Phú Thọ ‘thúc’ tiến độ giải phóng mặt bằng loạt dự án giao thông

GD&TĐ - Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc cũ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm kiểm tra thực địa Dự án Đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm kiểm tra thực địa Dự án Đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

Ngày 8/8, thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa đi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũ.

Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì có tổng mức đầu tư trên 1.250 tỷ đồng và đang triển khai công tác bồi thường, GPMB.

Hiện, UBND huyện Tam Dương, Vĩnh Tường (trước sáp nhập) đã bàn giao nhiệm vụ và hồ sơ bồi thường GPMB liên quan cho UBND các xã để tiếp tục triển khai.

Riêng UBND huyện Yên Lạc (cũ) do chưa triển khai nên không có hồ sơ bàn giao cho UBND xã Tề Lỗ.

Đối với Dự án Đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đoạn kết nối từ Vĩnh Yên đến cầu Hạc Trì, đây là dự án nhóm B, có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng với chiều dài tuyến chính khoảng 9,2km.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được triển khai do các dự án thành phần GPMB chưa được UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án Đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (phía Bắc, phía Nam), đoạn từ đường Hợp Thịnh - Đạo Tú đến đường ĐT.304 kéo dài có tổng mức đầu tư 570 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 8km.

Hiện, dự án cơ bản đã thi công xong phần đoạn tuyến trên phạm vi mặt bằng đã được bàn giao; các đơn vị đang tập trung phối hợp cùng UBND xã Vĩnh An, xã Vĩnh Hưng xử lý các vướng mắc để sớm phê duyệt phương án bồi thường GPMB phần diện tích còn lại, sớm bàn giao mặt bằng thi công hoàn thành dự án.

Với Dự án Đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai, tuyến phía Bắc, đoạn từ KCN Khai Quang đến đường 36m Khu công nghiệp (KCN) Bình Xuyên đi KCN Bá Thiện, đây là dự án có tổng mức đầu tư gần 680 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến hết năm 2026.

Tuy nhiên, đến nay công tác bồi thường, GPMB vẫn chậm. Từ tháng 8/2024 đến nay chưa có phương án nào được phê duyệt.

Hiện, đơn vị thi công đang triển khai các hạng mục cầu, đắp nền đường tại những vị trí đã có mặt bằng liên tục nhằm đảm bảo tiến độ trên phần diện tích được bàn giao.

Dự án Hạ tầng giao thông kết nối Vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (Tuyến đường Vành đai 5 - Thủ đô và đoạn tuyến đường Ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa Đường Vành đai 5 với Quốc lộ 2B đến Tây Thiên, đi Quốc lộ 2C và Tuyên Quang) có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng, tổng chiều dài 26,7km. Đến nay, các địa phương đã bàn giao khoảng 9,5km mặt bằng.

Trên cơ sở mặt bằng được bàn giao, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung thiết bị, vật tư, đẩy nhanh thi công nền đường, hệ thống thoát nước ngang, công trình cầu.

Giá trị thực hiện dự án đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 370 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án khu vực Vĩnh Phúc, phần lớn các dự án đang gặp khó khăn do tính chất bồi thường - GPMB phức tạp, có yêu cầu bố trí tái định cư, trong khi lực lượng cán bộ làm công tác GPMB còn hạn chế.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường, GPMB, bố trí tái định cư.

UBND các xã, phường nghiên cứu thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để chủ đầu tư phối hợp thực hiện hiệu quả.

Các chủ đầu tư và đơn vị liên quan cần bám sát hiện trường, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ; tăng cường giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, bảo đảm an toàn trong quá trình thi công và hoàn thành đúng tiến độ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhóm sinh viên Trường Đại học Việt Đức và sản phẩm nghiên cứu. Ảnh: Hà An

Sử dụng AI nhận diện hành vi tội phạm

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Việt Đức đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để truy xuất các video bạo lực, tai nạn giao thông, hỏa hoạn… trên camera, nhằm hỗ trợ phát hiện người có hành vi tội phạm.

Công nghệ đá sệt giúp hải sản đánh bắt xa bờ tươi ngon, chất lượng tốt.

Công nghệ bảo quản hải sản đánh bắt xa bờ

GD&TĐ - Lần đầu tiên công nghệ đá sệt kết hợp Nano UFB được thử nghiệm bảo quản hải sản đánh bắt xa bờ, giúp giảm tổn thất rõ rệt, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm.

Minh họa/INT

Triển vọng đột phá

GD&TĐ - Khi cả hai bên cùng xác nhận chính thức, khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ bàn về xung đột tại Ukraine chỉ còn là vấn đề thời gian.