Kết bạn quốc tế

GD&TĐ - Có chuyên gia nói vui rằng các trường ĐH Việt Nam ký kết văn bản hợp tác với trường ĐH của nước ngoài là hai bên đã kết bạn với nhau! Nếu tính như vậy, năm 2018, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) đã kết bạn thêm được với 8 đối tác quốc tế, trong đó có Trường ĐH Sunshine Coast (Australia).  

Lễ ký kết văn bản hợp tác giữa Trường ĐH Sunshine Coast (Australia) và Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên).
Lễ ký kết văn bản hợp tác giữa Trường ĐH Sunshine Coast (Australia) và Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên).

Nhiệm vụ được giao trước khi du học

Trước khi lên đường sang Trường ĐH Sunshine Coast, bang Queensland (Australia) theo học khóa Quản trị và xây dựng kế hoạch chiến lược nhà trường do Aus4Skills tổ chức, chị Ôn Thị Mỹ Linh – Phó Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Hợp tác quốc tế, Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế và Đào tạo tiếng Việt bồi dưỡng cho người nước ngoài, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) – được lãnh đạo nhà trường giao nhiệm vụ: Vừa học vừa cố gắng tìm hiểu xem Trường ĐH Sunshine Coast (USC) có điểm gì tương đồng với đơn vị để thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Trên thực tế, với đặc thù của trường sư phạm, việc tìm kiếm đối tác hợp tác quốc tế có phần khó hơn các trường ĐH bình thường.

khi tìm hiểu USC, chị Mỹ Linh nhận thấy trường có nhiều đặc điểm tương đồng với Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên, như một trong những nội dung được đưa vào nhiệm vụ chiến lược của USC, đó là ưu tiên giáo dục cho những nhóm người dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc với bà Tami Harriot – Quản lý Dự án toàn cầu về phát triển, Ban Phát triển Quốc tế USC và các thành viên trong Ban Giám đốc phụ trách lĩnh vực hợp tác quốc tế của USC, chị Mỹ Linh thấy họ rất cởi mở và có mong muốn được hợp tác với các trường ĐH ở Việt Nam.

Đó là những điểm chị Mỹ Linh nhận thấy có thể khai thác được mối quan hệ, thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nhà trường.

Trong buổi tiệc chia tay khóa học ở Australia, chị Mỹ Linh gặp và trò chuyện với PGS.TS Tony Richardson - Khoa Giáo dục của USC - một chuyên gia, cố vấn giáo dục với trên 30 năm kinh nghiệm.

Trong quá trình trao đổi, hai giảng viên Việt Nam – Australia đều hào hứng thể hiện mối quan tâm chung trong việc làm thế nào để nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên, làm thế nào để truyền cảm hứng cho người học…

Cuộc trò chuyện không chỉ dừng lại trong bữa tiệc mà còn tiếp tục sâu rộng hơn qua email và điện thoại đường dài xuyên quốc gia sau khi chị Mỹ Linh trở về Việt Nam.

Đóa hoa tình bạn

Các cán bộ, giảng viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) tham gia khóa tập huấn về giảng dạy tích cực do chuyên gia Australia đứng lớp.
Các cán bộ, giảng viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) tham gia khóa tập huấn về giảng dạy tích cực do chuyên gia Australia đứng lớp.

Sau khi báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị, chị Mỹ Linh viết thư trao đổi với chuyên gia Tami và PGS Tony về mong muốn hợp tác để nâng cao trình độ của đội ngũ, thúc đẩy những kết quả nghiên cứu.

Từng giảng dạy cho các học viên Việt Nam, tìm hiểu về Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên, chuyên gia Tami phản hồi ngay: USC rất phấn khởi với cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác này.

Nhận được đề xuất, chuyên gia Tami, PGS Tony và ban lãnh đạo USC rất ủng hộ, kể cả việc chi trả tiền bồi dưỡng mang tính chất tượng trưng cho chuyên gia vì điều kiện nhà trường còn nhiều khó khăn!

Các chuyên gia đã có rất nhiều cuộc họp, bàn thảo để chuẩn bị thật tốt cho khóa tập huấn. Và song song với Hội thảo quốc tế diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên), hai nhà trường đã ký một biên bản hợp tác (MOU) vào tháng 12/2018, trên cơ sở đó sẽ triển khai những hoạt động hợp tác sâu rộng hơn.

Ngay sau hội thảo, khóa tập huấn về phương pháp giảng dạy tích cực diễn ra thu hút được 50 cán bộ, giảng viên từ các khoa, bộ môn của Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên tham gia. PGS Tony còn đưa ra một mô hình dạy học do nhóm nghiên cứu của USC đề xuất khiến các học viên rất hứng thú, trao đổi, thảo luận để tìm ra giải pháp vận dụng nhằm nâng cao được chất lượng đào tạo của nhà trường.

Thành công của khóa tập huấn có thể coi là đóa hoa tình bạn đầu tiên của quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Ngay sau đó, chuyên gia Tami đã đề xuất một số nội dung hợp tác cụ thể sẽ triển khai trong năm 2019. Đó là việc PGS Tony sẽ hỗ trợ một nhóm nghiên cứu liên quan đến giáo dục của Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên để có được những công bố chung trong lĩnh vực giáo dục trên những tạp chí quốc tế uy tín.

“Đây là nội dung hỗ trợ rất thiết thực. Bởi trường chúng tôi có công bố quốc tế cá nhân, nhưng hợp tác nghiên cứu chung, có công bố chung thì còn ít, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Chính vì vậy, lãnh đạo nhà trường đã bày tỏ sự ủng hộ và lên kế hoạch triển khai trong thời gian tới” – chị Mỹ Linh chia sẻ.

“Để hợp tác quốc tế hiệu quả, việc trải nghiệm thực tế là điều vô cùng quan trọng. Tham gia khóa học của Aus4Skills, bên cạnh những kiến thức thu nhận được, tôi còn có cơ hội kết nối hai trường với nhau. Nhờ Aus4Skills, chuyên gia Tami biết tôi là một thành viên khóa học, tôi cũng được hiểu thêm về giảng viên và các chuyên gia của USC, hiểu được những điểm trường tương đồng với trường mình”.
Chị Ôn Thị Mỹ Linh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).