Ban hành quy trình thu hồi nợ vốn cho HSSV vay trước 5/9

Ban hành quy trình thu hồi nợ vốn cho HSSV vay trước 5/9
Sinh viên vay vốn
Sinh viên làm thủ tục vay vốn

Đó là một trong những yêu cầu của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp về chương trình tín dụng đối với học sinh sinh viên vừa qua.

Theo Phó Thủ tướng, trong tháng 3/2010, Chính phủ sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình tín dụng đối với học sinh sinh viên, đánh giá các kết quả đã đạt được, xác định các khó khăn trong triển khai thực hiện chủ trương này, đồng thời đề ra định hướng thực hiện chương trình đến năm 2014.

Để đảm bảo việc triển khai chương trình tín dụng đối với HSSV năm học 2010-2011 phù hợp với tình hình thực tế, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan hữu quan xác định cụ thể nhu cầu vay vốn của HSSV năm học 2010-2011 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, điều chỉnh mức vay phù hợp với mức học phí được điều chỉnh theo nhóm ngành học. Đồng thời, báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về kinh phí 5.000 tỷ đồng mà Ngân hàng chính sách xã hội đề nghị để có nguồn cho HSSV vay học kỳ I năm học 2010-2011; trong quý IV năm 2010 báo cáo với Thủ tướng Chính phủ phương án tổng thể về nguồn vốn để thực hiện chương trình tín dụng đối với HSSV.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan hoàn thiện website “Vay vốn đi học” trong tháng 10/2010 để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Đồng thời, yêu cầu Ngân hàng chính sách xã hội điều chỉnh mức vay đối tượng thuộc diện nghèo để đảm bảo mức cho vay này thấp hơn mức cho vay đối tượng thuộc diện hộ nghèo; tổ chức và triển khai việc thu tiền lãi các khoản vay của HSSV đối với những trường hợp có điều kiện và tự nguyện đề nghị trả lãi trong thời gian HSSV đi học.

Được biết, đến nay đã có trên 1,9 triệu HSSV của trên 1,7 triệu hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vay trên 24.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương chưa xác định rõ trách nhiệm của mình trong quy trình vay vốn, chưa làm tốt trách nhiệm trong việc xác nhận, lựa chọn đúng đối tượng khó khăn thụ hưởng chương trình; một số trường, cơ sở dạy nghề còn chưa thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin, thống kê số lượng học sinh, sinh viên được vay vốn và việc thực hiện cam kết trả nợ; vẫn còn một bộ phận HSSV chưa hiểu hết ý nghĩa của việc sử dụng vốn vay và trách nhiệm hoàn trả cùng gia đình.


Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...