Kiểm định chất lượng Giáo dục phải độc lập, khách quan, trung thực

GD&TĐ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh như trên tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015 – 2020.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen của Bộ cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác KĐCLGD
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen của Bộ cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác KĐCLGD

Hội nghị do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 11/12 tại Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ). Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ; lãnh đạo một số Cục, Vụ thuộc Bộ; lãnh đạo Trường Đại học Hùng Vương; Sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một giải pháp quan trọng để bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục. Qua tự đánh giá và đánh giá ngoài (TĐG, ĐGN) nhiều nhà trường đã thấy được hiện trạng chất lượng, điểm mạnh, điểm yếu từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng sát thực và hiệu quả hơn.

Kiểm định chất lượng Giáo dục phải độc lập, khách quan, trung thực ảnh 1
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Để công tác KĐCLGD đạt hiệu quả cao hơn nữa, thời gian tới, các cấp ngành giáo dục cần tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục hạn chế; kiểm định phải trung thực, thực chất, bình đẳng và theo định kỳ; xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng, biến TĐG thành nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ kiểm định viên, chuyên gia ĐGN; xây dựng và hoàn chỉnh “Mô hình bảo đảm và KĐCLGD” đối với trường mầm non, phổ thông và trung tâm GDTX trên cả nước…

Kiểm định chất lượng Giáo dục phải độc lập, khách quan, trung thực ảnh 2

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao Bằng khen của Bộ cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác KĐCLGD mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015 – 2020

Theo thống kê vào tháng 9/2014, số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên được ĐGN trong cả nước là 4.206 trường, chiếm tỷ lệ 9,75%; thì đến tháng 7/2020, số lượng này đã tăng gần 6 lần, với 24.984 trường, chiếm tỷ lệ 58,7%. Cả nước đã có 96% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên hoàn thành TĐG và 58,7% cơ sở giáo dục được ĐGN.

Hàng năm, các đơn vị triển khai công tác TĐG, thu thập, rà soát, sắp xếp, mã hóa các minh chứng phục vụ công tác KĐCLGD. Qua đó, hệ thống hồ sơ, sổ sách, tài liệu phục vụ công tác quản lý, dạy học của nhà trường được cập nhật đầy đủ, lưu trữ khoa học.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn KĐCLGD. Cơ sở vật chất tại các trường được đầu tư xây mới, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị… bảo đảm phục vụ công tác giảng dạy.

Kiểm định chất lượng Giáo dục phải độc lập, khách quan, trung thực ảnh 3

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Mai Văn Trinh trao Bằng khen của Bộ cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác KĐCLGD mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015 – 2020

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KĐCLGD vẫn còn một số hạn chế như: Một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường chưa nắm chắc quy trình TĐG, vì vậy việc triển khai hoạt động này chưa đạt như kỳ vọng. Có trường chưa thấy được quyền lợi của mình nên không thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy trình hoặc thực hiện một cách hình thức... Đối với tỉnh Phú Thọ, 5 năm qua, công tác quản lý trong nhà trường được cải tiến nâng cao chất lượng. 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện TĐG, 801/924 cơ sở được KĐCLGD.

Nhân dịp này, Bộ GD&ĐT đã trao Bằng khen cho 34 tập thể và 74 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KĐCLGD mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015 – 2020.

Ảnh minh họa Internet.

Cầm cân nảy mực

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT đồng thời thực hiện hai quy định về đánh giá học sinh.
Học sinh lớp 10 tại TPHCM tham gia đánh giá chất lượng đầu năm. Ảnh minh họa

Tâm thế chủ động triển khai đánh giá học sinh lớp 10 theo Chương trình mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT lần đầu tiên triển khai đánh giá học sinh (HS) theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Ghi nhận từ giáo viên (GV), nhà trường cho thấy một tâm thế sẵn sàng do nghiên cứu chuẩn bị từ sớm, đặc biệt sau một năm thực hiện Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT với nhiều điểm tiệm cận với cách đánh giá mới.
Trường học phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh.

Thượng Hải mở cửa trường học

GD&TĐ -Trường phổ thông các cấp, trường mẫu giáo tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, sẽ mở cửa lại từ ngày 1/9 sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19, theo Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải cho biết.
Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Sáng 16/8, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới chủ trì Hội thảo khoa học “Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'.
Tuổi trẻ cả nước chung tay gửi cây xanh và cờ Tổ quốc ra Trường Sa thân yêu.

Gửi mầm xanh tới Trường Sa

GD&TĐ - Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã phát động chương trình Trường Sa xanh 2022. Mục đích nhằm tăng cường trồng mới cây xanh và bổ sung cờ Tổ quốc cho các điểm đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.
Trạm bả do TS Nguyễn Tân Vương chế tạo giúp dẫn dụ và nhử mối, diệt mối an toàn mà sử dụng rất ít hóa chất.

Nhà khoa học Việt nghiên cứu diệt mối bằng giải pháp trạm bả

GD&TĐ - Nhận thấy tình trạng mối phá hoại nhiều công trình, gây thiệt hại quá lớn, TS Nguyễn Tân Vương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã sáng tạo giải pháp trạm bả để phòng trừ mối.
Phụ huynh đại diện cho các thôn, nóc ở lại trường cùng hỗ trợ phục vụ ăn uống cho học sinh nội trú.

Xuống núi đi học cùng con

GD&TĐ -Gần hết thời gian của kỳ nghỉ hè, bà Hồ Thị Diễm (nóc Loan Mu, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đi một vòng nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị cho con em xuống trường.
Dự kiến giai đoạn 2022 – 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ bố trí hơn 600 tỷ đồng cho công tác giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập

GD&TĐ -  Nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.