Lập khống chứng từ, Đảng uỷ xã chống chỉ đạo của thường vụ huyện uỷ

GD&TĐ - Báo GD&TĐ đã có loạt bài điều tra những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư cho công trình đường vào vùng sản xuất thôn Lâm Khai xã Hoá Hợp, dẫn đến việc nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng không thực hiện được, ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân được sử dụng dự án này.

Đường vào vùng sản xuất thôn Lâm Khai xã Hoá Hợp tại thời điểm chưa hoàn thành nhưng bị lập khống chứng từ lên đến gần 200 triệu đồng để rút tiền của nhà nước.
Đường vào vùng sản xuất thôn Lâm Khai xã Hoá Hợp tại thời điểm chưa hoàn thành nhưng bị lập khống chứng từ lên đến gần 200 triệu đồng để rút tiền của nhà nước.

Sai phạm nối tiếp sai phạm…

Công trình đường cấp phối dài khoảng 1km qua thôn Lâm Khai, xã Hóa Hợp (Minh Hóa - Quảng Bình) được đầu tư với tổng số vốn 1.091.400.000 đồng nằm trong dự án phát triển nông thôn bền vững (SRDT) nhằm giúp người dân vào khu đất sản xuất được khởi công vào tháng 10/2017 và dự kiến sau 120 ngày sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng

Hạng mục “hệ thống an toàn” chưa hoàn thiện cọc tiêu, biển báo được liệt kê vào biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành.
Hạng mục “hệ thống an toàn” chưa hoàn thiện cọc tiêu, biển báo được liệt kê vào biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành. 

Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, công trình này vẫn chưa hoàn thành, còn khoảng 200m chưa hề được thi công. Mặt đường vẫn ngổn ngang đất đá, chưa trải đá cấp phối (đá base). Các hạng mục an toàn như cột mốc đường, các biển báo, hệ thống kè đập, cỏ trồng, hệ thống thoát nước… chưa được hoàn thành.

“Bản thân tôi cũng đã nhiều lần nhắc nhở Đảng uỷ xã Hoá Hợp tiến hành làm kiểm điểm nhưng họ (Đảng uỷ xã hoá Hợp – PV) đã không chấp hành mệnh lệnh của Thường vụ Huyện uỷ. Tôi sẽ sớm chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm của từng cá nhân liên quan…” ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư huyện uỷ huyện Minh Hoá.

Ngay sau khi có loạt bài phản ánh, cơ quan chức năng chỉ đạo rốt ráo, phía đơn vị thi công đã tiếp tục triển khai làm những hạng mục còn dở dang.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm đầu tháng 11/2018 mặc dù đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện công trình, nhưng đơn vị này không có mặt để nghiệm thu hoàn thành công trình.

Ngày 6/11, UBND xã Hoá Hợp đã có thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty TNHH XDTH Hoà Cương về việc thi công công trình Đường vào vùng sản xuất thôn Lâm Khai xã Hoá Hợp bởi đơn vị thi công đã không đến nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình.

Điều làm dư luận khó hiểu là việc UBND xã Hoá Hợp chủ động đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty THNH xây dựng tổng hợp Hoà Cương trong khi công trình chưa bàn giao liệu có đúng luật hay không? Ai sẽ là người đứng ra ký vào biên bản nghiệm thu của công trình để bàn giao đưa vào sử dụng?

Chống chỉ đạo của thường vụ huyện uỷ

Trong loạt bài điều tra, Báo GD&TĐ đã chỉ rõ sai phạm của UBND xã Hoá Hợp khi “bắt tay” cùng đơn vị thi công lập khống chứng từ để rút tiền nhà nước với số tiền lên đến 197.386.105 triệu đồng (Tại thời điểm kiểm tra của UBND huyện ngày 11/5/2018).

Ngay sau thời điểm Báo GD&TĐ phản ánh, UBND tỉnh Quảng Bình và lãnh đạo huyện Minh Hoá nhanh chóng vào cuộc và làm rõ sự việc báo nêu. Đồng thời Thường trực Huyện uỷ huyện Minh Hoá đã chỉ đạo Đảng uỷ xã Hoá Hợp tiến hành họp xét kỷ luật với ông Nguyễn Thanh Quyết (chủ tịch UBND xã Hoá Hợp) và báo cáo cho Thường trực huyện uỷ Minh Hoá trước ngày 8/6/2018.

Cho đến thời điểm này (tháng 12/2018) thường trực huyện uỷ huyện Minh Hoá vẫn chưa nhận được báo cáo bằng văn bản từ việc chỉ đạo xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý dự án, quản lý nguồn vốn của dự án đường cấp phối vào vùng sản xuất của thôn Lâm Khai (?!).

Chứng từ đề nghị kho bạc nhà nước huyện Minh Hóa thanh toán vốn đầu tư của chủ đầu tư.
Chứng từ đề nghị kho bạc nhà nước huyện Minh Hóa thanh toán vốn đầu tư của chủ đầu tư.  

Làm việc với ông Đinh Thanh Hải, Bí thư Đảng uỷ xã Hoá Hợp, chúng tôi được biết vụ việc đã được Đảng uỷ xã Hoá Hợp chủ động họp và kiểm điểm đối với cá nhân ông Nguyễn Thanh Quyết với mức “rút kinh nghiệm”. Còn việc báo cáo bằng văn bản với Thường vụ Huyện uỷ huyện Minh Hoá thì chưa, có thể do văn thư sơ suất nên không trình công văn chỉ đạo của huyện uỷ nên không nắm được (?!)…

Trong khi đó, ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện uỷ huyện Minh Hoá khẳng định: Cho đến thời điểm hiện tại (12/2018), Thường vụ Huyện uỷ huyện Minh Hoá không nhận được văn bản báo cáo việc kỷ luật tập thể cá nhân sai phạm trong công tác quản lý dự án này (dự án làm đường cấp phối vào vùng sản xuất của thôn Lâm Khai-PV).

Với những sai phạm được báo chí và cơ quan chức năng chỉ rõ như vậy, Thường vụ Huyện uỷ huyện Minh Hoá cũng đã chỉ đaọ kịp thời quyết liệt nhưng Đảng uỷ xã Hoá Hợp lại phớt lờ, chỉ tổ chức kiểm điểm với hình thức nhẹ đồng thời, chống lại chỉ đạo của Thường vụ Huyện uỷ.

Vụ việc được báo chí và cơ quan chức năng chỉ ra những sai phạm rõ ràng cụ thể nhưng những sai phạm đó của cán bộ quản lý không được xử lý đúng luật định phải chăng ở đây có sự “nương tay”, bao che đối với cán bộ sai phạm của địa phương này???...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.