Lần đầu xuất hiện Cuộc thi HNUE Olympic STEM
Cuộc thi do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khởi xướng. Sau vòng sơ loại, 392 đội thi xuất sắc bước vào Vòng Bán kết - sáng 6/12. PGS.TS Nguyễn Văn Biên – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển nghiệp vụ sư phạm, Phó Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi – cho biết, đây là năm đầu tiên tổ chức Olympic STEM, nhưng cuộc thi đã tạo nên một dấu ấn mạnh mẽ, thu hút gần 1.500 đội thi, tương ứng khoảng 4.500 học sinh đến từ 21 Sở GD&ĐT trên toàn quốc.
Cuộc thi là sân chơi học thuật uy tín – nơi thầy và trò cùng nhau trải nghiệm những giá trị giáo dục hiện đại, bền vững; nơi tri thức gắn liền với thực tiễn; nơi những ý tưởng xanh, mô hình xanh và khát vọng kiến tạo tương lai xanh của học sinh được nuôi dưỡng và lan tỏa mạnh mẽ.
Đến với cuộc thi, Nguyễn Minh Hạnh và Nguyễn Bình – học sinh lớp 7B1, Trường Vinschool Metropolis – giới thiệu mô hình máy bay RC làm từ vật liệu tái chế như: chai nhựa, ống nhựa và que gỗ. Sản phẩm hướng đến mục tiêu sáng tạo, giảm rác thải nhựa và khuyến khích học sinh tham gia hoạt động STEM thay vì dành nhiều thời gian trên internet.
Minh Hạnh cho biết, chiếc máy bay có thể bay thật sau nhiều lần thử nghiệm. Trong quá trình thực hiện, nữ sinh và bạn học nhận được sự hướng dẫn của thầy cô để vận dụng kiến thức liên môn.
“Chúng em học được khoa học về lực nâng, công nghệ để hiểu cơ chế bay, toán học để tính kích thước – khối lượng và kỹ thuật để lắp ghép mô hình” – Minh Hạnh chia sẻ, đồng thời cho biết, ý tưởng xuất phát từ niềm yêu thích hàng không của bạn Nguyễn Bình.
Đến với cuộc thi, cả hai kỳ vọng sản phẩm hoàn thành đúng mục tiêu, nhưng điều quý giá nhất là được trải nghiệm và học hỏi. Nữ sinh cho biết em ấn tượng với nhiều mô hình sáng tạo của các đội khác, đặc biệt là những sản phẩm hướng tới bảo vệ môi trường.
STEM gắn với định hướng tương lai xanh
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi – nhấn mạnh, STEM không chỉ là định hướng giáo dục tích hợp liên môn, mà còn là chìa khóa giúp học sinh hình thành tư duy giải quyết vấn đề, nuôi dưỡng sáng tạo và sẵn sàng hội nhập trong thời đại mới. STEM khuyến khích các em đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống.
Theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Cuộc thi quy tụ học sinh từ tiểu học đến THPT – những em đang đứng trước ngưỡng lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Nhà trường kỳ vọng xây dựng sân chơi này thành điểm kết nối của “sự say mê, nhiệt huyết và khát vọng đưa kiến thức vào đời sống”, giúp học sinh nhận ra giá trị của học tập thông qua trải nghiệm thực tiễn.
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn nhấn mạnh, mục tiêu quan trọng nhất của cuộc thi là tạo cơ hội để mỗi học sinh thể hiện bản thân và vượt qua giới hạn của chính mình. Đó là tinh thần của mọi kỳ Olympic – không chỉ để tranh tài, mà để trưởng thành. Ông kỳ vọng mỗi học sinh, mỗi thầy cô và phụ huynh tham dự sẽ trở thành “một nguồn tỏa sáng”, góp phần lan tỏa niềm đam mê với giáo dục STEM tới cộng đồng.
Nhấn mạnh, HNUE Olympic STEM 2025 là minh chứng cho tầm nhìn bắt kịp xu thế phát triển giáo dục STEM trong nước và quốc tế, PGS.TS Lê Huy Hoàng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo và dân vận trung ương – nhìn nhận, Cuộc thi có ý nghĩa thiết thực, nhất là trong bối cảnh Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Các chủ trương này đều xác định khoa học – công nghệ là động lực then chốt cho phát triển đất nước.
Theo PGS.TS Lê Huy Hoàng, đưa STEM vào nhà trường phổ thông sẽ giúp học sinh nuôi dưỡng đam mê khoa học, nâng cao thành tích học tập và hình thành năng lực đổi mới sáng tạo – những phẩm chất phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.
Giá trị lớn nhất của Cuộc thi HNUE Olympic STEM 2025 không nằm ở giải thưởng, mà ở quá trình học sinh tự hình thành ý tưởng, chế tạo sản phẩm và trưởng thành qua trải nghiệm.
Cuộc thi HNUE Olympic STEM 2025 có chủ đề là “Shaping a Green Future – Kiến tạo tương lai xanh”. Cuộc thi với hai vòng: sơ loại trực tuyến mở rộng cho học sinh cả nước và vòng chung khảo với quy định chặt chẽ. Vòng Bán kết (ngày 6/12) diễn ra với hai nội dung: báo cáo sản phẩm STEM và trải nghiệm tại các trạm STEM. Ở phần thi báo cáo, các đội trình bày sản phẩm do mình thiết kế, nhấn mạnh ý tưởng, quy trình chế tạo, tính ứng dụng và yếu tố sáng tạo xanh, trước khi bước vào phần phản biện với Ban giám khảo. Song song đó, thí sinh được tham quan các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành và mô hình giáo dục STEM ứng dụng, đồng thời tương tác với giảng viên, sinh viên. Hai hoạt động được tổ chức luân phiên giữa buổi sáng và chiều, tạo điều kiện để học sinh vừa thể hiện năng lực vừa mở rộng trải nghiệm thực tế.