Lý do khiến Đan Mạch vẫn chưa thể nhận được chiến đấu cơ F-35

GD&TĐ - Đan Mạch cùng với các quốc gia khác vẫn đang hồi hộp chờ đợi nhận được máy bay chiến đấu F-35 của họ trong bối cảnh Mỹ đang bất ổn.

Chiến đấu cơ F35 của không quân Đan Mạch
Chiến đấu cơ F35 của không quân Đan Mạch

Đan Mạch hiện đang vật lộn với một quyết định an ninh quan trọng. Hiện tại, họ có sáu máy bay chiến đấu F-35A Lightning II của Lockheed Martin đóng tại căn cứ không quân Luke ở Arizona, nơi các phi công Đan Mạch được huấn luyện.

Bốn chiếc còn lại trong tổng số 10 chiếc đã được chuyển giao hiện đang được đặt tại căn cứ không quân Skrydstrup của Đan Mạch.

Tuy nhiên, Mỹ có một tình huống trước mắt. Nói chính xác hơn, Lockheed Martin, nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ trong hai thập kỷ qua, đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ.

Đan Mạch đang trong tình trạng lấp lửng, không biết khi nào lô hàng F-35 tiếp theo sẽ đến tay không quân Hoàng gia Đan Mạch. Điểm mấu chốt của Lockheed Martin vẫn là cấu hình Technology Refresh 3 (TR-3).

Bất chấp sự đảm bảo của công ty rằng, việc nâng cấp cần thiết sẽ được hoàn thành vào tháng 7 năm nay, Đan Mạch cùng với các quốc gia khác vẫn đang hồi hộp chờ đợi máy bay chiến đấu của họ.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen mới đây đã đưa ra một số phương án nhằm tăng cường an ninh nước này. Các cân nhắc bao gồm từ việc thu hồi sáu máy bay chiến đấu của Đan Mạch khỏi căn cứ không quân Luke cho đến việc thuê hoặc mua máy bay chiến đấu F-35 từ các quốc gia đồng minh của họ.

Thách thức mới

Khi môi trường địa chính trị tiếp tục căng thẳng, Đan Mạch đang phải đối mặt với những thách thức an ninh mới.

Căng thẳng leo thang ở châu Âu, sự hiện diện của NATO dọc biên giới Nga và cuộc xung đột Ukraine-Nga đang diễn ra đang đẩy Đan Mạch vào một kỷ nguyên quốc phòng khó lường.

Tham vọng của Đan Mạch trong việc khai thác khả năng quân sự của máy bay chiến đấu F-35, một khoản đầu tư đáng kể đối với một quốc gia có quy mô như Đan Mạch, là rất rõ ràng.

Cho dù hồi hương máy bay chiến đấu của mình từ Mỹ hay đàm phán hợp đồng thuê F-35 với các đồng minh NATO, Đan Mạch chắc chắn sẽ cần phải tiến hành đào tạo phi công trên đất nước mình. Điều này sẽ yêu cầu việc tuyển dụng các giảng viên từ các nước đối tác.

Bộ trưởng Quốc phòng Poulsen gần đây bày tỏ quan ngại về tình trạng bất ổn kéo dài.

“Tôi thấy việc giao các máy bay chiến đấu F-35 sắp tới vẫn còn mơ hồ. Còn quá sớm để dự đoán những tác động, nhưng tôi đã giao nhiệm vụ cho các lực lượng vũ trang điều tra các biện pháp tiềm năng để giảm thiểu sự chậm trễ”, ông nói.

Vấn đề ТR-3

Một bản nâng cấp sắp ra mắt cho F-35 Lightning II và nó có tên là Technology Refresh 3 (TR-3). Bản cập nhật đáng kể này sẽ nâng cao khả năng liên lạc, điều hướng và xử lý thông tin của máy bay. Các thành phần như xử lý dữ liệu, kết hợp đầu vào cảm biến và sàng lọc radar đều được bao gồm trong gói.

L3Harris Technologies, công ty chịu trách nhiệm tích hợp TR-3 vào chiến đấu cơ F-35, thừa nhận đây là một nhiệm vụ đầy thách thức. Một phần quan trọng của thách thức này nằm ở việc đảm bảo công nghệ mới tích hợp hoàn hảo với các hệ thống hiện có.

Nó giống như một trò chơi ghép hình trong đó mọi mảnh ghép cần phải khớp hoàn hảo vào đúng vị trí, và mỗi bước đều được kiểm tra và xác nhận một cách tỉ mỉ.

Hãy nhớ rằng, đây không phải là máy bay hạng trung, mà đây là một trong những chiếc máy bay tiên tiến nhất thế giới, được trang bị đầy đủ cảm biến, vũ khí và vô số thiết bị. Vậy, kết hợp TR-3 mà không làm gián đoạn khả năng hiện có của nó?

Vấn đề phức tạp hơn nữa là những thách thức về hậu cần. F-35 được sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau, mỗi quốc gia có những yêu cầu và kiểu dáng riêng. Do đó, TR-3 phải có khả năng thích ứng với tất cả các phiên bản khác nhau này, tăng thêm mức độ phức tạp điên cuồng cho một nhiệm vụ vốn đã phức tạp.

Một điều nữa - không ai đánh giá cao việc vượt chi phí hoặc chậm trễ. Chương trình F-35 đã bị chỉ trích vì cả hai, gây áp lực lên L3Harris trong việc cung cấp TR-3 đúng thời hạn. Tuy nhiên, L3Harris không phải là người mới. Được trang bị kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng, họ vẫn lạc quan về việc đưa TR-3 vào F-35. Bản nâng cấp này được dự đoán sẽ nâng cấp đáng kể hiệu suất của máy bay và duy trì mức độ phù hợp của nó cho các trận chiến trong tương lai.

Tình hình hiện nay

Technology Refresh 3 (TR-3), một bản nâng cấp được thiết kế để cải tiến máy bay chiến đấu, đã gặp phải một số trở ngại có thể khiến việc ra mắt phải hoãn lại một năm hoặc hơn. Điều này có thể dẫn đến việc khoảng hàng trăm chiếc F-35 phải dừng hoạt động tại các nhà máy của Lockheed Martin, chờ tín hiệu tiếp tục.

Lockheed Martin bắt đầu chế tạo những chiếc F-35 đầu tiên sử dụng TR-3 tại cơ sở Fort Worth, Texas vào tháng 7/2023.

Tuy nhiên, vì phần mềm vẫn đang được phát triển nên những máy bay chiến đấu mới này không thể trải qua các chuyến bay thử nghiệm cần thiết. Vì vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ không thể nhận hàng để giao. Do đó, những chiếc F-35 này vẫn đóng quân tại Fort Worth.

Người phát ngôn của Văn phòng Chương trình hỗn hợp F-35 (JPO), ông Russ Goemaere, gần đây đã chia sẻ thông tin cập nhật về TR-3 với những bên đang chờ giao F-35, bao gồm quân đội Mỹ, các đối tác quốc tế và chính phủ nước ngoài.

Các bản cập nhật nêu bật tiến độ và thách thức của dự án TR-3, đặc biệt là về các chuyến bay thử nghiệm cho phần mềm mới, cũng như những rủi ro đang diễn ra của dự án.

“Mặc dù gặp phải những trở ngại trong việc thử nghiệm phần mềm mới, dự án TR-3 đã có những tiến bộ đáng kể kể từ bản cập nhật cuối cùng vào tháng 3/2023. Tuy nhiên, do những rủi ro vẫn tiếp diễn, chúng tôi đã phải trì hoãn việc giao những chiếc F-35 trang bị TR-3 đầu tiên theo dự kiến.

Hiện tại, chúng tôi dự đoán thời gian sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6/2024. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác công nghiệp của mình, đặc biệt là Lockheed Martin, để giải quyết những rủi ro này và đảm bảo giao hàng thành công TR-3”, ông Goemaere cho biết.

Theo Bulgarian Military News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ