Khoa học chứng minh: Thường xuyên ở bên bạn đời giúp con người giảm căng thẳng

GD&TĐ - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS One đã cung cấp bằng chứng cho thấy, ở bên bạn đời có thể là một liều thuốc giúp giảm căng thẳng.

Khoa học chứng minh: Thường xuyên ở bên bạn đời giúp con người giảm căng thẳng

Trong nghiên cứu, Wendy Birmingham, giáo sư tâm lý học tại Đại học Brigham Young, và các đồng nghiệp đã yêu cầu 40 cặp vợ chồng hoàn thành một nhiệm vụ đầy thách thức trên máy tính, trong khi camera hồng ngoại liên tục đo kích thước con ngươi của họ.

Khi bị căng thẳng hoặc sợ hãi, đồng tử con người sẽ giãn ra, vì vậy camera cung cấp một dấu hiệu sinh học về cách những người tham gia phản ứng với áp lực của nhiệm vụ.Một số cặp vợ chồng phải thực hiện nhiệm vụ một cách riêng biệt, trong khi những người khác được thực hiện khi ở bên bạn đời.

Trong khi tất cả những người tham gia có dấu hiệu căng thẳng khi bắt đầu nhận nhiệm vụ, những người có vợ hoặc chồng ngồi cạnh trong suốt thử thách đã bình tĩnh sớm hơn đáng kể so với những người phải làm một mình.

Họ có thể hoàn thành nhiệm vụ và ít căng thẳng hơn so với những người phải ngồi một mình.

Thật thú vị, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy khi các cặp đôi nắm tay nhau, nhịp thở, nhịp tim và thậm chí các mô hình sóng não thực sự đồng bộ hóa, giúp họ giảm đau cả về tinh thần và thể xác. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây đã sử dụng một phương pháp sinh học hơn để đo lường căng thẳng, thay vì dựa vào các khảo sát.

Ông Martin Luke, giáo sư tâm lý học tại BYU và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã có thể đo cách ai đó phản ứng với căng thẳng và liệu sự hỗ trợ từ bạn đời có thể thay đổi điều đó không”.

Một nghiên cứu trước đây đã cho thấy, kết hôn có thể giúp giảm huyết áp, chỉ số khối cơ thể và mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chứng mất trí, thậm chí tăng tuổi thọ của bạn.

Theo MSN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.