Khi “shipper” nổi máu... gian

GD&TĐ - Shipper bị lừa thì nhiều, nhưng không hiếm trường hợp shipper "làm xiếc" với người mua! 

Khi “shipper” nổi máu... gian

Khi shipper “đóng vai” người đi lừa

Các chủ cửa hàng không ít lần than vãn về chuyện người giao hàng “lừa tiền” của khách.

Những cảnh báo của cửa hàng khi bị shipper lừa
Những cảnh báo của cửa hàng khi bị shipper lừa 

Thường, chúng ta chỉ nghe thấy các shipper đã phải vất vả đi làm “phơi mặt” ngoài đường phố mà lại bị lừa. Thế nhưng, chính các chủ cửa hàng cũng phải “cảnh giác” khi “chọn mặt gửi vàng” nhận shipper.

Có anh shipper, khách yêu cầu thu tiền hàng là 500.000 đồng, và tiền ship là 30.000 đồng. Nhưng đến lại báo cho khách là thu 600.000 tiền hàng, hỏi hóa đơn thì bảo shop không đưa. Thậm chí, nhiều khách cũng không kịp hỏi giá tiền chênh vì mua online nhiều cũng không nhớ là mặt hàng đó hết bao nhiêu, shipper báo giá nào thì trả giá đó.

 

Có những anh shipper “vui tính”, mặt hàng không cần ứng tiền, mở hàng ra thấy có giá trị là “cầm về” luôn, không cần đi ship nữa.

Thậm chí, có shipper còn “cao tay” khi gọi cho khách nhận hàng thì khách báo bận, cứ mang đến nhà sẽ có người nhận hộ. Số tiền mua hàng, khách đó đã chuyển khoản rồi, thế nhưng, đến nơi, shipper vẫn “hồn nhiên” thu tiền hàng đút túi.

Khi shipper bị lừa mất vài trăm, ai nấy cũng cảm thông và thương, bởi đi cả ngày chẳng kiếm được là bao lại mất trắng tiền triệu. Thế nhưng, khi khách bị lừa thì đa số nhận được những bình luận không hay ho như “ngu thì chết” hay “mất tiền vì tội ngu, thế là còn rẻ”,….

Lưu ý cho shop và shipper để tránh mất lòng tin

Với shipper khi nhận hàng cần lưu ý:

Khi nhận ship, nên đến tận nhà hoặc cửa hàng của người bán, tuyệt đối không nhận hàng ở những địa chỉ công cộng.

Kiểm tra kỹ số điện thoại người nhận, nên gọi trước cho họ khi đến giao hàng. Cẩn thận hơn, có thể kiểm tra số điện thoại người bán, người nhận trên mạng để xem tiền sử hành vi lừa đảo của họ.

Nếu phải ship cùng lúc nhiều đơn hàng, nên gọi thử cho một đơn hàng bất kỳ xem khách ảo hay khách thực.

Nếu đơn hàng có giá trị quá lớn, hãy chỉ đặt cọc một phần tiền hàng và để lại cho người bán CMND, khi giao xong sẽ đến lấy CMND và trả nốt số tiền còn thiếu.

Kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi giao.

Khi bị lừa, hãy chia sẻ câu chuyện lên mạng, có thể sẽ tìm được “đồng minh” để cùng truy tìm kẻ lừa đảo, đồng thời, cảnh báo cho cộng đồng.

Còn với các shop khi chọn shipper cần lưu ý:

Chủ shop cần lưu lại thông tin của shipper như CMND, số điện thoại, địa chỉ để liên hệ khi có rắc rối phát sinh. Shipper phải ứng tiền trước mới được giao hàng. Trong trường hợp shipper không đủ tiền ứng hãy yêu cầu họ đưa các giấy tờ hoặc tài sản có giá trị để thế chân.

Nếu số tiền hàng quá lớn, bạn nên chọn những shipper thật tin cậy đã làm việc chung thời gian dài. Hoặc các dịch vụ ship hàng chuyên nghiệp đủ khả năng để ứng tiền cho bạn.

Chủ shop nên lưu lại thông tin, số điện thoại của shipper sau quá trình giao hàng nếu thấy shipper làm việc tốt. Vào những đợt mua sắm cao điểm, bạn cần làm việc với nhiều shipper để đảm bảo giao hàng đúng hẹn với khách. Việc có sẵn một danh sách ship “chất lượng” giúp bạn dễ dàng tìm người ship hàng trong những tình huống đột xuất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ