Làm thế nào giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác, ngà voi ở Việt Nam?

GD&TĐ - Bạn có ý tưởng nào hay và khả thi về giảm nhu cầu sử dụng và tiêu thụ sừng tê giác và ngà voi thông qua kênh phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp không? 

Mời gọi nộp Ý tưởng sáng tạo trong giảm nhu cầu sử dụng và tiêu thụ sừng tê giác và ngà voi ở Việt Nam.
Mời gọi nộp Ý tưởng sáng tạo trong giảm nhu cầu sử dụng và tiêu thụ sừng tê giác và ngà voi ở Việt Nam.

Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ kêu gọi những ý tưởng sáng tạo để chống lại cuộc chiến tiêu thụ bất hợp pháp ngà voi và sừng tê giác. Hạn nộp các ý tưởng là 17h00 ngày 18/01/2019 - giờ Hà Nội.

Tại Việt Nam, ngà voi và sừng tê giác thường được sử dụng bởi các đối tượng tiêu dùng khác nhau cho các mục đích và động lực khác nhau. Ngà voi được sử dụng bởi du khách từ Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, cũng như người Việt Nam khá giả làm đồ trang trí và đồ lưu niệm. Ngà voi cũng được sử dụng để điều trị viêm họng và cảm lạnh.

Trong khi đó, sừng tê giác được tiêu thụ bởi nam giới khá giả trên ba mươi tuổi để tăng cường địa vị xã hội và củng cố các mối quan hệ trong công việc. Những người giàu có, có học thức và phụ nữ lớn tuổi sử dụng đồ chạm khắc bằng sừng tê giác để trang trí nhà cửa.

Ngoài ra, nam giới giàu có trên 30 tuổi– chủ yếu là giới kinh doanh và cả cán bộ nhà nước – sử dụng sừng tê giác để giải rượu, trong khi những người tiêu dùng khác sử dụng nó như là phương sách cuối cùng để điều trị ung thư và kéo dài cuộc sống của bệnh nhân nan y (nghiên cứu của Laura A. Thomas-Walters năm 2017 ở Việt Nam – https://www.traffic.org/site/assets/files/4313/understanding-motivations-summary-final-web.pdf). Việc tiêu thụ và sử dụng này đang đe dọa sự sống của các loài tê giác và voi trên thế giới.

Bạn có ý tưởng hay và khả thi về giảm nhu cầu sử dụng và tiêu thụ sừng tê giác và ngà voi thông qua kênh phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp không?

Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ kêu gọi những ý tưởng sáng tạo để chống lại cuộc chiến tiêu thụ bất hợp pháp ngà voi và sừng tê giác. Bạn có thể là nhóm các cá nhân, các tổ chức Phi Chính phủ trong nước, nhân viên các doanh nghiệp tư nhân, sinh viên Đại học, Cao đẳng và Trung học Phổ thông … 

Vui lòng truy cập trang web http://www.climatechange.vn/ để có thêm thông tin và đóng góp ý tưởng, bạn có thể nộp ý tưởng bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, và chia sẻ thông tin này tới ai quan tâm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.