Làn gió mới cho múa đương đại

GD&TĐ - Múa đương đại là loại hình nghệ thuật múa kết hợp giữa các yếu tố khiêu vũ hiện đại và ballet cổ điển thể hiện cảm xúc bay bổng và phát triển khả năng sáng tạo.   

Làn gió mới cho múa đương đại

Những năm trở lại đây, múa đương đại ở Việt Nam đang có những bước chuyển mình nhanh chóng, có dấu hiệu khởi sắc. Sự có mặt của múa đương đại đã làm phong phú, đa dạng thêm cho nghệ thuật múa nước nhà.

Trải nghiệm thú vị

Múa đương đại Việt sau quá trình đổi mới, học hỏi kinh nghiệm đến nay đã có sức lan tỏa rộng khắp và không thiếu những tác phẩm xuất sắc. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ của các biên đạo trẻ, những tác phẩm múa đương đại đang tạo nên dấu ấn riêng làm tươi mới cho loại hình nghệ thuật này.

Đặc biệt trong tháng 7 này, hàng loạt chương trình múa đương đại sẽ ra mắt khán giả. Ngày 9/7, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình hòa nhạc và múa đương đại “Đi qua tình yêu” do các nghệ sĩ Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) thực hiện, hứa hẹn sẽ là một đêm diễn đáng nhớ với khán giả yêu múa đương đại.

Tiếp đó, tối 21/7 vở múa đương đại “Nón” sẽ ra mắt khán giả Hà Nội và tái ngộ khán giả TP Hồ Chí Minh vào ngày 26 - 27/7/2016. Đây là một dự án nghệ thuật đương đại kết hợp giữa múa đương đại với âm nhạc dân tộc Việt, là sự đồng điệu trong sáng tạo nghệ thuật của nghệ sĩ múa Vũ Ngọc Khải và nhạc sĩ Ngô Hồng Quang.

Ngoài tính hấp dẫn về sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ngôn ngữ cơ thể và âm nhạc, “Nón” còn là sự hoà quyện giữa những nét văn hoá truyền thống (“Sự tích bánh Chưng bánh Dày”, nón lá, áo dài, nhạc cụ dân tộc) và các vấn đề trong nhịp sống đương đại (nỗi cô đơn của con người khi công nghệ tiên tiến chi phối toàn bộ đời sống, hành trình tìm kiếm bản sắc cá nhân, gìn giữ văn hoá nguồn cội - hoà nhập với thế giới).

Thông qua vở diễn mới lạ này, hai nghệ sĩ muốn chia sẻ cái nhìn của họ về văn hóa Việt Nam. Đặc biệt sự kết hợp hơi thở đương đại của múa và âm nhạc dân tộc Việt Nam hứa hẹn một trải nghiệm thú vị dành cho khán giả.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, cả hai chương trình múa đương đại hứa hẹn sẽ mang một làn gió mới của loại hình múa hiện đại (modern dance) và trở lại trong kỹ thuật múa ballet mạnh mẽ, cùng với các thành phần từ jazz và múa trữ tình…

Cơ hội đến gần hơn với công chúng

Những ngày đầu múa đương đại Việt đã gặp không ít khó khăn. Cách đây 10 năm, múa đương đại chỉ được coi là sự thể nghiệm. Nhưng thời gian trôi qua, nhờ sự vươn lên từ nội lực và quá trình đổi mới, học hỏi kinh nghiệm, múa đương đại hiện nay đã có dấu hiệu khởi sắc. Các tác phẩm múa đương đại đã đáp ứng xu thế thời đại.

Gần đây, chương trình múa đương đại “Sương sớm” của biên đạo Tấn Lộc - một tác phẩm múa đã tạo được tiếng vang trong dư luận cũng như giới chuyên môn về cái mới, cái lạ, hấp dẫn. Tác phẩm khéo chắt lọc và sử dụng nhiều ngôn ngữ múa độc đáo đã tạo nên sức hấp dẫn và chạm đến cảm xúc sâu lắng nơi người xem.

Theo nghệ sĩ trẻ Ngô Hồng Quang, tiếp nối những loại hình múa ballet, múa tính cách… múa đương đại xuất hiện và phát triển mạnh mẽ, đặc biệt chất đương đại được các biên đạo tạo nên sự hấp dẫn mới lạ khi khéo lồng vào trong những kỹ thuật múa dân gian, truyền thống nhuần nhuyễn với chất hiện đại mới, lạ.

Những tác phẩm múa ngắn nhưng thường chứa đựng thông điệp nghệ thuật rõ ràng và thiên về khai thác yếu tố kỹ thuật, biểu diễn và giải trí cũng có thể giúp người xem nhận thức đúng đắn về nghệ thuật múa.

Sự xuất hiện nhiều loại hình múa như ballet, múa đương đại, hip hop, dance sport… thì việc quảng bá, nâng cao nhận thức của nhân dân về múa, trong đó có múa đương đại là rất cần thiết và qua đó, nghệ thuật múa có cơ hội để đến gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.
AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.