Tai nạn trên không trung ở Uberlingen
Ở vùng trời trên không gian làng Uberlingen của Đức, chiếc máy bay này va chạm với một chiếc máy bay Boeing 757 chở hàng của hãng DHL. Nguyên nhân của vụ va chạm là do sự mâu thuẫn giữa hướng dẫn của Hệ thống tránh va chạm không lưu (TCAS) trên chiếc Tupolev 154 với hướng dẫn của điều phối không lưu Thụy Sĩ điều khiển chuyến bay này.
Hệ thống TCAS trên cả hai chiếc máy bay đều cảnh báo sự va chạm và chỉ dẫn chiếc máy bay chở hàng hóa DHL hạ độ cao, còn chiếc Tupolev tăng độ cao. Tuy nhiên, điều phối viên hàng không Thụy Sĩ Peter Nielsen, khi đó hoàn toàn không nhận thấy sự xuất hiện của chiếc DHL, cũng yêu cầu chiếc Tupolev hạ độ cao.
Vụ va chạm dẫn đến cái chết của 69 người trên chiếc Tupolev và 2 phi công trên chiếc máy bay DHL. Tai nạn này được quy trách nhiệm cho hệ thống điều khiển không lưu Thụy Sĩ, do hệ thống này đã tắt TCAS và chỉ để một mình Nielsen điều hành hai chiếc máy bay này.
Một kiến trúc sư người Nga tên là Vitaly Kaloyev đã mất vợ và hai đứa con trong vụ tai nạn. Đau đớn đến tuyệt vọng vì mất mát, kiến trúc sư này đã thuê thám tử tìm địa chỉ Nielsen và đến tận nơi đánh nhân viên hàng không này đến chết.
Chuyến bay số 522 của Hãng Hàng không Helios
Ngày 14/8/2005, chuyến bay số 522 của Hãng Hàng không Helios từ quốc đảo Cyprus tới Prague đã đâm xuống đất tại Hy Lạp khiến 121 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Các cuộc điều tra cho thấy hầu hết hành khách và thành viên phi hành đoàn đã bất tỉnh trước khi máy bay đâm. Nguyên nhân được xác định là do một số kỹ thuật viên hàng không chuẩn bị cho chuyến bay trước khi máy bay cất cánh đã quên không cài đặt lại một chức năng quan trọng trong hệ thống điều hòa không khí.
Điều này khiến lượng oxygen bị giảm, hậu quả là việc hàng loạt hành khách và thành viên phi hành đoàn bất tỉnh trong lúc máy bay đang trên không trung. Tệ hơn nữa, hai phi công đã không nhận thức đúng vấn đề khi còi báo động vang lên.
Đội tiếp viên biết rằng có điều gì đó không ổn trong máy bay, khi đó đang bay trong chế độ tự động và tiếp tục tăng độ cao chứ không giảm độ cao khi các mặt nạ dưỡng khí tự động rơi xuống. Dù sao đi nữa, các tiếp viên trong khoang hành khách đã không liên lạc được với các phi công, cũng không tiếp cận được khoang lái vì cửa khoang lái được bảo vệ bằng các cánh cửa chống đạn – một hình thức an toàn được thiết lập sau vụ khủng bố 11/9.
Chiếc máy bay tiếp tục bay theo chế độ tự động trong suốt 2 giờ, cho đến khi nó bị chặn lại bởi hai chiếc máy bay quân đội F-16 của Không quân Hellenic. Phi công của một chiếc F-16 báo cáo đã nhìn thấy một tiếp viên hàng không, sau này được xác định là Andreas Prodromou, tiếp cận khoang lái.
Tuy nhiên, mọi chuyện đã quá muộn. Chiếc máy bay bắt đầu hết nhiên liệu và lao xuống. Khám nghiệm pháp y cho thấy nhiều hành khách và thành viên phi hành đoàn vẫn còn sống nhưng bất tỉnh khi chiếc máy bay đâm xuống.
(Còn tiếp)