Cần dạy gì để con phát triển thành công và hạnh phúc?

GD&TĐ - Tại hội thảo, nhiều phụ huynh cũng đồng quan điểm khi cho rằng, chính kỳ vọng của các bậc làm cha, làm mẹ, căn bệnh thành tích trong giáo dục, cùng những thông tin nhiễu loạn thời buổi kinh tế thị trường… là những tác nhân khiến họ hoang mang, bế tắc trong việc giáo dục con.

Diễn giả TS Nguyễn Chí Hiếu.
Diễn giả TS Nguyễn Chí Hiếu.

Chiều 9/3, tại Cung trí thức TP.Hà Nội diễn ra Hội thảo IEG Talk 11 - “Nghề cha mẹ thời 4.0” với sự chia sẻ của diễn giả Nguyễn Chí Hiếu, Tiến sỹ Đại học Stanford (Mỹ), MBA Đại học Oxford (Anh) cùng hơn 400 phụ huynh và những người làm giáo dục về những phương pháp giáo dục con trẻ trong thời đại hiện nay.

Qua 3 nội dung đối thoại: Thực trạng học tập của con trẻ; Những hành trang cần chuẩn bị cho con và Thực chất của việc giáo dục con cái?... TS. Nguyễn Chí Hiếu đã dẫn dắt những người làm cha, làm mẹ đi qua từng câu chuyện, lật mở từng trang trong bức tranh tổng thể về “nghề” làm cha mẹ để tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi “Cần dạy gì để con phát triển thành công và hạnh phúc?”

Những câu chuyện, kí ức về nền giáo dục xứ mình, xứ người; Lý thuyết về 4 vùng não và 7 khung thời gian hình thành nên sự phát triển của trẻ; Bức tranh tâm lý và chiến lược giáo dục cho từng độ tuổi; Giáo dục cần gì cho trẻ... lần lượt được đưa ra để giải thích cho “Nghề cha mẹ là gì?”.

Và câu trả lời cho “Nghề bố mẹ” thời 4.0 đã được TS. Nguyễn Chí Hiếu định nghĩa bằng 3 cụm từ: “Ấm áp”, “Tôn trọng” và “Yêu cầu cao”.

Ông cũng đưa ra lời khuyên: Là cha mẹ, hãy học cách dung hòa giữa kỉ luật và yêu thương trong gia đình. Là cha mẹ, hãy trao cho con niềm tin, sự bao dung và nhẫn nại để nuôi dạy con thành một người tự chủ với đầy đủ kiến thức - tư duy - kỹ năng - nhân cách, vì thời gian của con trẻ một khi đi qua sẽ chẳng thể lấy lại được, và chính chúng ta - những người làm cha mẹ cũng không thể theo con đến suốt cuộc đời.

Trả lời câu hỏi, đâu mới là cội rễ và nền tảng để đi đường dài?

Diễn giả cho rằng: "Có 3 thứ con người luôn tìm kiếm trong cuộc sống: Một công việc ý nghĩa, một lý tưởng để theo đuổi, một người để yêu. Và dẫu khó thì nghề làm cha mẹ vẫn là nghề hạnh phúc nhất".

Sự thông minh và chân thành, thân thiện; hài hước mà sâu sắc, diễn giả đã dẫn người nghe đi từ câu chuyện này sang câu chuyện khác, để rồi giúp họ thấy thực trạng, tìm nguyên nhân, đưa giải pháp của từng vấn đề một cách rất nhẹ nhàng.  

Tại hội thảo, nhiều phụ huynh cũng đồng quan điểm khi cho rằng, chính kỳ vọng của các bậc làm cha, làm mẹ, căn bệnh thành tích trong giáo dục, cùng những thông tin nhiễu loạn thời buổi kinh tế thị trường… là những tác nhân khiến họ hoang mang, bế tắc trong việc giáo dục con.

Do đó, đến với “Nghề cha mẹ thời 4.0” các bậc cha mẹ phần nào nhận ra sai lầm bản thân đang mắc phải khi giáo dục con.  

Không ít phụ huynh đến với Talk 11 của IEG với những lo âu của những người làm cha, làm mẹ. Họ đang trăn trở trong việc làm thế nào dể giáo dục con nên người. Rất may mắn, diễn giả đã giúp họ có cái nhìn toàn diện, sâu sắc, với những chia sẻ của một người đi nhiều, biết rộng, giàu kinh nghiệm, đầy tâm huyết và luôn trăn trở với giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ