Kết nối sinh viên với doanh nghiệp: Lời giải cho bài toán nhân lực

GD&TĐ -Để tìm kiếm lời giải cho bài toán “khát” nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, vừa qua Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai (Meti – Kansai) cùng với Hiệp hội Hợp tác kỹ thuật và đối tác bền vững (AOTS) phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị Giao lưu nguồn nhân lực giữa các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia Hội nghị
Đại diện các doanh nghiệp tham gia Hội nghị

Hội nghị là sự tiếp nối thành công của chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp sản xuất do JICA tài trợ (giai đoạn 2013-2017) và chương trình “Điều phối viên tại tỉnh Đồng Nai”. Tham dự hội nghị có rất đông sinh viên các trường ĐH-CĐ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tham dự như: Trường ĐH Lạc Hồng, CĐ nghề Công nghệ cao Đồng Nai, ĐH Công nghệ Miền Đông….cùng 23 doanh nghiệp Nhật Bản

Tại buổi giao lưu, các doanh nghiệp(DN) Nhật Bản và sinh viên tham gia có dịp trao đổi, thảo luận và đóng góp cho nhau trong công tác đào tạo và tuyển dụng. Đặc biệt, phía các DN Nhật Bản đã có những lời khuyên cho sinh viên mới ra trường làm sao để nhanh chóng thích nghi tác phong và văn hóa lao động trong môi trường mới. 

Các đơn vị tuyển dụng tham gia Hội nghị Giao lưu nguồn nhân lực giữa các doanh nghiệp Nhật Bản đang phỏng vấn sinh viên
 Các đơn vị tuyển dụng tham gia Hội nghị Giao lưu nguồn nhân lực giữa các doanh nghiệp Nhật Bản đang phỏng vấn sinh viên

Theo ông Huỳnh Minh Thiện – Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Tokin thì một trong những vấn đề  sinh viên cần lưu ý, đó là ngoài công việc chuyên môn và kỹ năng mềm các bạn  cần phải học cách làm việc chuyên nghiệp, coi trọng sự chăm chỉ, trao đổi thông tin.

"Thường xuyên trao dồi kiến thức và biết đặt văn hóa doanh nghiệp lên hàng đầu; Có tinh thần chịu trách nghiệm cao trong từng công việc được giao sẽ rất dễ trúng tuyển vào các DN Nhật Bản đang dóng trên địa bàn”-ông Thiện nói.

Trao đổi với phóng viên về mục tiêu và ý nghĩa của chương trình TS Phạm Văn Toản – Trưởng khoa Cơ điện – Điện tử, Trường ĐH Lạc Hồng, điều phối viên chương trình cho biết: “Chương trình được thực hiện nhằm đưa sinh viên Việt Nam và nhà tuyển dụng Nhật Bản đến gần nhau hơn.

Đối với các DN, họ sẽ chọn được những sinh viên đáp ứng yêu cầu công việc. Còn với sinh viên, đây là cơ hội để các bạn tìm kiếm một môi trường làm việc phù hợp và phát triển bản thân”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Văn Cộng – Phó giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai cho biết: Thông qua các sự kiện giao lưu như thế này, chúng tôi rất mong các doanh nghiệp, nhà trường, cựu sinh viên, sinh viên cùng tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, những tiêu chuẩn và định hướng trong công tác đào tạo, tuyển dụng và ứng tuyển để tìm được tiếng nói chung.

" Với từng sinh viên, sự chủ động trong đối thoại với DN tuyển dụng sẽ giúp nhà trường hiểu và chủ động thay đổi chương trình đào tạo sao cho thiết thực, sát với yêu cầu của DN nhất. Còn đối với DN, ngày hội sẽ giúp đơn vị nhanh chóng tìm được nguồn nhân lực để ổn định sản xuất. quan trọng hơn thông qua các hoạt động đối thoại, trao đổi như thế này các DN sẽ chủ động hơn với các đơn vị đào tạo trong việc đặt hàng sản phẩm nhân lực cho mình"- ông Cộng chia sẻ.  

Tham dự sự kiện và nhanh chóng có được vị trí tuyển dụng đúng mơ ước, Vũ Đức Chính – sinh viên năm cuối khoa Cơ điện – Điện tử, Trường ĐH Lạc Hồng cho biết: Sự kiện  là cơ hội để các bạn sinh viên tìm kiếm cho mình môi trường làm việc phù hợp. Bản thân em thì đặt cho mình giới hạn cao hơn, mục đích là đến Nhật Bản làm việc thông qua những kênh như sự kiện này. Và em hoàn toàn vui và hạnh phúc với kết quả tuyển dụng của mình.

Tham gia Hội nghị Giao lưu nguồn nhân lực giữa các doanh nghiệp Nhật Bản, nhiều sinh viên được tuyển dụng ngay
 Tham  gia Hội nghị Giao lưu nguồn nhân lực giữa các doanh nghiệp Nhật Bản, nhiều sinh viên được tuyển dụng ngay

Được biết, năm 2018, chương trình giao lưu nói trên đã thu hút sự quan tâm tham gia của hơn 100 sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng và hơn 20 doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Thông qua buổi Giao lưu, nhiều sinh viên đã được các  DN tuyển dụng ngay sau đó. Các em được làm việc trong các DN Nhật Bản tại Việt Nam hoặc tại Nhật Bản.

“Cũng thông qua những sự kiện như thế này, các doanh nghiệp cũng có những góp ý với cơ quan quản lý nhà nước và các cơ sở đào tạo về chất lượng nguồn nhân lực. Từ đó, cùng tìm kiếm những giải pháp thực hiện để các bên cùng có lợi. Hoạt động giao lưu, kết nối còn là diễn đàn để sinh viên và DN cùng tương tác để lắng nghe và thấu hiểu hơn” – TS Toản nói thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.