Khuyến khích, hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học trong bối cảnh đại dịch

GD&TĐ - Sáng 15/7, Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2020 – 2021.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Thúc đẩy học tập của sinh viên

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Trần Hữu Hoan – Phó Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của sinh viên. Đây là hoạt động có tính chất nền tảng nhằm thúc đẩy việc học tập của các em ngày một tốt hơn.

Hiện nay, Học viện áp dụng phương đào tạo theo hệ thống tín chỉ, đòi hỏi sinh viên phải năng lực tự học, tự khám phá tri thức dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Theo đó, hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những phương thức hữu hiệu giúp sinh viên phát triển những năng lực này, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 việc dạy – học phải chuyển sang hình thức trực tuyến.

PGS.TS Trần Hữu Hoan trao đổi, góp ý với sinh viên khi thực hiện nghiên cứu khoa học
PGS.TS Trần Hữu Hoan trao đổi, góp ý với sinh viên khi thực hiện nghiên cứu khoa học

Khẳng định, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học là hoạt động thường niên; PGS.TS Trần Hữu Hoan nhấn mạnh, hoạt động này có ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên trong học tập và nghiên cứu.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. “Nhân đây, tôi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của sinh viên và lãnh đạo các khoa, đã tham gia hướng dẫn các em thực hiện nghiên cứu khoa học đạt kết quả tốt.

Điều đó được thể hiện qua “Đặc san sinh viên nghiên cứu khoa học”, với 30 báo cáo có chất lượng đã được tuyển chọn. Đây là thứ 4 Học viện xuất bản cuốn Đặc san này. Cuốn Đặc san là ấn phẩm công bố các công trình nghiên cứu của sinh viên trong quá trình học tập gắp với hoạt động nghiên cứu” - PGS.TS Trần Hữu Hoan bày tỏ.

TS Lê Thị Ngọc Thúy phát biểu tại hội nghị
TS Lê Thị Ngọc Thúy phát biểu tại hội nghị

Theo lãnh đạo Học viện, điểm nhấn của cuốn Đặc san năm nay là đã có bài khoa học của sinh viên được viết bằng tiếng Anh. Đây là dấu ấn tốt của sinh viên Học viện, rất đáng được ghi nhận. Mong rằng, các em sẽ tiếp tục phát huy kết quả này, qua đó khẳng định tài năng, tri thức của sinh viên Học viện Quản lý Giáo dục; từng bước hội nhập quốc tế.

Theo TS Lê Thị Ngọc Thúy – Trưởng phòng Quản lý khoa học, nghiên cứu khoa học của sinh viên là hoạt động tích hợp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Học viện đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để khuyến khích sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.

Sinh viên Trịnh Lê Thuỷ Trúc thuyết trình đề tài của mình
Sinh viên Trịnh Lê Thuỷ Trúc thuyết trình đề tài của mình

Phát triển nhiều kỹ năng

Từ kết quả thực hiện các đề tài của sinh viên, TS Lê Thị Ngọc Thúy nhận thấy, các em đã có nhận thức đúng về nghiên cứu khoa học. Nhiều sinh viên đã hiểu và thực hiện tốt kỹ năng nghiên cứu như: đề xuất đề tài nghiên cứu, viết thuyết minh, báo cáo tổng kết đề tài khoa học, thuyết trình đề tài khoa học.

Đây là những kỹ năng về học thuật mà sinh viên đạt được thông qua hoạt động khoa học công nghệ. “Phần lớn kết quả cho thấy, các sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học đều có thành tích cao trong học tập và trong hoạt động giáo dục khác” - TS Lê Thị Ngọc Thúy cho hay.

Sinh viên Nguyễn Đắc Cương thuyết trình đề tài “Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tập dành cho sinh viên học viện quản lý giáo dục”
Sinh viên Nguyễn Đắc Cương thuyết trình đề tài “Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tập dành cho sinh viên học viện quản lý giáo dục”

Là tác giả của đề tài “Sức khoẻ tâm thần của các cán bộ, nhân viên y tế của Viện Vệ sinh Dịch tế trung ương trong đợt dịch Covid-19”, sinh viên Trịnh Lê Thuỷ Trúc – lớp K12 CLC, Khoa Tâm lý – Giáo dục đã dày công nghiên cứu và thể hiện bằng tiếng Anh (từ viết đề tài đến thuyết trình trước hội đồng đánh giá).

Dựa trên những kết quả nghiên cứu, Trịnh Lê Thuỷ Trúc đề xuất, cần can thiệp ngay lập tức về sức khỏe tâm thần đối với bộ phận chuyên môn và nhóm có rối loạn. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cần có chiến lược dài hạn về phân công công việc, lịch trình và môi trường làm việc, đặc biệt là các chính sách, hỗ trợ để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho người lao động. Mỗi cá nhân cần tự chăm sóc sức khỏe thể chất của mình, đặc biệt là quan tâm đến chất lượng giấc ngủ.

Uỷ viên hội đồng phản biện, góp ý với các đề tài nghiên cứu khoa học
Uỷ viên hội đồng phản biện, góp ý với các đề tài nghiên cứu khoa học

Thực hiện đề tài “Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tập dành cho sinh viên học viện quản lý giáo dục”; sinh viên Nguyễn Đắc Cương – lớp CNTT K12 A chia sẻ, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, các ứng dụng, nền tảng mới ngày càng đem đến nhiều tiện ích.

Trong trường học cũng vậy, việc ứng dụng các nền tảng công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều cho cho học sinh, sinh viên, giáo viên và nhà trường. Đơn giản như: việc quản lý sinh viên, thay vì sử dụng sổ sách thì nhà trường hoàn toàn có thể lưu thông tin sinh viên vào cơ sở dữ liệu máy tính. Vừa không chiếm không gian bộ nhớ mà dữ liệu lại đảm bảo an toàn. Đây là lý do mà Đắc Cương tâm huyết thực hiện đề tài “Xây dựng ứng dụng hỗ trợ học tập dành cho sinh viên học viện quản lý giáo dục”.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Hội nghị được tổ chức theo hình  thức trực tuyến
Theo PGS.TS Trần Hữu Hoan, đại dịch Covid-19 khiến việc dạy – học gặp nhiều khó khăn. Vượt qua thách thức, thầy – trò đã hoàn thành tốt việc giảng dạy và học tập; đặc biệt công tác nghiên cứu khoa học vẫn được duy trì và phát triển. Thông qua hoạt động này, giảng viên hướng dẫn cho sinh viên phương pháp học tập, cách làm việc khoa học. Dưới sự quan tâm sát sao của lãnh đạo các khoa và các thầy, cô giáo; mong rằng, công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện ngày càng phát triển và đạt kết quả tốt, năm sau cao hơn năm trước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

MIT miễn học phí cho sinh viên đến từ gia đình thu nhập thấp.

MIT miễn học phí cho sinh viên

GD&TĐ - Từ học kỳ mùa Thu năm 2025, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sẽ miễn học phí cho sinh viên thuộc gia đình có thu nhập dưới 200 nghìn USD.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.