Không ai ngờ cặp song sinh tưởng chết trong bụng mẹ lại đáng yêu thế này!

Gia đình người Anh đang vô cùng hạnh phúc chuẩn bị cho dịp Giáng sinh sắp tới với cặp song sinh – là những em bé những tưởng đã không thể đến với thế giới này.

Cặp song sinh kháu khỉnh, đáng yêu đã từng trải qua ca phẫu thuật trong bụng mẹ.
Cặp song sinh kháu khỉnh, đáng yêu đã từng trải qua ca phẫu thuật trong bụng mẹ.

Bà mẹ Kirsty Garner (sinh sống tại Bromsgrove) khi mang bầu cặp song sinh Cassie và Emily ở tuần 18 đã phải đối mặt với một tình trạng bệnh hiếm gặp chỉ xảy ra với những ca mang thai đôi cùng trứng đó là hội chứng truyền máu song thai (Twin-to-twin transfusion syndrome).

Hội chứng nguy hiểm này khiến lưu lượng máu phân chia đến các em bé không đồng đều, khiến bé Emily nhận lượng máu quá lớn trong khi Cassie lại không đủ để phát triển.

Mắc phải hội chứng này, hai thai nhi có nguy cơ tim ngừng đập bất cứ lúc nào và cách duy nhất để cứu họ là các chuyên gia phải tiến hành phẫu thuật ngay khi các bé vẫn đang phát triển.

Và bất chấp sự lo lắng của gia đình cũng như y bác sĩ, may mắn 2 em bé đã có ca phẫu thuật thành công và hiện tại cặp song sinh có sức khỏe tốt, rất kháu khỉnh, đáng yêu và đã được về với gia đình để chuẩn bị đón Giáng sinh đầu tiên.

“Thời gian mang bầu thật đáng sợ. Tôi không mong muốn bất cứ ai phải trải qua thời gian bầu bí như tôi. Tôi cảm giác như mình đã thất bại hoàn toàn và không thể kiểm soát được những gì cơ thể đang diễn ra” - Chị Kirsty nói.

“Vậy nhưng vợ chồng tôi phải nói là quá may mắn khi đón 2 con chào đời khỏe mạnh. Cassie nhỏ hơn Emily một chút nhưng cả 2 bé vẫn phát triển rất tốt”.

Khong ai ngo cap song sinh tuong chet trong bung me lai dang yeu the nay! - Anh 2

Bà mẹ trẻ hạnh phúc bên 2 con.

Sau khi tình trạng bệnh truyền máu song thai được phát hiện, các bác sĩ tại bệnh viện Birmingham đã tiến hành phẫu thuật sử dụng tia laser để tách các mạch máu dư thừa trong nhau thai. Dù vậy các bác sĩ cũng cảnh báo trái tim của Emily vẫn rất căng và nó có thể ngừng đập bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của cặp song sinh phát triển rất tốt và ở tuần 33 thai kỳ, cặp song sinh đã chính thức chào đời bằng phương pháp đẻ mổ. Vì sinh sớm nên 2 em bé được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện 6 tuần trước khi chính thức về nhà cùng bố mẹ.

Bà mẹ 2 con quyết định chia sẻ câu chuyện của mình nhằm mục đích giúp các cặp đôi nâng cao nhận thức về hội chứng truyền máu song thai – một trong những biến chứng nguy hiểm mà những bà mẹ mang song thai cần chú ý.

Trước đây cũng đã từng có một bà mẹ Việt mang bầu song thai đã chấp nhận gian nan, vất vả ôm bụng bầu sang Malaysia để cứu các con vì mắc hội chứng truyền máu song thai.

Theo Thạc sĩ Lê Thế Vũ – Trưởng khoa Dịch vụ A1 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, truyền máu song thai là hội chứng khá hiếm gặp ở những mẹ mang thai đôi.

Nó là sự thông thương, giao lưu máu giữa hai thai, một thai cho và một thai nhận. Trong quá trình đó, thai cho ngày càng có kích thước nhỏ, teo đi và nước ối ít.

Thai nhận ngày càng to và dẫn đến hiện tượng phù thai. Khi thai cho và thai nhận quá ngưỡng 25% sẽ gây biến đổi và dẫn đến hỏng thai.

Khong ai ngo cap song sinh tuong chet trong bung me lai dang yeu the nay! - Anh 3

Thạc sĩ Lê Thế Vũ 

Truyền máu song thai là hội chứng khá hiếm gặp với tỷ lệ 1/10.000 ca song thai, dễ bị bỏ sót nếu thiếu kinh nghiệm và kiến thức. Hội chứng này thường gặp trong song thai cùng trứng có sự phân chia bánh rau muộn.

Bình thường song thai nếu phân chia sớm sẽ có 2 túi ối, 2 bánh nhau. Nếu sự phân chia diễn ra muộn sẽ xảy ra hiện tượng 1 túi ối, 1 bánh nhau. Nếu muộn nữa sẽ dẫn đến song thai dính nhau.

Bác sĩ Vũ cũng cho biết, hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu với hội chứng này. Ở các nước trên thế giới, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp quang đông tách mạch máu, luồng thong bằng nội soi bào thai.

Cho ống nội soi vào buồng tử cung người mẹ sau đó dùng laser bắn vào các mạch máu giữa 2 thai ngăn tạo rào cản để hai thai không giao lưu máu.

Bác sĩ khuyên các mẹ khi có thai ở những tuần đầu cần đi khám và đến các cơ sở y tế để siêu âm, nghe tư vấn đều đặn về dinh dưỡng, cách chăm sóc thai kỳ và phát hiện sớm những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình mang thai. Bà mẹ mang thai song sinh cũng cần chọn nơi khám thai và sinh nở là những bệnh viện uy tín, chuyên khoa sản.

Theo Eva

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ