Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Kịp thời nắm bắt khó khăn, đồng hành cùng cơ sở giáo dục trong dịch Covid-19

Hiếu Nguyễn - 07/04/2020, 15:40 GMT+7 | Giáo dục
Giáo viên thực hiện bài giảng phục vụ dạy học trực tuyến. Ảnh minh họaGiáo viên thực hiện bài giảng phục vụ dạy học trực tuyến. Ảnh minh họa

Trong tuần qua, Bộ GD&ĐT đã kịp thời ban hành hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 đối với cấp tiểu học, THCS và THPT; xây dựng và công bố đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia 2020; được dư luận đánh giá tốt. Trước đó, hướng dẫn về dạy học qua internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên năm học 2019-2020 cũng đã được Bộ GD&ĐT ban hành.

Theo Bộ trưởng, sau khi ban hành văn bản, việc quan trọng là cần tập trung nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của cơ sở trong triển khai, để hướng dẫn, gỡ khó cho cơ sở trong thẩm quyền; hướng dẫn địa phương chỉ đạo thầy trò dạy học, ôn tập tốt theo đề thi tham khảo.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc Bộ GD&ĐT chủ động lên kế hoạch để xây dựng kho bài giảng, học liệu từ lớp 1 đến lớp 12 đủ các môn theo nội dung tinh giản; kêu gọi sự đóng góp của các địa phương và Bộ sẽ thẩm định, sàng lọc; sử dụng phát trên các kênh truyền hình quốc gia để giáo viên tham khảo, học sinh học tập. 

Cùng với đó, xây dựng mô hình lớp học online chuẩn từ làm điểm, để có thể nhân rộng trong cả nước. Việc dạy học trực tuyến cần được đặc biệt đẩy mạnh ở khối giáo dục đại học, như một giải pháp dài hạn để tạo đột phá trong giáo dục đại học tới đây.

Chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, hiện các địa phương đã và đang xây dựng để ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa mới với lớp 1. Việc này, Bộ trưởng lưu ý phải bảo đảm chất lượng và tiến độ; việc tập huấn giáo viên ưu tiên trước hết đối với lớp 1, kể cả đối tượng chủ chốt và đại trà; tăng cường hơn nữa tập huấn theo hình thức trực tuyến.

Vấn đề tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục và giáo viên trong thời kỳ dịch bệnh cũng được người đứng đầu ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. 

Theo đó, Bộ GD&ĐT đã có văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục quốc dân. 

Về cơ bản các kiến nghị, chính sách của ngành giáo dục đang được Chính phủ tổng hợp chung để xem xét phê duyệt để sớm ban hành làm căn cứ pháp lý để thực hiện. 

Trong thời gian tới khi Dự thảo lấy ý kiến thành viên Chính phủ và các bộ ngành, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để các chính sách trên sớm được ban hành nhanh nhất, áp dụng được ngay, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục.

Tại cuộc họp, xúc động trước những tấm gương nỗ lực vượt khó trong dạy và học giữa dịch Covid-19, Bộ trưởng đã nhắc đến câu chuyện của sinh viên Lầu Mí Xá, lớp Quản lý công K18, Học viện Hành chính Quốc gia, người tự dựng lều bên sườn núi để có thể bắt được tín hiệu 4G giúp việc học online không bị gián đoạn;

Câu chuyện cô giáo trẻ Đoàn Thị Hồng Lương, giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong, Hải Phòng viết đơn với nét chữ đẹp như in - bày tỏ nguyện vọng được tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên, làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại địa phương.

Rồi các cô giáo Trường Tiểu học Thịnh Lộc (Hà Tĩnh) tình nguyện xuống tận các thôn, xóm quyên góp gạo, thịt, cá, rau xanh… để về nấu cơm miễn phí phục vụ những người cách ly...

“Những tấm gương như vậy cần được phát hiện và biểu dương kịp thời” – Bộ trưởng nhấn mạnh.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm