Kiểm định chất lượng tác động đến hình thành văn hoá chất lượng trong trường đại học

GD&TĐ - Theo PGS. TS. Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chỉ và Tuyên truyền, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục làm tăng tính trách nhiệm và tính giải trình của cơ sở giáo dục với nhà nước, xã hội và người học. Đồng thời có tác động mạnh mẽ đến công tác quản trị đại học cũng như văn hoá chất lượng của cơ sở giáo dục.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên trong giờ thực hành. Ảnh minh họa: Sỹ Điền
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên trong giờ thực hành. Ảnh minh họa: Sỹ Điền

PGS Lưu Văn An - nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, giáo dục đại học đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Cơ chế thị trường, việc nổi lên của các dịch vụ giáo dục tư thục và quốc tế đã tạo ra áp lực cạnh tranh gay gắt cho các cơ sở giáo dục trong việc cung ứng dịch vụ giáo dục uy tín, có chất lượng.

Đồng thời, xu hướng tăng cường tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học cũng đòi hỏi các quốc gia đã và đang áp dụng hệ thống kiểm soát và tăng cường chất lượng giáo dục thông qua cơ chế kiểm định và công nhận các cơ sở đạt chất lượng giáo dục.

Việc đánh giá ngoài bởi các tổ chức kiểm định độc lập song song với việc kiểm định chất lượng nội bộ trong nhà trường đã có tác động mạnh mẽ đến các cấp: từ cấp hệ thống giáo dục đại học đến các cơ sở giáo dục, đến các đơn vị cho đến các cá nhân.

Cơ chế tác động được thể hiện thông qua các thay đổi về mặt cấu trúc, chính sách, cũng như việc hình thành văn hoá chất lượng.

Theo PGS. TS. Lưu Văn An, Kiểm định chất lượng tác động đến việc hình thành văn hoá chất lượng trong trường đại học, thể hiện ở các giá trị và niềm tin chung, ở sự kỳ vọng, cam kết, nhận thức và hành động của tập thể, cá nhân, của lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, người lao động và học viên.

Chất lượng và cải tiến chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu trong các chính sách, quyết định, các mục tiêu, chương trình hành động, hoạt động ở cấp trường, cấp đơn vị, bộ phận và cấp cá nhân.

Như vậy, đảm bảo chất lượng không chỉ là công việc của một bộ phận mà là trách nhiêm của toàn bộ các đơn vị trong toàn trường, của lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viẽn trong toàn trường.

Cũng theo PGS. TS. Lưu Văn An,việc xây dựng văn hoá chất lượng trong nhà trường đòi hỏi mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại giữa quản lý chất lượng từ cấp trên (cấp trường, khoa, phòng, ban) và cam kết chất lượng từ cấp cơ sở (cá nhân, tập thể).

Quản lý chất lượng được thực hiện thông qua các công cụ, cơ chế đo lường, đánh giá, đảm bảo và tăng cường chất lượng. Văn hoá chất lượng được hình thành ở cấp độ cơ sở là sự cam kết của cá nhân nhằm phấn đấu đạt chất lượng mong đợi, hình thành các niềm tin, giá trị chung cho tập thể.

PGS. TS. Lưu Văn An nhấn mạnh: Cả hai yếu tố, quản lý chất lượng và cam kết chất lượng là những yếu tố thiết yếu để hình thành văn hoá chất lượng trong nhà trường, tương tác lẫn nhau thông qua sự giao tiếp, truyền tải và sự tham gia.

Toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, người học trong nhà trường phải nắm rõ được các mục tiêu chất lượng, cơ chế, công cụ quản lý chất lượng và tham gia thực hiện, đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, việc người học tham gia đánh giá chất lượng đào tạo được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu hình thành văn hoá chất lượng trong nhà trường.

Hoạt động này bao gồm đánh giá môn học và chất lượng giảng dạy, đánh giá chương trình đào tạo, đánh giá cơ sở vật chất và hoạt động hỗ trợ đào tạo.

Bài viết được biên tập, lược ghi từ tham luận của PGS. TS. Lưu Văn An tại Hội thảo "Hậu kiểm định chất lượng giáo dục: Từ quản trị đại học đến văn hóa chất lượng".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

 Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

GD&TĐ - Phát hiện 5 thai nhi nhiễm Parvovirus B19 - một bệnh lý hiếm gặp có thể khiến thai chết lưu - các bác sĩ Khoa Y học Bào thai, Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, đã can thiệp kịp thời bằng phương pháp truyền máu bào thai, giúp các bé chào đời khỏe mạnh.

Vietjet đã triển khai chương trình vận chuyển miễn phí toàn bộ hàng hóa, nhu yếu phẩm cứu trợ đến người dân vùng bão lũ.

Vietjet cùng đồng bào vượt bão lũ, lan tỏa yêu thương

GD&TĐ - Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung - nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

GD&TĐ - Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của khách hàng.

Chị Liên xúc động với gương mặt bình thường sau phẫu thuật.

Hành trình tìm lại nụ cười cho những phụ nữ nhiều năm sợ soi gương

GD&TĐ - Sau nhiều năm sống trong mặc cảm với gương mặt co giật, méo lệch và nỗi sợ không dám soi gương, bà Lê Thị Dung (Nghệ An) và chị Ngô Thúy Liên (Bắc Ninh) đã tìm lại nụ cười tự nhiên sau ca phẫu thuật vi phẫu tách mạch máu chèn ép dây thần kinh số VII tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, họ được giải thoát hoàn toàn khỏi những cơn co giật dai dẳng, để trở lại cuộc sống tự tin và trọn vẹn.