rssheader

22/10/2020

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy và những trăn trở với nghề 

Kim Thoa - 22/09/2020, 20:40 GMT+07 | Kết nối
GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy trình bày Báo cáo chính trị, Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Y Dược, ĐH Huế, 26-27/6/2020. GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy trình bày Báo cáo chính trị, Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Y Dược, ĐH Huế, 26-27/6/2020.

Tự hào là thành viên tập thể vững mạnh

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy cảm thấy may mắn khi được công tác tại Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế - một trong 3 trung tâm lớn, đào tạo nhân lực chất lượng cao ở bậc đại học và sau đại học cho ngành y tế của cả nước.

Hoạt động khoa học - công nghệ của Trường Đại học Y Dược đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện và thu được nhiều kết quả tốt. Bên cạnh việc tăng nhanh về số lượng đề tài, dự án và kinh phí, hiệu quả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng, dự án được xã hội quan tâm và đánh giá cao.

Trong 5 năm qua, Nhà trường đã thực hiện 348 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, bao gồm: 1 chương trình KHCN cấp Bộ, 1 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài Nghị định thư, 12 đề tài cấp Bộ và cấp Bộ trọng điểm, 2 đề tài Quỹ Nafosted, 05 đề tài cấp Tỉnh (Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định), 69 đề tài cấp Đại học Huế và 471 đề tài cấp Trường.

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế từng là sinh viên của Trường. Tốt nghiệp Tiến sĩ Y khoa, ngành Phụ khoa ung thư tại Đại học Düsseldorf, CHLB Đức. Hiện đang giữ nhiều trọng trách trong các tổ chức nghề nghiệp chuyên ngành Sản phụ khoa Việt Nam.

Thành tích nổi bật của GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy 

Huân chương Lao động Hạng Ba, 2016.

Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 2017.

Đồng tác giả, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực Y tế, 2017.

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy chia sẻ: “Được lựa chọn vinh danh điển hình tiên tiến các đơn vi trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo trên toàn quốc giai đoạn 2016 – 2020 tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VII là vinh dự lớn đối với cá nhân".

Bản thân ông nhận thức rằng trước hết đây là sự quan tâm, ghi nhận từ các cấp có thẩm quyền đối với thành quả của tập thể lãnh đạo và tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Trường. Tất cả đã nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi qua một chặng đường dài trong sự nghiệp đổi mới toàn diện, triệt để giáo dục đại học - trong đó có khối ngành sức khỏe, tiến đến hội nhập quốc tế. Trong những cố gắng đó có sự đóng góp nhỏ bé của cá nhân, với tư cách là một thành viên của tập thể, đặc biệt là trong giai đoạn 2016 – 2020.

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy tham dự Hội nghị quốc tế của Liên đoàn đào tạo y khoa thế giới (WFME) Seoul, tháng 4/2019. (Trong ảnh: Phó Chủ tịch WFME từ Hàn Quốc và 1 giảng viên trẻ của Trường tham gia báo cáo tại Hội nghị.)

“Tôi hy vọng rằng, sự ghi nhận này cũng sẽ  là nguồn động viên để các cán bộ trẻ của Trường tiếp tục phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe cho người dân.”, GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy nhấn mạnh.

Với những trăn trở và nỗ lực xây dựng tập thể ngày càng phát triển, GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy cho biết: Trong những năm tới, phương hướng chung của Trường Đại học Y Dược, ĐH Huế là tập trung xây dựng theo mô hình Trường - Viện cấp quốc gia trong một thể thống nhất để phát huy nguồn lực chung trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu y học trong khám chữa bệnh, có năng lực tự chủ thực hiện nhiệm vụ mức độ cao. Xây dựng Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế trở thành bệnh viện đại học với trình độ quản trị hiện đại, có năng lực khám chữa bệnh tiên tiến đạt chuẩn các nước trong khu vực và tiến đến đạt chuẩn quốc tế, có khả năng nghiên cứu lâm sàng và y-sinh học, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Luôn tin vào thế hệ tinh hoa mới

Gần 30 năm sau khi rời ghế trường Đại học, GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy đã kinh qua nhiều vị trí và môi trường công tác trong và ngoài nước. Trăn trở lớn nhất của ông với nghề, với sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ là làm sao để thế hệ sinh viên mới của Việt Nam bắt kịp đà và xu thế phát triển của thế giới.

Theo ông, trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, cho thế hệ trẻ nói riêng, việc xác định một triết lý giáo dục phù hợp với thời đại, đáp ứng được nhu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển đất nước luôn là một đòi hỏi của xã hội. Đó vừa là nhiệm vụ đặt ra, vừa là động lực phát triển cho toàn thể hệ thống giáo dục quốc dân.

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy cùng lãnh đạo các Trường Đại học khối ngành Khoa học sức khỏe Việt Nam thăm và làm việc tại Đại học Yonsei, Hàn Quốc, tháng 9/2019, bàn về hợp tác trong đào tạo y khoa và sát hạch năng lực hành nghề.

Đối với khối ngành khoa học sức khỏe, thế giới đã bước vào cuộc cách mạng thứ tư trong giáo dục y khoa, trong đó chú trọng tạo ra năng lực một cách hệ thống và toàn diện cho người học để đủ sức giải quyết các vấn đề sức khỏe – y tế của xã hội và năng lực học tập suốt đời.

Để đón đầu và bắt kịp xu thế giáo dục đó, Việt Nam đang và sẽ phải rút tỉa và vận dụng những thành quả, kinh nghiệm quốc tế một cách nhuần nhuyễn và tinh tế, phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam. Đó là một thách thức không nhỏ nhưng tin chắc rằng Việt Nam chúng ta sẽ đạt được.    

Công tác tuyển sinh đầu vào tại Trường Đại học Y Dược, ĐH Huế trong những năm gần đây được giữ ổn định ở quy mô 1.400 - 1.500 sinh viên hệ chính quy, thông qua hai hình thức xét tuyển. Trong đó, tuyển thẳng theo quy chế do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, chiếm khoảng 5% tổng chỉ tiêu. Toàn bộ số chỉ tiêu còn lại thông qua hình thức xét tuyển dựa trên điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chất lượng đầu vào của sinh viên cao, với điểm chuẩn của đại đa số các ngành nằm trong tốp 3-4 các trường công lập đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe của Việt Nam. 

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy nhận định: Sinh viên Y – Dược Việt Nam có xuất phát điểm tốt, đó là chất lượng đầu vào nhằm trong nhóm đầu của các khối ngành, mặt bằng kiến thức chung tốt hơn. Môi trường và yêu cầu của chương trình học tập Y – Dược đòi hỏi sinh viên cần làm việc với cường độ và tốc độ cao, cả trong lý thuyết lẫn thực hành phòng thí nghiệm và đặc biệt là thực tập lâm sàng tại các cơ sở y tế. Thời gian đào tạo nhìn chung ngắn hơn so với mặt bằng quốc tế nên người học có thể tham gia vào thị trường lao động sớm hơn, thời gian làm việc, phục vụ có thể dài hơn.

Tuy nhiên, sinh viên Y – Dược Việt Nam cũng cần phải rèn dũa hơn nữa về năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành; xây dựng cách tiếp cận dựa trên bằng chứng phối hợp một cách nhuần nhuyễn với tri thức y học được tích lũy qua các thời kỳ; xây dựng tư duy phản biện khoa học trong chuyên môn và thực hành nghề nghiệp. Ở đầu ra, sinh viên khối Y - Dược cần được đánh giá năng lực (thông qua một kỳ thi sát hạch) trước khi được cấp phép hành nghề để tham gia cung cấp dịch vụ.

"Với các bạn sinh viên, các nhà khoa học trẻ Việt Nam, tôi có một thông điệp xin nhắn gửi đến các bạn. Đó là hãy cố gắng vận dụng một cách tối ưu các nguồn tri thức và nguồn lực hiện hữu. Hãy luôn tự học tập, tu dưỡng để không ngừng tự hoàn thiện bản thân, trở thành một công dân tốt, một nhà khoa học giỏi, đóng góp cho gia đình, ngành nghề và xã hội." - GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm