Khó xây thương hiệu từ “bánh vẽ” chất lượng

GD&TĐ - Ở mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nếu không chú trọng việc xây dựng thương hiệu sẽ gặp khó khăn lớn quyết định sự tồn tại của đơn vị.
Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh luôn chú trọng xây dựng thương hiệu từ chất lượng đào tạo. Ảnh: NVCC
Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh luôn chú trọng xây dựng thương hiệu từ chất lượng đào tạo. Ảnh: NVCC

Thế nhưng, “sản phẩm” không tốt thì không phải chuyện dễ để làm lên thương hiệu tốt.

Đừng “bán cái gì” mà hãy “trở thành cái gì”

Sự cạnh tranh khốc liệt của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nhiều lĩnh vực khiến các trường buộc phải đẩy mạnh thương hiệu. Để làm tốt việc này, mỗi trường có một chiến lược riêng. Tuy nhiên, dù là kế sách nào cũng cần cho ra những “sản phẩm” tốt. Đây mới là thước đo chính cho thương hiệu của mình.

NGƯT.TS Nguyễn Quốc Huy – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cho biết, theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ thì “thương hiệu” là một tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng, hoặc bất kỳ đặc tính nào để phân biệt một sản phẩm hay dịch vụ của người bán này với sản phẩm hoặc dịch vụ của những người bán khác.

Như vậy, việc xây dựng thương hiệu là rất quan trọng, đặc biệt là thương hiệu của các cơ sở giáo dục nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng. Để khi nhắc đến tên hiệu của một “trường” nào đó, mọi người sẽ nhớ đến và mong muốn được học tại trường đó. Có nghĩa, khi học sinh muốn đi học nghề, họ đã có ngay một vài địa chỉ ở trong đầu.

Ông Nguyễn Quốc Huy cũng nhấn mạnh, để xây dựng thương hiệu tốt phải có sản phẩm tốt. Chúng ta không nên xây dựng thương hiệu bằng cách “bán cái gì đó”. Chúng ta cần xây dựng thương hiệu bằng cách “trở thành cái gì đó”. Sản phẩm của các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp ở đây là kế hoạch đào tạo, là sinh viên sau khi ra trường, là chương trình nâng cao chất lượng trình độ, tay nghề,…

Ví dụ như ở trường, chúng tôi đặt ra sứ mệnh: “Trường là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập hàng đầu Việt Nam. Có hệ thống quản trị tiên tiến, khả năng tự chủ. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương. Góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế xã hội của đất nước”.

Điều này khiến chúng tôi phải nỗ lực đạt được bởi khi đã cam kết, muốn tạo dựng lòng tin phải thực hiện được nó. Đây cũng chính là tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu – xây dựng uy tín.

Như vậy, mỗi nhà trường phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình. Hãy nghiên cứu những gì họ đang đánh giá cao và đang tìm kiếm. Từ đó, mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ nắm bắt được nhu cầu của người dùng và có chiến lược phát triển phù hợp.

Theo ông Huy nhấn mạnh, nền tảng của một thương hiệu thành công là dành được sự ủng hộ từ những khách hàng trọng tâm. Đây là đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp sẽ tập trung và đầu tư sức lực nhiều nhất để giữ gìn và mở rộng phát triển.

Bởi không một cơ sở giáo dục nghề nghiệp nào có thể bao quát được toàn bộ khách hàng. Vì vậy, cần tập trung làm tốt cho những đối tượng chính. Trên cơ sở đó xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm dịch vụ đào tạo cho trường của mình.

Thế nhưng, đó chỉ là “bức tranh” được vẽ bên ngoài. Để đánh giá được thương hiệu của một cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải là các chương trình đào tạo. Đây có thể coi là yếu tố cốt lõi tác động đến sự tồn tại và phát triển của trường. Thương hiệu giành được sự tin tưởng, yêu thương của khách hàng và công chúng chính là tài sản có giá trị lớn nhất của mỗi cơ sở Giáo dục nghề nghiệp.

Chất lượng đào tạo khẳng định thương hiệu uy tín

Khó xây thương hiệu từ “bánh vẽ” chất lượng ảnh 1
NGƯT.TS Nguyễn Quốc Huy – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh. Ảnh: NVCC

Chương trình đào tạo đạt chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động là bài toán của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Nhiều trường đã xây dựng chương trình đào tạo linh hoạt để phù hợp với xu thế xã hội.

Để có được điều này, nhà trường cần hợp tác từ nhiều phía, bảo đảm được vấn đề chuyển giao công nghệ, sinh viên được thực tập hưởng lương và nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường…

Ngoài ra, câu chuyện xây dựng thương hiệu còn có những yếu tố khác như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên… Khi những vấn đề này đều tốt sẽ có những sản phẩm tốt. Nếu nhà trường vận hành một cách quy củ sẽ có được nhiều thế hệ sinh viên giỏi, tay nghề cao, có trình độ năng lực. Những người này đã góp phần tạo lên thương hiệu cho cơ sở Giáo dục nghề nghiệp.

TS Huy cho rằng, việc xây dựng thương hiệu cần sự nỗ lực lớn của một tập thể. Đây là một hành trình liên tục và không ngừng nghỉ. Đặc biệt cần phải có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Trước hết các trường cần tập trung xây dựng sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu cho từng giai đoạn cụ thể trên cơ sở khảo sát các bên có liên quan. Tiếp đó, cần tổ chức tuyên truyền trong toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của nhà trường để mọi người thấu hiểu, tin tưởng và ủng hộ.

Tiếp theo, cần tổ chức quảng bá rộng rãi cho mọi người được biết, đặc biệt là các khách hàng mục tiêu thông qua các phương tiện truyền thông: Báo, đài, mạng xã hội, tuyên truyền miệng trực tiếp...

Đặc biệt cần không ngừng tăng cường các điều kiện để bảo đảm chất lượng đào tạo và nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người sử dụng lao động và thị trường lao động.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp thực hiện tuyển sinh online đem lại hiệu quả đáng kể. Đặc biệt, video-clip giới thiệu về trường, video-clip giới thiệu về các chương trình đào tạo, kể các câu chuyện về sự thành công của các sinh viên đã tốt nghiệp, những tấm gương vượt khó… thu hút nhiều người quan tâm.

Đây cũng là một cách khẳng định được thương hiệu của nhà trường đối với xã hội. Mặc dù vậy, để làm nên tên tuổi, nếu không có chất lượng đào tạo, “sản phẩm”  tốt thì đừng “mơ tưởng” đến xây dựng thương hiệu.

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát thực địa dự án Đạm Ninh Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát thực địa dự án Đạm Ninh Bình

Chiều 13/8, ngay sau khi làm việc về dự án Đạm Hà Bắc tại Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã về Ninh Bình, kiểm tra, khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan về phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án Đạm Ninh Bình - một trong 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương.
Công an đang làm việc với Nguyễn Văn Nông. Ảnh: Công an.

Đốt nhà con nợ vì không đòi được tiền

GD&TĐ - Ngày 13/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng phối hợp với Công an quận Liên Chiểu điều tra ra đối tượng phóng hỏa gia đình bà N.T.H. (47 tuổi, trú đường Bàu Năng 11, phường Hòa Minh) vào rạng sáng 10/8.
Cha mẹ cần lưu ý đến các dấu hiệu trở nặng của tay chân miệng. Ảnh minh họa.

Cảnh báo triệu chứng trở nặng của bệnh chân tay miệng

GD&TĐ - Bộ Y tế dự báo dịch bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong thời gian tới đây do tính chất lây truyền, nhất là khi trẻ vào năm học mới. Kỹ năng vệ sinh cho trẻ, việc giao lưu đi lại, thể thao, du lịch, nhận biết dấu hiệu bệnh… là những lưu ý quan trọng cho cha mẹ học sinh.
NovaGroup bổ sung đội ngũ Novator tại Phan Thiết

NovaGroup bổ sung đội ngũ Novator tại Phan Thiết

GD&TĐ - Ngày 13/8, NovaGroup tổ chức Đại hội tuyển dụng quy mô lớn tại NovaWorld Phan Thiet. Sự kiện đã thu hút đông đảo sở ban ngành, người dân địa phương, người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận.
Đại diện Lãnh đạo Ngân hàng SHB, Tập đoàn T&T Group và Vietnam Airlines ký thỏa thuận hợp tác chiến lược.

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và Đường sắt Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 12/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Tập đoàn T&T Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Củng cố kiến thức trước khai giảng tại Trường Tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ, Hà Giang) được ban giám hiệu, thầy cô đặc biệt quan tâm. Ảnh: NTCC

Thầy cô vùng cao vào năm học sớm

GD&TĐ - Đầu tháng 8, giáo viên các trường vùng cao đã trở lại trường để chuẩn bị cho năm học mới với hàng loạt công việc từ tu sửa, vệ sinh trường lớp, vận động học sinh, củng cố kiến thức... Tất cả đều nỗ lực cho năm học mới với nhiều thành tựu.
Cách đuổi chuột bằng thảo mộc vô cùng hiệu quả

Cách đuổi chuột bằng thảo mộc vô cùng hiệu quả

GD&TĐ - Làm cách nào để chuột không vào nhà? Làm thế nào khi sợ mùi hóa chất từ băng phiến và thuốc diệt chuột? Làm thế nào để đuổi chuột thân thiện môi trường? Hãy tham khảo mẹo sau đây nhé: