Thúc đẩy học tập của sinh viên
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Trần Hữu Hoan – Phó Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của sinh viên. Đây là hoạt động có tính chất nền tảng nhằm thúc đẩy việc học tập của các em ngày một tốt hơn.
Hiện nay, Học viện áp dụng phương đào tạo theo hệ thống tín chỉ, đòi hỏi sinh viên phải năng lực tự học, tự khám phá tri thức dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Theo đó, hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những phương thức hữu hiệu giúp sinh viên phát triển những năng lực này, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 việc dạy – học phải chuyển sang hình thức trực tuyến.
Khẳng định, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học là hoạt động thường niên; PGS.TS Trần Hữu Hoan nhấn mạnh, hoạt động này có ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên trong học tập và nghiên cứu.
Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. “Nhân đây, tôi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của sinh viên và lãnh đạo các khoa, đã tham gia hướng dẫn các em thực hiện nghiên cứu khoa học đạt kết quả tốt.
Điều đó được thể hiện qua “Đặc san sinh viên nghiên cứu khoa học”, với 30 báo cáo có chất lượng đã được tuyển chọn. Đây là thứ 4 Học viện xuất bản cuốn Đặc san này. Cuốn Đặc san là ấn phẩm công bố các công trình nghiên cứu của sinh viên trong quá trình học tập gắp với hoạt động nghiên cứu” - PGS.TS Trần Hữu Hoan bày tỏ.
Theo lãnh đạo Học viện, điểm nhấn của cuốn Đặc san năm nay là đã có bài khoa học của sinh viên được viết bằng tiếng Anh. Đây là dấu ấn tốt của sinh viên Học viện, rất đáng được ghi nhận. Mong rằng, các em sẽ tiếp tục phát huy kết quả này, qua đó khẳng định tài năng, tri thức của sinh viên Học viện Quản lý Giáo dục; từng bước hội nhập quốc tế.
Theo TS Lê Thị Ngọc Thúy – Trưởng phòng Quản lý khoa học, nghiên cứu khoa học của sinh viên là hoạt động tích hợp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Học viện đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để khuyến khích sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.
Phát triển nhiều kỹ năng
Từ kết quả thực hiện các đề tài của sinh viên, TS Lê Thị Ngọc Thúy nhận thấy, các em đã có nhận thức đúng về nghiên cứu khoa học. Nhiều sinh viên đã hiểu và thực hiện tốt kỹ năng nghiên cứu như: đề xuất đề tài nghiên cứu, viết thuyết minh, báo cáo tổng kết đề tài khoa học, thuyết trình đề tài khoa học.
Đây là những kỹ năng về học thuật mà sinh viên đạt được thông qua hoạt động khoa học công nghệ. “Phần lớn kết quả cho thấy, các sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học đều có thành tích cao trong học tập và trong hoạt động giáo dục khác” - TS Lê Thị Ngọc Thúy cho hay.
Là tác giả của đề tài “Sức khoẻ tâm thần của các cán bộ, nhân viên y tế của Viện Vệ sinh Dịch tế trung ương trong đợt dịch Covid-19”, sinh viên Trịnh Lê Thuỷ Trúc – lớp K12 CLC, Khoa Tâm lý – Giáo dục đã dày công nghiên cứu và thể hiện bằng tiếng Anh (từ viết đề tài đến thuyết trình trước hội đồng đánh giá).
Dựa trên những kết quả nghiên cứu, Trịnh Lê Thuỷ Trúc đề xuất, cần can thiệp ngay lập tức về sức khỏe tâm thần đối với bộ phận chuyên môn và nhóm có rối loạn. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cần có chiến lược dài hạn về phân công công việc, lịch trình và môi trường làm việc, đặc biệt là các chính sách, hỗ trợ để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho người lao động. Mỗi cá nhân cần tự chăm sóc sức khỏe thể chất của mình, đặc biệt là quan tâm đến chất lượng giấc ngủ.
Thực hiện đề tài “Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tập dành cho sinh viên học viện quản lý giáo dục”; sinh viên Nguyễn Đắc Cương – lớp CNTT K12 A chia sẻ, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, các ứng dụng, nền tảng mới ngày càng đem đến nhiều tiện ích.
Trong trường học cũng vậy, việc ứng dụng các nền tảng công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều cho cho học sinh, sinh viên, giáo viên và nhà trường. Đơn giản như: việc quản lý sinh viên, thay vì sử dụng sổ sách thì nhà trường hoàn toàn có thể lưu thông tin sinh viên vào cơ sở dữ liệu máy tính. Vừa không chiếm không gian bộ nhớ mà dữ liệu lại đảm bảo an toàn. Đây là lý do mà Đắc Cương tâm huyết thực hiện đề tài “Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tập dành cho sinh viên học viện quản lý giáo dục”.