Tiền Giang: Giáo viên bức xúc vì phải thay nhau trực trường

GD&TĐ - Theo đơn thư phản ánh của tập thể giáo viên huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) về việc giáo viên phải thay nhau trực trường kể cả ban đêm và các ngày nghỉ, ngày lễ, phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại có trao đổi với ông Nguyễn Hồng Oanh - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang để làm rõ sự việc.

Học sinh xã Bình Tân (huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) đến trường
Học sinh xã Bình Tân (huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) đến trường

Giáo viên phải chia ca trực trường

Theo Đơn kiến nghị của một số giáo viên đang công tác tại địa bàn huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang phản ánh với Báo: Từ nhiều năm nay, giáo viên ở địa phương (cả giáo viên nam và nữ) dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT thì phải luân phiên nhau trực đêm nhưng không ai được trả tiền bồi dưỡng hoặc phụ cấp làm thêm giờ.

Tại một số trường, nếu giáo viên nữ không trực đêm thì phải đóng tiền 60.000 đồng/tháng cho giáo viên nam trực thay và phải chia ca nhau trực ngày (vào những ngày nghỉ lễ, tết, hè). Việc giáo viên thay nhau chia ca trực trường là thực hiện theo Công văn số 894 ngày 24/7/2018 của Sở GD&ĐT Tiền Giang về việc đảm bảo an ninh, an toàn trụ sở cơ quan làm việc. Theo đó, yêu cầu giáo viên phải trực cơ quan vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật nhằm đảm bảo an ninh trường học.

Theo phản ánh của một số giáo viên, ngoài trực đêm cả năm thì còn phải chia ca trực lễ, tết, 2 tháng nghỉ hè và cả những ngày thứ 7 và Chủ nhật. Các giáo viên ngày phải lên lớp, tối không những phải soạn bài, chấm bài còn phải luân phiên trực đêm ở trường mà không được hưởng bất kỳ phụ cấp nào. Nếu sáng hôm sau có giờ giảng trên lớp, bản thân giáo viên mệt mỏi và áp lực, ảnh hưởng đến chất lượng giờ dạy. Dù không được đào tạo bất cứ khóa học nào về công tác bảo vệ, không được trang bị công cụ hỗ trợ hay bất kì vũ khí gì, nhưng giáo viên được yêu cầu trực đêm phải tuần tra, giám sát và cần thì báo cáo tình hình cho công an xã và nếu có bất cứ mất mát gì thì cá nhân người trực phải hoàn toàn chịu trách nhiệm!

Trực trường để bảo vệ tài sản

Theo ông Nguyễn Hồng Oanh - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang: Việc giáo viên trực trường đã được tỉnh Tiền Giang triển khai từ rất nhiều năm trước. Đặc biệt, trong những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự phức tạp nên công tác đảm bảo an ninh trường học được thắt chặt. Vừa qua, các trường học trên địa bàn tỉnh liên tục bị trộm đột nhập lấy cắp máy vi tính, các thiết bị dạy học, thiết bị thí nghiệm, thực hành có giá trị. Trong khi đó công tác bố trí bảo vệ trường học hiện nay đang gặp nhiều khó khăn khi mỗi trường chỉ có 1 bảo vệ, không thể bắt buộc họ trực cả ngày đêm.

Khó nhất là lương bảo vệ rất thấp (hệ số lương 1,5 - khoảng 2 triệu đồng/tháng). Nếu muốn có thêm bảo vệ thì các trường phải tự thuê và lấy tiền từ nguồn chi hoạt động thường xuyên để trả lương.

Ông Oanh cho biết thêm, mặc dù biết các giáo viên thay nhau trực trường là vất vả, nhưng việc bố trí thêm bảo vệ cho các trường hoặc chi bồi dưỡng cho giáo viên thì riêng ngành Giáo dục không thể làm được. Việc giáo viên trực trường nhằm hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ giữ gìn tài sản. Trước đây tài sản trong trường học không có nhiều giá trị nhưng hiện nay các trường được trang bị thiết bị nghe, nhìn, thiết bị thực hành, thí nghiệm giá trị cao nên việc mất trộm sẽ gây tổn thất rất lớn. Hiện, cũng có một số trường học nếu giáo viên không muốn trực trường thì thống nhất đóng góp tiền để thuê thêm bảo vệ trực đêm theo ca…

Chờ câu trả lời từ UBND tỉnh!

Theo ông Oanh: Sở GD&ĐT cũng đã nắm được tình hình khó khăn khi giáo viên các trường học trên địa bàn phải thay nhau trực trường ban đêm và các ngày nghỉ, lễ, tết. Trước khó khăn này, Sở GD&ĐT đã báo cáo UBND tỉnh để nắm tình hình và có hướng giải quyết. Hiện UBND tỉnh đang xem xét và tìm giải pháp hợp tình, hợp lý nhất. Sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ có buổi đối thoại với nhà giáo trong tỉnh; vấn đề giáo viên trực trường sẽ được bàn bạc, trao đổi và đưa ra hướng giải quyết cụ thể.

Theo tìm hiểu của phóng viên, theo Điều 72, 73 Luật Giáo dục hiện hành quy định: Nhà giáo có những nhiệm vụ sau đây: Giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục; Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường; Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng nhân cách của người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học; Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học; Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ