TP.HCM: Chất vấn và giải trình về việc xe buýt chưa thu hút người dân

GD&TĐ - Tại Phiên giải trình về tình hình vận tải và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TPHCM mới đây, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT  TP.HCM  cho biết chính hạ tầng giao thông yếu khiến cho hoạt động của xe buýt chưa hút người dân

Dịch vụ yếu, luồng tuyến chưa hợp lý là nguyên nhân khiến người dân TP.HCM chưa mặn mà với xe buýt
Dịch vụ yếu, luồng tuyến chưa hợp lý là nguyên nhân khiến người dân TP.HCM chưa mặn mà với xe buýt

Theo ông Trần Quang Lâm, khó khăn lớn nhất của giao thông công cộng tại TP.HCM là hạ tầng, bến bãi và phương tiện cá nhân liên tục gia tăng. Chính những vướng mắc trên là nguyên nhân dẫn đến chất lượng xe buýt thời gian qua dù có thay đổi nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của TP.

“Những giải pháp trước mắt, về trách nhiệm, Sở GTVT sẽ làm. Nhưng quy hoạch giao thông đô thị thì chưa hướng tới giao thông cộng cộng nhiều. Cần phải ưu tiên cho chính sách trợ giá và cuối cùng là hạn chế xe cá nhân bằng nhiều giải pháp”- ông Lâm băn khoăn nói.

Nhiều đại biểu tại phiên giải trình cũng cho rằng nguyên nhân khiến xe buýt chưa thu hút người dân là do hạn chế  của hệ thống giao thông công cộng, luồng tuyến chưa phù hợp, chưa kết nối được với các khu dân cư, trong khi phương tiện chưa được đổi mới nhiều,  bến bãi chưa đảm bảo; việc trễ chuyến, trễ giờ chưa được cải thiện.

Quang cảnh phiên chất vấn
 Quang cảnh phiên chất vấn 

Nhìn nhận những thách thức trong việc phát triển và đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng tại TP là không hề nhỏ, đặc biệt là loại hình vận tải bằng xe buýt, tuy nhiên, ông Võ Văn Hoan- Phó chủ tịch UBND TP.HCM vẫn khẳng định trong tương lai gần xe buýt vẫn đóng vai trò quan trọng trong giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.

“Thời gian tới TP sẽ đề ra những việc làm cụ thể để xe buýt phát huy hiệu quả hơn. UBND TP.HCM sẽ rà soát hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan đến vận tải bằng xe buýt;Tập trung phê duyệt triển khai quy hoạch sử dụng đất tại các quận; Quy hoạch phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng; Sắp xếp lại mạng lưới tuyến theo nhu cầu đi lại của người dân theo từng khu vực;Tăng tiện ích cho người sử dụng xe buýt”- vị Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.