Lời phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc âm vang khắp thế giới

Báo Úc The Sydney Morning Herald: “Động thái hàng hải của Bắc Kinh làm leo thang căng thẳng khu vực”…“Cũng như việc Bắc Kinh tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, các nhà phân tích cho rằng các động thái gần đây của TQ phù hợp với ý đồ đánh giá phản ứng của các nước láng giềng trong cuộc đấu lâu dài nhằm kiểm soát Biển Đông”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney (ảnh: AP)
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney (ảnh: AP)

*Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney: “Chúng tôi coi hành động đó mang tính khiêu khích và hủy hoại mục tiêu mà chúng ta cùng chia sẻ, đó là giải pháp hòa bình cho những tranh chấp này và ổn định chung trong khu vực. Chúng tôi rất quan ngại về cách hành xử nguy hiểm và sự đe dọa đối với các tài sản do chính phủ (Mỹ) quản lý hoạt động trong khu vực này”.

*Hạ nghị sỹ Mỹ Jason Chaffetz: “Từ các chuyến thăm gần đây tới khu vực này, tôi biết người dân Việt Nam có chung ước nguyện căn bản nhất, cũng như các dân tộc khác, là chung sống hòa bình và thịnh vượng, với sự tôn trọng của các nước láng giềng. 

Tôi tin nước Mỹ cần giữ vai trò lãnh đạo lịch sử trong khu vực nhằm bảo đảm những nguyện ước phước lành này cho cả người dân Mỹ và người dân châu Á - Thái Bình Dương”.

*Hạ nghị sĩ Enzo Amendola và Thượng nghị sĩ Antonio Razzi (Italia): “Để giải quyết những căng thẳng ở khu vực này, các bên liên quan cần nhanh chóng tìm ra giải pháp hòa bình và hợp tác, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, nhằm tiếp tục bảo đảm tự do hàng hải”.

*Thượng nghị sĩ Christian Poncelet, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt, cựu Chủ tịch Thượng viện Pháp: “Căn cứ vào luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Montego Bay thông qua ngày 10/12/1982, việc can thiệp vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng không có sự cho phép của Việt Nam là bất hợp pháp”.

*TS Jeff Moore, tổ chức Muir Analytics: “Có vẻ như Trung Quốc đang bị lóa mắt bởi giấc mơ “trỗi dậy” của mình, bởi lòng tự hào của một nước lớn cho rằng mình đã là một cường quốc, cũng như bởi những thành tựu kinh tế mà họ đạt được. 

Họ đang gặp nguy bởi ảo tưởng trên đang đi ngược lại câu ngạn ngữ chiến lược của họ “Rút thang khi kẻ thù đã leo lên mái nhà”. Điều đó đồng nghĩa với việc họ đang tự cô lập mình bởi những hành động vội vã”.

*Nhà báo Christopher Bodeen, hãng tin AP: “Mục tiêu cuối cùng của TQ là muốn thay thế Mỹ trở thành cường quốc quân sự chiếm ưu thế trong khu vực, đưa các nước láng giềng vào quỹ đạo kinh tế và văn hóa của họ. 

Các biện pháp mạnh mẽ khẳng định chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc giúp nước này xây dựng sức mạnh. Có vẻ như Trung Quốc sẽ không chấp nhận lùi bước trước các phản đối quốc tế cũng như không chịu nhượng bộ về các vấn đề lãnh thổ”.

*Đại sứ EU tại Singapore Michael Pulch: “Những phát biểu đầy quan ngại của các tướng lĩnh Indonesia, kèm theo các kế hoạch xây dựng cơ sở quốc phòng tại những khu vực trọng yếu quanh Biển Đông của Jakarta gần đây cho thấy Indonesia không còn là một bên trung lập trước tuyên bố chủ quyền đường chín đoạn của Bắc Kinh nữa”.

Theo PNO

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.