Không có F-35, F-16 hay Typhoon, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải xem xét JF-17

GD&TĐ - Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia lớn trong NATO đã nỗ lực nâng cấp phi đội tiêm kích của mình những năm gần đây và F-16 do Mỹ chế tạo đứng đầu danh sách.

Không có F-35, F-16 hay Typhoon, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải xem xét JF-17

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ liên tục có biến động, dẫn đến việc Washington không đồng tình với ý định mua sắm của Ankara.

Trước tình hình trên, Tổng thống Erdogan đã cố gắng quay sang châu Âu với mong muốn tiếp cận các máy bay chiến đấu Typhoon, nhưng họ lập tức vấp phải sự phản kháng quyết liệt từ Đức.

Bị thúc đẩy bởi sự tuyệt vọng, có thông tin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét chiếc JF-17 Thunder (FC-1) do Trung Quốc và Pakistan cùng phát triển.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ đi đến quyết định này thì mẫu FC-1 Fierce Dragon mới nhất thuộc phiên bản 3.0 sẽ là lựa chọn đầy hứa hẹn. Điều đáng chú ý là máy bay phản lực này được xếp vào loại tiêm kích thế hệ 4++.

Tiêm kích Eurofighter Typhoon được Thổ Nhĩ Kỳ xem như lựa chọn thay thế F-16V.

Tiêm kích Eurofighter Typhoon được Thổ Nhĩ Kỳ xem như lựa chọn thay thế F-16V.

Nhiều chuyên gia phân tích nhận xét rằng Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên chủ chốt của NATO đã mang đến một động lực khác biệt trên bàn đàm phán. Những năm gần đây đã chứng kiến ​​mối quan hệ căng thẳng giữa Ankara và các đối tác trong Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Mâu thuẫn càng gia tăng khi Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi sáng kiến ​​hợp tác toàn cầu về tiêm kích tàng hình F-35. Động thái này là sự trả đũa trực tiếp nhằm vào Ankara, khi họ theo đuổi thương vụ mua tổ hợp phòng không S-400 từ Nga.

Trái ngược với mong muốn của Washington, thay vì rút lui, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên trì theo đuổi thương vụ S-400, ngoài ra còn củng cố liên minh với Nga hơn nữa.

Ở phía bên kia của sự chia rẽ, Mỹ rõ ràng không hài lòng và tìm cách hạn chế tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa khi họ gây áp lực buộc Ankara phải cắt giảm nhu cầu mua tiêm kích F-16V.

Trong một động thái bất ngờ, Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon từ châu Âu. Đồng thời, sự nhầm lẫn nảy sinh khi Ankara chặn khả năng Thụy Điển gia nhập NATO.

Bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối xác nhận tư cách thành viên của Thụy Điển, Phần Lan - quốc gia cũng nộp đơn xin gia nhập NATO, đã giành được vị trí của mình hơn 8 tháng trước. Trong khi đó, tư cách thành viên tiềm năng của Thụy Điển đang ở thế "cân bằng".

Nhưng quyết định này đã khiến mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia NATO nổi bật trở nên căng thẳng hơn. Điều này được phản ánh qua việc Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ phê duyệt việc mua F-16V, mặc dù vậy Washington chưa thông qua.

Trong việc Thổ Nhĩ Kỳ dự tính mua máy bay chiến đấu Typhoon của châu Âu, Đức vẫn kiên quyết tìm lý do để khẳng định lập trường ngăn cản của mình.

Các báo cáo chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch mua 40 chiếc Typhoon, nhưng họ vấp phải sự phản đối từ Đức. Nhiều người suy đoán rằng diễn biến trên phần nào bị ảnh hưởng bởi Hoa Kỳ.

Để hiểu rõ hơn, dự án chế tạo máy bay chiến đấu Typhoon là một nỗ lực chung với sự tham gia của 4 quốc gia - Vương quốc Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha. Khi nói đến việc bán cho khách hàng nước ngoài, cần có sự đồng thuận từ tất cả.

Tiêm kích JF-17 Thunder (FC-1 Fierce Dragon) đang nằm trong tầm ngắm của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tiêm kích JF-17 Thunder (FC-1 Fierce Dragon) đang nằm trong tầm ngắm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông nước ngoài cho rằng lựa chọn tối ưu cho Thổ Nhĩ Kỳ có thể là mua tiêm kích Su-35 của Nga. Bước đi như vậy có thể gây ra hậu quả đáng kể, làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ Washington - Ankara (NATO).

Hơn nữa, việc tích hợp máy bay phản lực Nga với khí tài quân sự hiện có của Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu xuất xứ từ Mỹ, đặt ra vô vàn thách thức kỹ thuật.

Sự tương phản hoàn toàn với các vấn đề liên quan đến công nghệ của Nga được thể hiện ở phiên bản mới nhất của JF-17 Thunder. Chiếc máy bay này không chỉ có giá cạnh tranh mà còn cho thấy khả năng tương thích kỹ thuật đặc biệt với thiết bị điện tử phương Tây.

Hơn nữa, khi được trang bị radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) và tên lửa không đối không PL-10, JF-17 Thunder mang lại hiệu suất chiến đấu ngang bằng tiêm kích thế hệ 4++ của phương Tây.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ thành công trong việc mua 40 chiếc FC-1 Fierce Dragon phiên bản 3.0, đây không chỉ là trường hợp đầu tiên máy bay chiến đấu do Trung Quốc thiết kế tiến vào một quốc gia quan trọng của NATO, mà còn đại diện cho một giao dịch quan trọng và có giá trị cao.

Một số nhà phân tích hướng sự chú ý đến sự cố tên lửa phòng không HQ-9 xảy ra khoảng một thập kỷ trước. Vào thời điểm đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng việc mua HQ-9 làm đòn bẩy đàm phán, chơi "quân bài Trung Quốc" để mua Patriot từ Hoa Kỳ.

Gần đây, một số phương tiện truyền thông cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể sử dụng chiến lược trước đó khi sử dụng FC-1 như một phương tiện để buộc Mỹ và châu Âu mở cửa bán máy bay chiến đấu.

Rõ ràng FC-1 kể cả ở phiên bản 3.0 vẫn không sánh kịp J-10CE, chưa kể khoảng cách còn lớn hơn nữa khi đặt cạnh F-16V và Typhoon. Do vậy, khả năng cao đây là một cạm bẫy khác mà Ankara giăng ra.

Các chuyên gia trong ngành nhìn chung đồng tình động cơ chính của Thổ Nhĩ Kỳ đằng sau tuyên bố quan tâm đến máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thể là nhằm gây áp lực buộc Mỹ phải nhượng bộ.

Giả sử Thổ Nhĩ Kỳ duy trì sự tham gia của mình với NATO sau một thời gian tranh cãi ngoại giao, sự đồng thuận để đưa Thụy Điển vào NATO sẽ dẫn tới việc Mỹ đồng ý bán tiêm kích F-16V cho Ankara.

Tiêm kích F-16V Viper có lẽ vẫn là đích ngắm cuối cùng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bulgarian Military

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Quy về thang điểm chung

GD&TĐ - Việc quy về một thang điểm chung là hoàn toàn khả thi; nếu khó cũng nên làm vì lợi ích chung của cả hệ thống...

Những ký ức trong tim

Những ký ức trong tim

GD&TĐ - Những năm tháng học trò là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là lúc ta được trải nghiệm những giây phút vui buồn, với bao nhiêu khoảnh khắc không thể phai nhạt.