Truyền “lửa” tình yêu lịch sử cho học trò vùng cao

GD&TĐ - Hơn 30 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Hà Thị Thúy Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn (Yên Bái) được đánh giá là một cán bộ quản lý giỏi, có nhiều sáng kiến hay trong công tác. Với cô, niềm tự hào của người thầy là đã truyền lửa, truyền cảm hứng cho các thế hệ học sinh.

Cô Quyên (đứng hàng đầu, vị trí thứ 3 từ bên trái sang) cùng học sinh trải nghiệm thực tế tại Đền Hùng
Cô Quyên (đứng hàng đầu, vị trí thứ 3 từ bên trái sang) cùng học sinh trải nghiệm thực tế tại Đền Hùng

Luyện thi miễn phí cho đội tuyển học sinh giỏi

Là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái - một vùng quê cách mạng giàu truyền thống lịch sử. Từ nhỏ, cô Quyên thường nghe kể về truyền thống đánh giặc của thế hệ trước trong dòng họ và gia đình mà hun đúc nên niềm say mê, yêu thích lịch sử.

Năm 1986, tốt nghiệp hệ Sư phạm 10+3, Ban Văn – Sử, Trường Sư phạm Cấp 2 tỉnh Hoàng Liên Sơn, cô Quyên về công tác tại Trường PTCS Liên Sơn, huyện Văn Chấn. Năng nổ, nhiệt tình trong công tác chuyên môn và hoạt động phong trào, cô Quyên trải qua nhiều vị trí công tác như Tổng phụ trách Đội TNTP-HCM, Bí thư chi đoàn thanh niên, Trưởng ban nữ công.

Tháng 9/2001, cô chuyển về Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn. Không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2002, cô tốt nghiệp Khoa Cao đẳng Sư phạm Văn tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. Tháng 8/2003, cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn.

Mặc dù làm cán bộ quản lý, nhưng cô vẫn không ngừng đầu tư nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực chuyên môn. Cô đăng ký nhận bồi dưỡng luyện thi miễn phí cho đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của nhà trường.

Xuất phát từ thực trạng học sinh không hứng thú, không say mê học môn Lịch sử, từ năm học 2011 - 2012, cô tích cực, chủ động nghiên cứu, vận dụng có hiệu quả các sáng kiến kinh nghiệm, tập trung vào đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy - học nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Lịch sử tại trường.

Cô hướng dẫn học sinh thay đổi cách học Lịch sử; rèn cho học sinh cách thức, phương pháp tự học, tự nghiên cứu theo từng loại bài học. Hướng dẫn học sinh cách thức khai thác, sử dụng tư liệu, phim tư liệu... trên mạng Internet. Hướng dẫn học sinh tham gia Cuộc thi “Em yêu Lịch sử Việt Nam” cấp tỉnh (năm học 2011-2012), có 11 học sinh đạt giải trong cuộc thi (trong đó có 1 giải Nhất; 1 giải Nhì; 2 giải Ba; 7 giải Khuyến khích).

Thành tích bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử 3 năm học liền kề gần đây đạt 31 giải cấp huyện, 17 giải cấp tỉnh. Năm học 2018 - 2019 có 9 giải HSG cấp huyện 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 6 giải Khuyến khích); 7 giải HSG cấp tỉnh (1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích).

Niềm tự hào của cô Quyên không phải số lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh mà chính là mình đã thực sự truyền lửa, truyền cảm hứng cho các thế hệ học sinh yêu thích bộ môn Lịch sử.

Truyền lửa cho học trò

Cô Quyên được nhận Bằng khen Bộ GD&ĐT “Với thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển nhà trường”

Trong quá trình dạy học, cô Quyên luôn lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh để tìm ra các hình thức tổ chức dạy - học thích hợp; Thường xuyên tham khảo các nguồn tư liệu, cập nhật thông tin mới; sử dụng phương tiện dạy học, công nghệ thông tin để hỗ trợ đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức dạy học.

Cô Quyên tâm sự: Ở trường PTDTNT 95% học sinh là dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn nên phần lớn các em tư duy chậm, không đồng đều. 100% học sinh ăn, ở, sinh hoạt, học tập tại trường, nên ít có cơ hội trải nghiệm thực tế. Mặc dù mỗi năm nhà trường tổ chức 1 lần cho học sinh đi trải nghiệm, học tập thực tế tại một số bảo tàng, di tích lịch sử của đất nước. Thấu hiểu được những thiệt thòi của các em, nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn tăng cường tổ chức các tiết học trải nghiệm.

Với phương châm “Mỗi thầy giáo, cô giáo hãy làm những việc thiết thực nhất cho học sinh của mình”, từ năm 2013 đến nay, cô gương mẫu đi đầu đăng ký bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử không nhận tiền công. Học theo tinh thần đó, hiện nay cô tham gia vận động thêm được 4 giáo viên ở các bộ môn khác cùng làm theo.

Cô Quyên cho rằng, với giáo viên dạy môn Lịch sử, không đam mê, không yêu thích nghiên cứu lịch sử thì sẽ không dạy tốt môn Lịch sử, không có học sinh hứng thú học môn Lịch sử và cũng không có học sinh giỏi môn Lịch sử.

Không chỉ tích cực truyền lửa tình yêu môn Lịch sử cho học trò, trong quá trình dạy học, tạo không khí học tập hợp tác, thân thiện giữa thầy với trò, giữa trò với trò, cô Quyên vận dụng có hiệu quả các thành tố tích cực của “Mô hình trường học mới”. Đây là phương pháp dạy học theo hướng hỗ trợ học sinh tự học, tự nghiên cứu, tạo điều kiện cho học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo khám phá chiếm lĩnh kiến thức.

Bên cạnh việc tích cực vận dụng, cải tiến, đổi mới, sáng tạo trong dạy - học, trong công tác quản lí công tác học sinh nội trú cô cùng Ban lãnh đạo nhà trường còn có nhiều giải pháp quản lý đạt hiệu quả như:

Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh bằng việc thúc đẩy phong trào thi đua “Thiếu nhi Yên Bái làm theo lời Bác” và tổ chức cho các chi đội thiếu niên ký cam kết thực hiện tốt “5 Điều Bác Hồ dạy”, đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục bằng phong trào thi đua “Những bông hoa điểm tốt” và “Đôi bạn cùng tiến”; Xây dựng văn hóa đọc bằng mô hình “Thư viện xanh” và hoạt động thi xếp sách nghệ thuật; xây dựng nếp sống văn minh bằng phong trào thi đua xây dựng “Phòng ở kiểu mẫu”…

Cô Quyên chia sẻ: Nghề dạy học là dạy người, nghĩa là “Trò khôn lớn, Thầy trưởng thành”. Song song với việc dạy học sinh trở thành người có đạo đức, có kiến thức, có năng lực lao động, năng lực ứng phó với mọi tình huống trong cuộc sống…, thì người dạy cũng được tôi luyện, rèn giũa hàng ngày để trưởng thành hơn, vững vàng hơn, có bản lĩnh, có năng lực, có phẩm chất đạo đức…

“Người dạy học phải làm dạy bằng “Cái tâm”, thì kết quả giáo dục đạt được mới thực chất. Người thầy phải có “Lửa” thì mới thắp sáng, truyền “Lửa” được cho học trò” . Cô giáo Hà Thị Thúy Quyên

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ