 4 châu lục 3 đại dương và dừng chân tại nhiều quốc gia. Chuyến bay dài nhất xuất phát từ Nagoya, Nhật Bản đến đảo Hawaii, kéo dài 118 giờ.
Chiếc máy bay được chế tạo từ sợi carbon và chỉ có một chỗ ngồi, do đó hai phi công người Thụy Sĩ là Piccard và Andre Borschberg, phải thay phiên nhau lái chiếc máy mỗi 24 giờ.
Trong một tuyên bố trong tuần này, Borschberg cho biết sự kiện thành công lần này, đã giúp trả lời câu hỏi “liệu một chiếc máy bay có thể bay mà không sử dụng nhiên liệu và không gây ra khí thải ô nhiễm”.
“Bằng cách bay vòng quanh thế giới dựa vào năng lượng tái tạo và công nghệ sạch, chúng tôi đã chứng minh rằng, con người có thể làm cho thế giới tốt hơn bằng cách sử dụng năng lượng hiệu quả” - Phi công Borschberg khẳng định.