Kỷ niệm về ba trái bắp

GD&TĐ - Hồi đó, lâu rồi, khoảng 1987 - tôi được đi bồi dưỡng học sinh giỏi Văn lớp 9 tại Bạc Liêu, tỉnh lỵ của tỉnh Minh Hải cũ. Đấy là lần đầu tiên cậu học trò nghèo được đi tỉnh, bỡ ngỡ…

Kỷ niệm về ba trái bắp

Đội tuyển học sinh giỏi tỉnh Minh Hải tập trung tại Trường Cao đẳng Sư phạm. Thầy Nguyễn Đức Ngọc - Tổ trưởng Tổ Phổ thông Phòng Giáo dục huyện Giá Rai phụ trách nhóm học sinh giỏi Văn.

Cơm canh được xe “vua” mang đến, ngày hai buổi. Thầy Ngọc theo sát chúng tôi, chăm sóc hướng dẫn.

Gần đến ngày thi, chúng tôi chuyển về Sở Giáo dục. Một đêm, thầy Ngọc lên lầu chơi với mấy thầy là cán bộ Sở, khi về phòng tôi, thầy mang theo 3 trái bắp luộc. Thầy bảo tôi ăn, tôi mời thầy. 

Thầy nói: “Em ăn hết đi. Chia ra thì không ai no, nhưng nếu một người được ăn 3 trái sẽ được no bụng, em ạ!”. Ngay từ lúc đó, tôi đã nghĩ một điều gì đó nhiều hơn là mấy trái bắp. Đấy là một bài học.

Kết thúc kỳ thi học sinh giỏi, chúng tôi mỗi người mỗi ngả. Thầy Ngọc sau đó về dạy Văn tại Trường cấp III Giá Rai, còn tôi, chưa hết phổ thông đã lăn vào dòng đời.

Thật lâu, rất lâu, tôi tìm đến thăm thầy. Tôi sững sờ khi nghe người thân của thầy cho biết thầy bị lâm trọng bệnh, và càng bất ngờ hơn khi người nằm trên giường ngơ ngác nhìn tôi khi tôi gọi “Thầy!”. Thầy đã hoàn toàn biến đổi, không còn biết gì, và không nói gì nữa! Đã mấy mươi năm.

Cứ lo lắng gọi điện hỏi thăm sức khỏe của thầy. Hôm qua chạy xe đi thăm thì lại càng bất ngờ hơn, ông già chập chững ra đón tôi đã gọi tên học trò thật to, và đôi mắt tinh anh nhìn tôi với cái nhìn ấm áp.

Mừng quá, tôi như lên đồng, huyên thuyên nói với thầy đủ thứ chuyện trên đời, và về 3 trái bắp. Tôi nói: “Thầy cho em 3 trái bắp có phải ngầm nhắn nhủ rằng: Nghèo quá, khó quá, hãy tập trung tất cả cho một việc trọng yếu nhất?”. 

Thật vui khi thầy sung sướng gật đầu. Thế, tôi đã giải mã hết được bài học từ người thầy của mình, sau bao nhiêu năm nghiền ngẫm và vận dụng nó.

Thầy giáo của tôi đã khỏi bệnh rồi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

NATO thừa nhận một sự thật phũ phàng

GD&TĐ - Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stoltenberg mới đây nói rằng, các nước của khối cần thừa nhận họ không hỗ trợ Kiev như đã hứa.
Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.