Lào Cai: Duy trì tỉ lệ chuyên cần HS dịp Tết Nguyên đán bằng trò chơi dân gian

Lào Cai: Duy trì tỉ lệ chuyên cần HS dịp Tết Nguyên đán bằng trò chơi dân gian

Theo đó, tổ chức cho học sinh (HS) tìm hiểu về tết Nguyên đán của dân tộc tại lớp học trước khi HS được nghỉ tết, cho HS thấy được không khí đón tết cổ truyền của dân tộc với tâm trạng háo hức, vui mừng.

Nhà trường giới thiệu cho HS những phong tục, tập quán tốt đẹp trong ngày Tết như chúc tết ông bà, bố mẹ, người thân, thầy cô giáo; tổ chức chúc thọ người cao tuổi; giới thiệu những phong tục, văn hóa đón tết của đồng bào dân tộc thiếu số tại địa phương.

Tạo không khí sôi nổi trường lớp bằng trò chơi dân gian (ảnh minh họa)

Tạo không khí sôi nổi trường lớp bằng trò chơi dân gian

(ảnh minh họa)

Khuyến khích các trường Phổ thông DTNT, DTBT tổ chức ngày hội ẩm thực để HS tham gia chế biến các món ăn ngày tết của các dân tộc ở địa phương.

Các trường học tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian, biểu diễn thời trang, mô phỏng các hoạt động lễ hội văn hóa các dân tộc phù hợp với văn hóa đặc thù của đồng bào sinh sống tại địa bàn và HS trong nhà trường nhằm tạo điều kiện cho CB, GV, HS, học viên tham gia.

Tổ chức các hoạt động vào giáp ngày nghỉ trước Tết và ngày tựu trường sau nghỉ Tết nhằm thu hút HS vào các hoạt động để duy trì đạt cao tỷ lệ đi học chuyên cần những ngày trước và sau kỳ nghỉ Tết.

Bố trí, sắp xếp kế hoạch làm việc của nhà trường, cử CB, GV và tổ chức cho HS tham gia vào các hoạt động lễ hội đầu xuân tại địa phương, đảm bảo các đối tượng tham gia phù hợp và phát huy được năng lực, sở trường cá nhân, đảm bảo về thời gian, không làm ảnh hưởng đến việc dạy học và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường.

Các trò chơi trong trường lớp cần phù hợp với học sinh (ảnh minh họa)

Các trò chơi trong trường lớp cần phù hợp với học sinh

(ảnh minh họa)

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị trường học cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và cơ quan quản lý văn hóa tại địa phương để tham vấn, lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động, đảm bảo quy mô vừa phải, đúng nghi thức, phù hợp với bản sắc văn hóa các dân tộc, đạt mục đích và hiệu quả giáo dục.

Tổ chức các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự quản của HS, gắn với công tác xây dựng môi trường giáo dục văn hóa, lành mạnh, đảm bảo an toàn, thân thiện; phát huy vai trò dẫn dắt của HS lớp trên đối với việc tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể của HS lớp dưới…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.